"แก้รธน.-เขย่าศาล!" จุดพลุ ความขัดแย้งรอบใหม่?

08 ต.ค. 2562 | 11:02 น.

คอลัมน์ที่นี่ไม่มีความลับ ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3512 หน้า 16 ระหว่างวันที่ 10-12 ต.ค.2562 โดย...เอราวัณ

 

"แก้รธน.-เขย่าศาล!"

จุดพลุ

ความขัดแย้งรอบใหม่?

 

     ทันทีที่ 7 พรรคฝ่ายค้านนำโดยพรรคอนาคตใหม่ เดินเกม เร่งการปลุกเร้าแก้ไขรัฐธรรมนูญ การแตกแยกทางความคิดในประเทศก็เกิดขึ้นในทันใด เริ่มตั้งแต่คำประกาศ “เฮงซวย” ของ ช่อ-พรรณิการ์ วานิช ในการรื้อรัฐธรรมนูญฉบับนี้ใหม่หมด โดยข้ออ้าง  “รัฐธรรมนูญฉบับนี้เฮงซวยทุกมาตรา” ในการรณรงค์ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

     ถัดมา 7 พรรคฝ่ายค้านยกทัพหลวงลงไปเขย่าขวัญ ปลายด้ามขวาน เปิดเวที 7 พรรคปลุกแก้รัฐธรรมนูญ ที่หัวหน้าทุกพรรคขึ้นเวทีร่วมกับ ดร.ชลิตา บัณฑุวงศ์  นักวิชาการจากค่ายมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ที่ห้าวถึงขนาดประกาศจะแก้ “มาตรา 1” ของรัฐธรรมนูญ ทั้งที่มาตรา 1 ได้บัญญัติไว้ว่า “ประเทศไทยเป็นราชอาณาจักรอันหนึ่งอันเดียว จะแบ่งแยกมิได้”

     คำถามอื้ออึงว่าเวทีฝ่ายค้านโดยคำประกาศของอาจารย์สาวคนนี้ คือต้องการแก้อะไร เพราะมาตรา 1 มี 2 ประเด็น คือความเป็นราชอาณาจักร กับการแบ่งแยกไม่ได้ ในประวัติศาสตร์การแก้ไขหรือการฉีกรัฐธรรมนูญ ร่างใหม่ 30 ฉบับที่ผ่านมา ตั้งแต่การเปลี่ยนแปลงการปกครอง 2475 เป็นต้นมา ไม่เคยมีใครแก้หรือแค่คิดจะแก้มาตรานี้ เพราะมาตรา 1 เป็นยิ่งกว่าข้อความที่เขียนไว้ในรัฐธรรมนูญ เพราะนี่คือ “สำนึกในความเป็นชาติ” ที่ต้องถามกลับว่าคนจุดพลุแก้มาตรานี้ มีความสำนึกในการเป็น “รัฐชาติ” และรักชาติมากแค่ไหน

     และตามมาด้วยการที่ พล.ต.บุรินทร์ ทองประไพ นายทหารประจำกอ.รมน.ส่วนหน้า กองทัพภาคที่ 4 ไปแจ้งความดำเนินคดีกับนักวิชาการคนนี้และแกนนำฝ่ายค้านรวม 12 คน ที่ร่วมเวทีเดียวกันในความผิดตามมาตรา 116 ประมวลกฎหมายอาญา (ความผิดต่อความมั่นคง)  ซึ่งได้รับการตอบโต้จาก 7 พรรคฝ่ายค้านที่ไปแจ้งความกลับว่า แจ้งความเท็จ เอาผิดทั้ง พล.ต.บุรินทร์ และแม่ทัพภาคที่ 4 ที่ประกาศลามไปเอาผิดถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นี่คือจุดเริ่มของความขัดแย้งและเชื่อได้ว่าจะทวีความร้อนแรงยิ่งขึ้น   

     ผสมกันด้วยความ “บังเอิญ” กับเหตุการณ์ที่ คณากร เพียรชนะ ผู้พิพากษาศาลยะลา ยิงตัวเอง live FB และเขียนถึงความอึดอัด ในความ “ไม่เป็นอิสระ” ในการตัดสินคดี ที่ผู้พิพากษาท่านนี้ไปเชื่อมโยงกับพรรคอนาคตใหม่ ด้วยการส่งเรื่องราวแห่งความอึดอัด ทั้งหลายไปยังพรรคอนาคตใหม่ และ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ก่อนที่จะก่อเหตุอันเขย่าวงการศาล ที่ต้องสอบใน 3 เรื่อง คือ 1.มีกระบวนการแทรกแซงความเป็นอิสระในการตัดสินคดีหรือไม่ 2.การพกพาอาวุธเข้าเขตศาลและการใช้อาวุธชอบหรือไม่ และ 3.ผู้พิพากษาท่านนี้มีความฝักใฝ่การเมืองหรือไม่

     ตามมาด้วยคำให้สัมภาษณ์ของ ปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ที่ระบุว่า มีเพื่อนเป็นผู้พิพากษาหลายคนอึดอัดกับการพิจารณาคดีที่เป็น “นโยบาย” ซึ่งมักจะไม่มีอิสระ และถึงเวลาที่จะต้องมีการพูดคุยเรื่องนี้ในวงการตุลาการ เหมือนการเริ่มประกาศปฏิบัติการรุกคืบเขย่าศาล ที่เป็นหนึ่งขาของ “อำนาจอธิปไตย” หลังจากที่พรรคอนาคตใหม่ได้เข้าไปมีบทบาทในอำนาจ “นิติบัญญัติ” แต่ยังไม่ได้ลิ้มรส “อำนาจบริหาร” ที่กำลังเขย่าบัลลังก์ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อยู่ หรือการรุกคืบเขย่าตุลาการจะเป็นอีกหนึ่งชนวนของความขัดแย้ง!!!