“โมโตจีพี บุรีรัมย์”ปีหน้าเล็งแข่งกลางคืนหนีร้อน-บูมยุโรป

08 ต.ค. 2562 | 10:17 น.

ผู้จัดโมโตจีพี ที่สนามช้างฯ จ.บุรีรัมย์ วางแผนปีหน้าเปลี่ยนมาจัดแข่งตอนกลางคืน (ไนท์เรซ) เลี่ยงอากาศร้อน และการถ่ายทอดสดตรงกับเวลาดีในยุโรป

ปิดฉาก พีทีที ไทยแลนด์ กรังด์ปรีซ์ 2019 ด้วยการฉลองแชมป์โลกสมัยที่ 8 ของ “มาร์ค มาร์เกซ” นักบิดชาวสแปนิช ที่ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต กับการเป็นเจ้าภาพ “โมโตจีพี” ครั้งที่ 2 ในเมืองไทย ขณะที่ตัวเลขด้านเศรษฐกิจเพิ่มขึ้น 25% จากจำนวนผู้เข้าชมสูงขึ้นเป็น 226,655 คน

“โมโตจีพี บุรีรัมย์”ปีหน้าเล็งแข่งกลางคืนหนีร้อน-บูมยุโรป

“โมโตจีพี บุรีรัมย์”ปีหน้าเล็งแข่งกลางคืนหนีร้อน-บูมยุโรป “โมโตจีพี บุรีรัมย์”ปีหน้าเล็งแข่งกลางคืนหนีร้อน-บูมยุโรป

ดร.ก้องศักดิ์ ยอดมณี ผู้ว่าการการกีฬาแห่งประเทศไทย เปิดเผยหลังจบการแข่งขัน พีทีที ไทยแลนด์ กรังด์ปรีซ์ 2019 ว่า ภาพรวมของการแข่งขันในปีนี้ถือว่ายอดเยี่ยมมากๆ  ได้เห็นแฟนชาวไทยเข้าชมเป็นจำนวนมาก โดยคาดว่าภาพรวมทางเศรษฐกิจ และตัวเลขต่างๆ จะสูงขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา หากเทียบในช่วงเดียวกันของการแข่งขัน ซึ่งคาดการณ์ว่าน่าจะสูงกว่าเดิม 25%


จากการประเมินเบื้องต้นของกองเศรษฐกิจการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พบว่า ตัวเลขจำนวนผู้เข้าชมการแข่งขันศึกโมโตจีพี สนามที่ 15 ณ สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ รวมทั้งหมด 3 วัน ระหว่าง 4-6 ตุลาคม 2019 มีจำนวน 226,655 คน เพิ่มขึ้น 4,120 คน จากปีที่แล้ว หรือคิดเป็น 1.85%

ส่วนการต่อสัญญากับ ดอร์น่า สปอร์ต เพื่อให้ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขัน โมโตจีพี ออกไปจากสัญญาฉบับเดิม 5 ปีนั้น ตอนนี้มีความชัดเจนอย่างมาก โดย ดอร์น่า ได้ส่งเอกสารและเงื่อนไขต่างๆ มาให้เราพิจารณาแล้ว โดยจะมีการเพิ่มสิทธิ์ด้าน อี-สปอร์ตเข้าไปอีก ซึ่งเขาจะให้สิทธิ์เฉพาะลูกค้าเก่าเท่านั้น

นายเนวิน ชิดชอบ ประธานที่ปรึกษา สนามช้าง อินเตอร์เนชั่นแนล เซอร์กิต จ.บุรีรัมย์ เปิดเผยว่า ตนเองมีโอกาสพูดคุยกับซีอีโอ ดอร์น่า สปอร์ต ซึ่งสอบถามมาว่าเรื่องการต่อสัญญาจะว่าอย่างไร เพราะว่าในเดือนมีนาคมปีหน้าจะเป็นปีสุดท้ายในสัญญา 3 ปี มันเหลืออีกแค่  5 เดือนเท่านั้น ตอนนี้มีสนามต่างๆ ในทั่วโลกแสดงความจำนงที่จะขอจัดโมโตจีพี 25 สนาม เขาจึงกดดัน และอยากให้เรามีคำตอบให้เร็วที่สุดว่าจะตกลงต่อสัญญาหรือไม่ 

นอกจากนี้ การแข่งขัน โมโตจีพี ในปีหน้าของเมืองไทย ซึ่งจะถูกโยกมาเป็นสนามที่ 2 ของปี ในช่วงปลายเดือนมีนาคม ซึ่งถือเป็นช่วงที่มีอากาศร้อนที่สุดของประเทศไทย จึงมีความคิดกันอยู่ว่าอาจเปลี่ยนไปจัดการแข่งขันตอนกลางคืน หรือ ไนท์เรซ

“เราต้องประเมินกันก่อนแต่เราคิดถึงเรื่องนั้นอยู่แล้ว คนดูจะได้ประโยชน์อย่างแน่นอนเพราะว่าการจัดไนท์เรซมันมีผลดีหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นอากาศที่เย็นสบาย ไม่ต้องทนแดดร้อน อาจจะเริ่มควอลิฟายตั้งแต่ 5 โมงเย็น ซึ่งในเรื่องของเวลาไม่ใช่ปัญหา มันเป็นไอเดียที่ดีมากๆ เพราะไนท์เรซจะทำให้ยอดคนดู หรือวิวเวอร์ สูงขึ้นกว่าปกติแน่นอน”

“โมโตจีพี บุรีรัมย์”ปีหน้าเล็งแข่งกลางคืนหนีร้อน-บูมยุโรป “โมโตจีพี บุรีรัมย์”ปีหน้าเล็งแข่งกลางคืนหนีร้อน-บูมยุโรป “โมโตจีพี บุรีรัมย์”ปีหน้าเล็งแข่งกลางคืนหนีร้อน-บูมยุโรป

“โมโตจีพี บุรีรัมย์”ปีหน้าเล็งแข่งกลางคืนหนีร้อน-บูมยุโรป “โมโตจีพี บุรีรัมย์”ปีหน้าเล็งแข่งกลางคืนหนีร้อน-บูมยุโรป

“ฝั่งยุโรปเขาเป็นเวลากลางวันพอดี ทุกวันนี้ที่เราจัดอยู่ทางฝั่งยุโรปมันเพิ่งเป็นเวลาเช้า อาจจะยังไม่ตื่นกัน แต่ถ้าเป็นไนท์เรซจะเป็นเวลาที่เหมาะมากๆในต่างประเทศ มันจะได้มูลค่าในการโปรโมทประเทศมากยิ่งขึ้นมากกว่าเรซปกติ ซึ่งจุดนี้ต้องขอไปดูตัวเลขอะไรต่างๆก่อน และถ้าพอไหวก็จะพยายามช่วยๆกันให้มันเกิดขึ้นให้ได้" นายเนวิน กล่าว

ในปี 2019 สัดส่วนของผู้ชมชาวต่างประเทศจากทั้งหมด 41 ประเทศ ที่เดินทางมายังสนามช้างฯ คิดเป็น 26.3% หรือเท่ากับ 59,525 คน และมีสัดส่วนคนไทยคิดเป็น 73.7% หรือเท่ากับ 167,130 คน