ปิโตรนาส ยังให้สิทธิ กฟผ.นำเข้า LNG 1.5 ล้านตัน

08 ต.ค. 2562 | 09:54 น.

“สนธิรัตน์”ไฟเขียว กฟผ.นำเข้าแอลเอ็นจี ไม่เกิน 2 แสนตัน ยันยังไม่มีการล้มดีลประมูลนำเข้าแอลเอ็นจี 1.5 ล้านตัน กับปิโตรนาส

 

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ตามมติคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน(กบง.) ที่เห็นชอบให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) ไปนำเข้านำแอลเอ็นจี ในรูปแบบ Spot ปริมาณไม่เกิน 200,000 ตัน ซึ่งขณะนี้กฟผ.อยู่ระหว่างการประกาศเชิญชวนให้ผู้ค้ามาขึ้นทะเบียน และเชิญชวนมาร่วมเสนอราคานำเข้าแอลเอ็นจีภายในเดือนตุลาคมนี้  และนำเข้าแอลเอ็นจีล็อตแรก เพื่อทดสอบระบบภายในเดือนพฤศจิกายน 2562 นี้

 

ส่วนการชะลอการลงนามการซื้อขายแอลเอ็นจีกับบริษัท ปิโตรนาส แอลเอ็นจี ของมาเลเซีย 1.5 ล้านตัน ในระยะ 8 ปีนั้น ขณะนี้ยังถือว่ายังไม่มีการยกเลิกแต่อย่างใด เนื่องจากมติ.กบง.เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม ที่ผ่านมา ได้มอบหมายให้กฟผ.ไปเจรจากับทางปิโตรนาส ตามการทำข้อตกลงที่จะยืนราคาประมูลถึงสิ้นเดือนกันยายน 2562 แต่ขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานผลการเจรจากลับมา เมื่อยังไม่มีความเคลื่อนไหว แสดงว่าทางปิโตรนาส ยังไม่มีท่าทีที่จะยกเลิกการประมูลครั้งนี้


ปิโตรนาส ยังให้สิทธิ กฟผ.นำเข้า LNG 1.5 ล้านตัน

                                               นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ 

แหล่งข่าวกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ได้รับการรายงานจากกฟผ.ว่า ทางปิโตรนาสแจ้งที่จะยืนราคานำเข้าแอลเอ็นจีที่ประมูลได้ออกไป 8 ปี ส่งผลให้ กฟผ.มีระยะเวลาที่จะดำเนินการนำเข้าแอลเอ็นจี หากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ยังคงนโนบายเปิดเสรีก๊าซธรรมชาติ ตามที่มีการแจ้งไว้