เต้าหู้‘เส่งเฮง’ เล็งเป้า 100 ล้าน

08 ต.ค. 2562 | 09:20 น.

เวลานึกถึงอาหารที่มีโปรตีนสูง มีคุณค่าทางโภชนาการมากๆ ต้องมีชื่อ “เต้าหู้” ติดอันดับอยู่ด้วย 

และเต้าหู้ก็มีขายทั่วไป หาซื้อได้ง่าย แต่เต้าหู้จะให้อร่อย นุ่ม น่ารับประทาน และถูกสุขลักษณะนั้น

ก็ต้องเฟ้นหากันหน่อย!!! “บิ๊ก” พัชรธนสิต เมธีวัชรสิริชาติ ผู้จัดการแผนกพัฒนาธุรกิจ บริษัท อินทัชธนกร จำกัด ภูมิใจนำเสนอผลิตภัณฑ์เต้าหู้ที่เจ้าตัวคุ้นชินมาแต่เด็ก เพราะเป็นธุรกิจครอบครัวมาตั้งแต่เริ่มแรกจนถึงปัจจุบัน

เต้าหู้‘เส่งเฮง’  เล็งเป้า 100 ล้าน

“บิ๊ก” ย้อนปูมหลังที่มาของเต้าหู้ “เส่งเฮง” ว่า ธุรกิจเป็นรุ่นที่ 3 เพราะก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 1954 ปัจจุบันมีอายุ 65 ปีเต็ม เริ่มต้นจากคุณตาที่เป็นผู้อพยพมาจากจีนแผ่นดินใหญ่ เห็นว่าสมัยนั้นอาหารที่มีโปรตีนจากไก่ หมู เนื้อนั้นหายากและแพง ก็หันมาพัฒนาเต้าหู้ซึ่งมีค่าโปรตีนเหมือนกัน โดยขายผ่านตลาดพลู กรุงธนบุรี ที่คนมักเรียกว่า “เต้าหู้ตลาดพลู” โดยเริ่มต้นจาก ห่อด้วยใบตอง กระทั่งพัฒนามาในรูปบรรจุภัณฑ์ ที่ทันสมัยขึ้นภายใต้แบรนด์ “เส่งเฮง” ซึ่งแบรนด์นี้ก็มีที่มา เพราะคำว่า “เส่ง” คนจีนแปลว่ารํ่ารวย และคำว่า “เฮง” แปลว่า โชคดี ดังนั้นคนที่รับประทานเต้าหู้ “เส่งเฮง” จะมีทั้งความโชคดีและรํ่ารวย

เต้าหู้‘เส่งเฮง’  เล็งเป้า 100 ล้าน

ผลิตภัณฑ์เต้าหู้ที่ผลิตจะมีลักษณะเต้าหู้ก้อนที่สามารถนำไปปรุงอาหารได้หลากหลายรูปแบบ เช่น ใส่ในผัดไทย ผัดกับถั่วงอก หรือใส่ในก๋วยจั๊บ และอื่นๆ อีกมากมาย ปัจจุบันแตกผลิตภัณฑ์จากเต้าหู้ออกเป็น 10 ชนิด ไล่ตั้งแต่เต้าหู้ขาวแข็ง (ต้มจืด หรือยัดไส้หมู), เต้าหู้เหลืองแข็ง (ผัดไทย), เต้าหู้เหลืองนิ่ม (ผัดกับถั่วงอก, ผัดกับนํ้าพริกเผากุ้งสด), เต้าหู้ดำ (ยำ, ก๋วยเตี๋ยวหลอด, เต้าหู้อ่อน (ต้มจืด, นึ่งรับประทานกับซีอิ๊ว), เต้าหู้ขาวแข็งออร์แกนิก, เต้าหู้คู่หูรวนแซ่บผสมเห็ดหอม(ปรุงสำเร็จ รูป), เต้าหู้เสฉวน (เต้าหู้ขาวผัดกับเห็ดปรุงสำเร็จ), ฟองเต้าหู้ (ต้มจืด, ผัด) และนํ้าเต้าหู้

เต้าหู้‘เส่งเฮง’  เล็งเป้า 100 ล้าน

“ตัวไฮไลต์และขายดีที่สุดจะเป็นเต้าหู้ขาวแข็งออร์แกนิก เป็นสินค้าเพื่อสุขภาพ ถั่วเหลืองและวัตถุดิบอื่นที่ใช้จะต้องได้รับการรับรองว่าเป็นการปลูกโดยออร์แกนิก ไม่มีสารปนเปื้อน โดยมีการผลิตรวมต่อปี 120 ตัน มีรายได้ราว 30 ล้านบาทต่อปี”

ผลิตภัณฑ์เต้าหู้ทั้งหมดจะขายผ่าน 2 ช่องทางหลักคือทางโมเดลเทรดชั้นนำที่กระจายอยู่ทั่วประเทศ และกลุ่มร้านอาหารเพื่อสุขภาพ มีราคาขายต่อแพคที่ 30-45 บาท โดยสินค้าขายในประเทศ 100%

เต้าหู้‘เส่งเฮง’  เล็งเป้า 100 ล้าน


 

 จุดเด่นเต้าหู้ “เส่งเฮง”

ปัจจุบันผลิตภัณฑ์จากเต้าหู้แผ่นเต้าหู้ก้อนมีอยู่ในท้องตลาดจำนวนมาก เพราะเป็นของที่ผลิตง่ายมีศาสตร์ในการผลิตที่สืบทอดมานาน แต่คุณภาพที่ออกมาจะแตกต่างกันไป สำหรับจุดเด่นของเต้าหู้ “เส่งเฮง” ไม่ใส่สารกันบูด ใช้สีขมิ้นแท้ และรับซื้อถั่วเหลืองจากเกษตรกรที่ปลูกพืชปลอดสารพิษ ไม่มีกลิ่นเปรี้ยว สดสะอาด

เต้าหู้‘เส่งเฮง’  เล็งเป้า 100 ล้าน

“บิ๊ก” มีหลักในการทำธุรกิจแบบคนรุ่นใหม่ที่มองว่า การทำธุรกิจต้องผสมผสานกันระหว่างศาสตร์เก่ากับเทคโนโลยีใหม่ โดยมองว่าสินค้าจะทำตลาดออนไลน์ได้ ก็จะต้องพัฒนาอายุการเก็บสินค้าให้ยาวนานขึ้น หรือพัฒนาระบบขนส่งให้ตอบสนองได้เร็ว รวมถึงการประยุกต์เต้าหู้ผสมผสานกับอาหารฝรั่งได้ เช่น มีไส้เต้าหู้อยู่ในขนมปัง เป็นต้น

 

อนาคตโกอินเตอร์-ปรับสัดส่วนตลาด

เต้าหู้ “เส่งเฮง” ตั้งเป้าว่าภายในปี 2565 บริษัทจะต้องมีรายได้เติบโต 3 เท่าตัว จาก 30 ล้านบาทต่อปีในปัจจุบัน เพิ่มเป็น 100 ล้านบาทต่อปี ซึ่งมีความมั่นใจว่าตลาดจะเติบโตแน่นอน โดย “บิ๊ก” มองภาพธุรกิจผลิตภัณฑ์เต้าหู้ “เส่งเฮง” ในอนาคตว่า จะพัฒนาเพื่อให้อายุยาวขึ้น จากที่ปัจจุบันมีอายุเวลา 30 วัน กำลังพัฒนาให้มีอายุได้นานถึง 1 ปี จนสามารถขยายไปสู่ตลาดส่งออกได้ภายในปี 2563 โดยวางเป้าหมายว่าระยะเริ่มต้นจะบุกตลาดเพื่อนบ้านอย่างเมียนมา สปป.ลาว เวียดนามและกัมพูชาก่อน เพราะดูจากการเติบโตในต่างประเทศพบว่าผู้บริโภคเลี่ยงการรับประทานเนื้อสัตว์เพิ่มขึ้น และภายใน 2-3 ปีจากนี้ไปจะปรับสัดส่วนตลาดใหม่จากขายในประเทศทั้งหมดมาเป็นส่งออก 50% และขายในประเทศ 50% โดยมีกลุ่มเป้าหมายหลักคือ กลุ่มคนที่รับประทานอาหารมังสวิรัติ ผู้สูงอายุ เด็กที่ต้องการโปรตีนและกลุ่มร้านอาหารทั่วไป

“บิ๊ก” ทิ้งท้ายไว้เป็นหลักคิดว่า ครอบครัวเราทำธุรกิจโดยยึดหลักที่ว่า ทำงานเป็นทีม
ดังนั้นถ้าเรารู้สึกว่าการทำธุกิจมีความหมายร่วมกัน มีเป้าหมายเดียวกัน มีปัญหาและอุปสรรคก็ร่วมกันแก้ไข ธุรกิจครอบครัวก็จะเดินไปได้!

หน้า 8 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3511 วันที่ 6-9 ตุลาคม 2562

เต้าหู้‘เส่งเฮง’  เล็งเป้า 100 ล้าน