“มท.2”เร่งเยียวยาน้ำท่วมร้อยเอ็ด ผ่านพร้อมเพย์

08 ต.ค. 2562 | 06:47 น.

"มท.2" ติดตามการช่วยเหลือผู้ประสบภัย จ.ร้อยเอ็ด ย้ำเร่งสำรวจความเสียหายให้ครอบคลุม –ห้ามตกหล่น พร้อมจ่ายเยียวยาน้ำท่วม 5 พันบาท ผ่านระบบพร้อมเพย์

นิพนธ์ บุญญามณี

วันที่ 8 ตุลาคม 2562 นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย (มท.2) และคณะ เดินทางลงพื้นที่ จ.ร้อยเอ็ด เพื่อติดตามการช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ดังกล่าว โดยมีนางจุรีรัตน์ เทพอาสน์ รองอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย  ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมประชุม ณ ห้องประชุมพระมหาเจดีย์ชัยมงคล ชั้น 5 ศาลากลางจังหวัดร้อยเอ็ด 

 

นายนิพนธ์ กล่าวว่า วันนี้ตนและคณะได้ลงมาติดตาม การดำเนินการช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสบภัยในพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ด ตามมติคณะรัฐมนตรีอนุมัติจ่ายเงินเยียวยาให้ครอบครัวผู้ประสบภัยพิบัติจากอิทธิพลพายุโซนร้อน “โพดุล”และ “คาจิกิ” ตั้งแต่วันที่ 29 สิงหาคม   รัฐบาลได้รับรายงานเบื้องต้นถึงจำนวนผู้ที่ได้รับความเสียหายกว่า 410,000 ครัวเรือน โดยได้มีงบประมาณเพื่อเตรียมเยียวยากว่า 2,000 ล้านบาท เพื่อเยียวยาครัวเรือนละ 5,000 บาท ซึ่งจะต้องเป็นไปตามหลักเกณฑ์  

 

“มท.2”เร่งเยียวยาน้ำท่วมร้อยเอ็ด ผ่านพร้อมเพย์

รมช.มหาดไทย กล่าวว่า สิ่งที่ต้องย้ำในวันนี้คือ การเร่งรัดการสำรวจความเสียหาย ตรวจสอบความถูกต้องตามหลักเกณฑ์ที่กำหนด ซึ่งก่อนที่จะมีการเยียวยาจะต้องมีการตรวจสอบความถูกต้องผ่านประชาคมหมู่บ้านอีกครั้ง โดยให้ปลัดอำเภอ ผู้ใหญ่บ้าน และกำนัน เป็นผู้สำรวจรายชื่อทั้งหมด โดยครอบครัวผู้ประสบภัยจะต้องไปลงทะเบียนพร้อมเพย์ เนื่องจากรัฐบาลจะจ่ายเงินผ่านระบบพร้อมเพย์เท่านั้น ก่อนส่งให้องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.)สำรวจรายชื่อ และจัดทำประชาคมร่วมกันในแต่ละหมู่บ้าน เพื่อตรวจสอบความถูกต้องของรายชื่อ ก่อนส่งให้อำเภอ และจังหวัด ตรวจสอบ และส่งให้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย(ปภ.) เพื่อส่งให้ธนาคารออมสินจ่ายเงินเข้าสู่ระบบแก่ผู้ประสบภัยต่อไป จึงขอเน้นย้ำให้ทางจังหวัดเร่งสำรวจความเสียหายให้ครอบคลุม การครองชีพพื้นฐาน ที่อยู่อาศัย พื้นที่ทางการเกษตร เครื่องมือทำมาหากิน ไม่ให้เกิดการตกหล่น ครัวเรือนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยจะต้องได้รับความเยียวยา

 

"ขอให้ทุกหน่วยงานได้น้อมนำพระราชกระแสรับสั่งของสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มายึดเป็นแนวทางในการปฏิบัติการแก้ปัญหาอุทกภัย  ทั้งนี้รัฐบาลยืนยันดูแลประชาชนผู้ประสบภัยอย่างเต็มที่แม้ทางคนไม่เข้าหลักเกณฑ์ ก็จะขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เข้าไปดูด้วย" นายนิพนธ์ กล่าว