ไม่เตะถ่วง!ทุกสำนวนทุจริตเลือกตั้ง สรุปต.ค.นี้

08 ต.ค. 2562 | 04:55 น.

"กกต."เผยเลือกตั้งนครปฐม ยังไม่พบร้องทุจริต ยันต.ค.นี้สรุปทุกสำนวนทุจริตเลือกตั้ง ไม่เตะถ่วง ชงศาลวินิจฉัย

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา

วันที่ 8 ต.ค.2562 ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการกกต. กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมในการจัดเลือกตั้งเขต 5 จ.นครปฐม แทนตำแหน่งที่ว่าง ว่า ในการประชุมคณะกรรมการ กกต. เมื่อวันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา สำนักงานกกต.ได้รายงานให้ที่ประชุมทราบว่าได้มีการตั้งคณะกรรมการลงไปดูแลในพื้นที่ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของชุดสืบสวนหาข่าว การจัดการเลือกตั้ง พร้อมแต่งตั้งคณะกรรมการไต่สวนเตรียมไว้ล่วงหน้า แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีคำร้องเรื่องการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งเข้ามา 

 

นอกจากนี้ทางผอ.กกต.จังหวัดได้ขอความร่วมมือไปยังสภาอุตสาหกรรมจังหวัด ให้ประสานอนุญาตลูกจ้างได้มาใช้สิทธิในวันที่ 23 ต.ค.ซึ่งเป็นวันหยุดราชการ รวมทั้งได้มีการเร่งรณรงค์ประชาสัมพันธ์ให้ผู้มาใช้สิทธิออกมาใช้สิทธิให้มากๆ เนื่องจากในการเลือกตั้งที่ผ่านมาเขตเลือกตั้งดังกล่าวมีผู้มาใช้สิทธิถึงร้อยละ 70 จึงขอให้ประชาชนร่วมกันรักษาสถิติของตนเองด้วย

 

กรุงศรีวิไล สุทินเผือก

 พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ยังกล่าวถึงการพิจารณาสำนวนร้องคัดค้านเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 มีนาคมว่า กกต.กำลังพยายามเร่งรัด แต่แต่ละสำนวนมีรายละเอียดมาก การพิจาณาต้องรอบคอบ ใน 1 สำนวนจะใช้เวลาพิจารณาประมาณ 5-6 เดือน  รวมถึงกรณีกกต.เสนอให้ใบเหลืองหรือเลือกตั้งใหม่ในเขต 5 สมุทรปราการ หลังพบว่าคนใกล้ชิดของนายกรุงศรีวิไล สุทินเผือก ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ใส่ซองช่วยงานศพ อย่างไรก็ตามกกต.จะพยายามเร่งรัดสำนวนคดีที่เหลือค้างอยู่ ให้แล้วเสร็จภายในเดือนตุลาคมนี้ เพื่อส่งให้กกต.พิจารณา และถ้ามีใบเหลือง ใบแดง ก็จะมีการทำคำวินิจฉัย ยกร่างคำฟ้อง ซึ่งจะใช้เวลา 30 วัน ก่อนที่จะส่งให้ศาลฎีกาพิจารณา

 

ส่วนศาลจะใช้เวลาในการพิจารณาเท่าใดนั้น ไม่สามารถกำหนดได้ แต่ตามกฎหมายกำหนดให้ศาลใช้สำนวนของกกต.เป็นหลักในการพิจารณาจึงต้องทำสำนวนให้ละเอียดรอบคอบ