ฝากหวัง 2 อธิบดีใหม่ เร่งช่วยหาตลาดข้าว       

12 ต.ค. 2562 | 01:30 น.

 

ผู้ส่งออกข้าวขานรับ 2 อธิบดีใหม่ มั่นใจสานต่องานได้อย่างต่อเนื่อง ทั้งดันส่งออกและหาตลาด ชี้ประท้วงฮ่องกงกระทบตลาดข้าวไทยชะลอ ...ประเมินส่งออกไทยปี 63 อาจติดลบ 3%

จากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)วันที่ 1 ตุลาคม 2562 ได้อนุมัติแต่งตั้งให้นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ เป็นอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ และนายกีรติ รัชโน ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ เป็นอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศนั้น

 

ฝากหวัง 2 อธิบดีใหม่  เร่งช่วยหาตลาดข้าว       

สมเด็จ สุสมบูรณ์

นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์ สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย เผยกับฐานเศรษฐกิจว่า ทั้ง 2 อธิบดีใหม่ถือว่ามีความเหมาะสม เพราะทั้งนายสมเด็จและนายกีรติ เป็นลูกหม้อของกรมและทำงานร่วมกับเอกชนมานาน ตั้งแต่สมัยเป็นรองอธิบดี คาดจะทำงานเข้าขากับภาคเอกชนและรู้ว่าเอกชนต้องการอะไร โดยเฉพาะอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศมีความเชี่ยวชาญทั้งสินค้าเกษตรและการหาตลาดส่งออกข้าว มั่นใจว่าจะสามารถสานงานต่อจากอธิบดีคนเก่าได้อย่างต่อเนื่องในสถานการณ์การค้าข้าวโลกมีความรุนแรง และการแข่งขันสูง ข้าวไทยขายยากขึ้นจากเงินบาทแข็งค่า ราคาสินค้าสูงขึ้น ส่งออกได้ลดลง ขณะที่อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศก็ทำงานด้านการต่างประเทศมาโดยตลอด และเคยร่วมงานกัน มั่นใจว่าจะสานงานได้อย่างไม่สะดุด

 

ฝากหวัง 2 อธิบดีใหม่  เร่งช่วยหาตลาดข้าว       

กีรติ รัชโน              
 

 

ล่าสุดสมาคมได้พบกับผู้บริหารหน่วยงานจัดซื้อข้าวแห่งชาติของมาเลเซีย (เบอร์นาร์ด) เพื่อประชุมหารือถึงสถานการณ์ข้าว เพราะที่ผ่านมามาเลเซียซื้อข้าวไทยน้อย การมาหารือครั้งนี้น่าจะช่วยให้การส่งออกข้าวไทยในตลาดมาเลเซียมีมิศทางที่ดีขึ้น นอกจากนี้มีแผนจะไปพบผู้นำเข้าที่ฮ่องกงด้วย ซึ่งเหตุประท้วงที่ยืดเยื้อกระทบกับการส่งออกข้าวไทยด้วย

ฝากหวัง 2 อธิบดีใหม่  เร่งช่วยหาตลาดข้าว       

ฝากหวัง 2 อธิบดีใหม่  เร่งช่วยหาตลาดข้าว       

 

 

ด้านนายเกรียงไกร เธียรนุกุล รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (...)กล่าวว่า การส่งออกไทยไปฮ่องกงลดลงอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้คาดการณ์ปีหน้าหากสถานการณ์สงครามการค้ายังยืดเยื้อและไม่ดีขึ้น อาจส่งผลต่อภาพรวมการส่งออกไทยติดลบ 3%

 

หน้า 13 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,512 วันที่ 10-12 ตุลาคม 2562

ฝากหวัง 2 อธิบดีใหม่  เร่งช่วยหาตลาดข้าว