เขย่าโครงสร้างโรงเบียร์เยอรมันตะวันแดง ลดไซซ์ลดต้นทุนรับกำลังซื้อชะลอ

10 ต.ค. 2562 | 12:28 น.

กำลังซื้อทรุด “โรงเบียร์เยอรมันตะวันแดง” ปรับแผนลดต้นทุน เตรียมเปิดโมเดลใหม่ไซซ์เล็ก พร้อมจ่อเขย่าโครงสร้างโมเดลร้านใหม่กลางปีหน้า ทั้ง ลดไซซ์ ปรับเมนู เสริมทัพไลน์อัพขนมไทย มั่นใจสิ้นปีกวาดยอดขาย 900 ล้านบาทตามเป้า

นายสุพจน์ ธีระวัฒนชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โรงเบียร์เยอรมันตะวันแดง จำกัด เจ้าของและผู้บริหารโรงเบียร์เยอรมันตะวันแดง เปิดเผยว่า ในช่วงกลางปีหน้าบริษัทมีแผนปรับโครงสร้างร้านอาหารในเครือให้มีขนาดเล็กลง พร้อมทั้งปรับเมนูในร้านให้มีความสอดคล้องและตรงกับความต้องการของคนในพื้นที่มากขึ้น เพื่อเป็นการลดต้นทุนและการดำเนินงานลง โดยในปีหน้าแผนงานขยายสาขาจะเป็นลักษณะร้านอาหารหรือโรงเบียร์ขนาดเล็ก โดยนำร่องจากการปรับ “ร้านอาหารเดอะเยอรมันตะวันแดง” ซึ่งหลังจากที่เปิดให้บริการไปเมื่อช่วงปีครึ่งที่ผ่านมานั้น ล่าสุดบริษัทมีแผนปรับลดขนาดของร้านให้เล็กลงจากเดิม 50% หรือจากเดิมที่มีจำนวนที่นั่งอยู่ 200 ที่นั่งลดเหลือ 100-120 ที่นั่ง พร้อมทั้งปรับเมนูใหม่เพื่อให้เข้ากับท้องถิ่นและตลาดมากขึ้น

“บางทีโมเดลของเราอาจจะใหญ่เกินไปสำหรับการขยายสาขาในสภาพเศรษฐกิจยุคปัจจุบัน ทำให้ค่อนข้างลำบากในการขยายสาขา ดังนั้นในช่วงกลางปีหน้าเราจึงมีแผนเขย่าโครงสร้างร้านใหม่ให้เล็กลง ปรับเมนูใหม่ให้เข้ากับท้องถิ่นมากยิ่งขึ้น โดยนำร่องในสาขาอ่างศิลา มีแผนจะนำอาหารใต้เข้าไปรองรับความต้องการมากขึ้น เพื่อสร้างความแตกต่างให้กับร้าน ไม่ว่าจะเป็นเมนูข้าวผัด เมนูซีฟู้ด ที่ต้องมีการเปลี่ยนแปลงเนื่องจากบริเวณนั้นมีร้านค้าขายเมนูดังกล่าวอยู่จำนวนมากและไม่คุ้มที่จะไปแข่งขัน”

เขย่าโครงสร้างโรงเบียร์เยอรมันตะวันแดง  ลดไซซ์ลดต้นทุนรับกำลังซื้อชะลอ

ขณะที่ในส่วนของโมเดลโรงเบียร์ก็มีแผนพิจารณาการลดขนาดสาขาต่อไปให้เล็กลงหากมีการขยายสาขาใหม่ ซึ่งจะเป็นโมเดลในขนาด 1,000-1,200 ที่นั่ง เพื่อให้มีความคล่องตัวในการดำเนินงานและง่ายต่อการขยายสาขา นอกจากนี้ยังมีแผนในการเปิดร้านอาหารโมเดลใหม่ เพื่อรองรับกำลังซื้อในยุคปัจจุบันที่ค่อนข้างชะลอตัว ซึ่งแน่นอนว่าการจะใช้สเกลขนาดใหญ่ในการขยายสาขาย่อมเป็นไปได้ยาก ดังนั้นบริษัทจึงมีแผนในการเปิดตัวโมเดลใหม่ที่มีความสะดวก เล็กลง และสามารถถือรับประทานได้ (Finger Food) หรือบาร์ แอนด์ บิสโทร เน้นเจาะกลุ่มลูกค้าชาวต่างชาติ แบบง่ายๆในย่านท่องเที่ยวเช่นพัทยา ในการเข้ารุกทำตลาด เบื้องต้นคาดการณ์ว่าจะสามารถหาข้อสรุปได้ในช่วงกลางปีหน้า เบื้องต้นขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษาข้อมูล

เขย่าโครงสร้างโรงเบียร์เยอรมันตะวันแดง  ลดไซซ์ลดต้นทุนรับกำลังซื้อชะลอ

“ช่วงนี้เราอยู่ในช่วงของการรอและศึกษาภาพรวมตลาด (Wait and See) ซึ่งแน่นอนว่าสภาพเศรษฐกิจดังกล่าวจำเป็นต้องรอความชัดเจนของตลาด ทิศทางเศรษฐกิจให้ดีก่อน แน่นอนว่าเมื่อไรที่สามารถหาซื้อที่ดินในทำเลที่ดีราคาที่เหมาะสมได้ก็พร้อมลงทุน แต่หากยังไม่ได้ก็ไม่ได้รีบร้อนอะไรในการดำเนินงาน ซึ่งขณะนี้บริษัทมีที่ดินที่พร้อมจะขยายในโมเดลใหม่อยู่แล้ว”

 

นอกจากนี้บริษัทยังได้เปิดตัวไลน์ขนมไทยเข้ามาเพิ่มเติมในโรงเบียร์เยอรมันตะวันแดง พร้อมกับเปิดคอร์สสอนทำขนมไทยสำหรับผู้ที่สนใจให้เข้ามาเรียนรู้ภายในร้าน อย่างไรก็ตามบริษัทวางเป้าหมายการเติบโตในสิ้นปีนี้ไว้ 10% จากปีที่ผ่านมา หรือคิดเป็นรายได้ 900 ล้านบาท จากปีที่ผ่านมาที่มีรายได้ 800 ล้านบาท แบ่งเป็นรายได้ที่มา โดยวางเป้าสร้างรายได้ 1,000 ล้านบาทในปี 2563 พร้อมทั้งเดินหน้าเป็นอีกหนึ่งแลนด์มาร์กด้านของนักท่องเที่ยวต่อเนื่อง ทั้งนี้ปัจจุบันลูกค้าที่มาใช้บริการทั้ง 3 สาขามีจำนวน 8.5 แสนคน แบ่งเป็นสาขาพระราม 3 ราว 38% รามอินทรา 36% และแจ้งวัฒนะ 26% 

หน้า 30 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3512 ระหว่างวันที่ 10-12 ตุลาคม 2562