Hat-trick!!! ซัมซุง กำไรร่วง 3 ไตรมาสติด

08 ต.ค. 2562 | 01:08 น.
  • กำไรจากผลประกอบการไตรมาส 3 ของซัมซุง อิเลคทรอนิกส์ ลดลงครึ่งหนึ่งเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา
  • จากที่ก่อนหน้านี้คาดว่าจะสามารถทำกำไรได้ที่ 7.7 ล้านล้านวอน หรือ 6.43 พันล้านเหรียญฯ (2.05 แสนล้านบาท)

    Note10 Note10+ สมาร์ทโฟนรุ่นล่าสุดของ Samsung

ซัมซุง อิเลคทรอนิกส์  เปิดเผยผลประกอบการในไตรมาสที่สาม กำไรลดลงเมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมาถึงครึ่งหนึ่ง ผลกำไรจากการดำเนินงานในไตรมาสที่สามที่ก่อนหน้านี้มีการคาดการณ์ไว้ ว่าจะอยู่ที่ 7.7 ล้านล้านวอน  หรือ 6.43 พันล้านเหรียญ ซึ่งสูงกว่าที่ Refinitiv Smartestimate (บริษัทข้อมูลด้านการเงินให้บริการ 190 ปรเทศทั่วโลก) คาดว่าจะอยู่ที่ 7.1 ล้านวอน แต่ปรากฏว่าเมื่อมีการเปิดเผยจริง ตัวเลขผลกำไรจากการดำเนินงานของซัมซุงกลับต่ำว่าที่คาดไว้ถึง 56.71 % จากปีที่ผ่านมา

ซัมซุง กล่าวว่า งบการเงินโดยรวมของทั้งเครือใน 3 เดือนที่ผ่านมาอยู่ที่ 62 ล้านล้านวอน

ข้อมูลล่าสุดจะเกี่ยวกับผลประกอบการไตรมาส 3 จะนำเสนอในลำดับถัดไป

ผลประกอบการไตรมาส 2

หากย้อนลับไปดูผลประกอบการของ Samsung ในช่วงเดือนเมษายน-มิถุนายน 2562 หรือไตรมาสที่สอง ปรากฎว่ากำไรลดลง 56% เมื่อเทียบกับปี 2018 เช่นเดียวกัน ซึ่งธุรกิจมือถือมีกำไรที่ลดลงถึง 42%  ถึงแม้ว่ายอดขายของสมาร์ทโฟนจะเพิ่มขึ้น หากเจาะรายสินค้า รายได้ของซัมซุงเพิ่มขึ้น 8% จากรุ่น A-Series ในสมาร์ทโฟนระดับกลาง

สมาร์ทโฟนรุ่น A-series ที่ยังทำกำไรให้ Samsung

ผลประกอบการไตรมาส 1

กำไรเดือนมกราคมถึงเดือนมีนาคมอยู่ที่ 6.2 ล้านล้านวอน หรือประมาณ 5.5 พันล้านดอลลาร์ ลดลงจากที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ 6.8 ล้านล้านวอน หรือประมาณ 6 พันล้านดอลลาร์ ก่อนหน้านี้นักวิเคราะห์กล่าวว่าซัมซุงกำลังพยายามทำกำไรในสินค้ากลุ่มสมาร์ทโฟน เพราะต้นทุนนวัตกรรมที่สูงขึ้น และการมีคู่แข่งที่แข็งแกร่งอย่างบริษัทในจีนหลายเจ้าและมีการคาดการณ์ว่า ซัมซุงจะสามารถทำรายได้ในช่วงครึ่งหลังของปี เนื่องจากความต้องการที่เพิ่มขึ้น