‘Libra’ ล่มแล้ว? PayPal ถีบ Facebook

07 ต.ค. 2562 | 12:05 น.

คอลัมน์ล้วงตับ | โดย จิ้งจกตัวใหญ่
 

‘Libra’ ล่มแล้ว? 
PayPal ถีบ Facebook

 

          โอ้ละพ่อ....เรื่องช็อควงการดิจิทัล สะเทือน Cryptocurrency เกิดขึ้นแล้ว เมื่อพันธมิตรรายใหญ่เจ้าแรกอย่าง Paypal ประกาศถอนตัวร่วมโครงการ Libra Association สกุลเงินดิจิทัล โดยมี Facebook เป็นหัวหอกในการก่อตั้ง นับเป็นบริษัทพันธมิตรแรกของสมาคมที่ถอนตัว และที่สำคัญเหตุการณ์นี้ถือว่าเป็นการทำให้ความนิยมสกุลเงินดิจิทัลถึงกับสะดุดแทบจะหยุดชะงัก!

          PayPal บริษัทที่ให้ชำระค่าบริการ ได้ส่งแถลงการณ์ถอนตัวให้กับบรรดาสื่อสหรัฐฯ โดยให้เหตุผลว่า “บริษัทตัดสินใจที่จะออกจาก Libra Association ในเวลานี้ และทางบริษัทฯ ขอให้ความสำคัญกับการพัฒนาธุรกิจที่มีอยู่ในปัจจุบัน โดยเฉพาะการทำให้ประชาชนที่ด้อยโอกาสเข้าถึงบริการทางการเงิน” แล้วอะไร? คือสาเหตุที่ทำให้ Paypal ถอนตัว? จิ้งจกตัวใหญ่ขออาสาพาย้อนไปดูชนวนเหตุ....

          คงไม่อาจที่จะปฏิเสธได้ว่า สกุลเงินที่ชื่อว่า  ‘Libra’ ได้สร้างแรงกระเพื่อมไปทั่วโลกทันที หลังจากที่เจ้าสำนัก Facebook ‘มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก’ ตีฆ้องร้องป่าวเปิดตัวไปเมื่อเดือนมิถุนายน 2562 ที่ผ่านมา หลังจากที่ซุ่มคิดค้นอยู่นานราว 1 ปี ซึ่งครั้งนั้นไม่ได้มีเพียง Facebook แต่ยังมีผู้ร่วมก่อตั้งอื่น ๆ อีกเช่น Visa, Mastercard, Uber รวมไปถึง PayPal ร่วมก่อตั้ง แหม่..หากดูชื่อบริษัทแล้ว ล้วนแต่เป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีกันทั้ง ซึ่งในวันที่ตั้งวงแถลงพลิกโลกด้วยสกุลเงิน Libra นั้น ยังมีข้อตกลงกันว่า บริษัทที่ร่วมก่อตั้งจะต้องลงขันรายละ 10 ล้านดอลลาร์สหรัฐสำหรับเป็นเงินทุนก่อตั้ง แต่เหตุไฉนตั้งแต่วันนั้นจนถึงวันนี้ยังไม่มีข่าวออกมาว่า “เจ้าไหนจ่ายเงินลงขันแล้วสักรายเดียวเลย” อันนี้งง?

 

          ต้องยอมรับว่า Libra ไม่ได้สร้างความตื่นเต้นให้กับผู้บริโภคเท่านั้น แต่หน่วยงานที่กำกับดูแลทั่วโลก โดยเฉพาะรัฐบาลสหรัฐฯ ได้ออกมาแสดงความกังวลอย่างมากและขอให้ Facebook เข้าชี้แจงเกี่ยวกับ Libra ด้วยอาจละเมิดความเป็นส่วนตัว ข้อมูลทางการเงิน รวมไปถึงอาจเป็นแหล่งฟอกเงิน 

          ไม่แปลก...ที่จะถูกตั้งข้อสงสัยเช่นนั้น เพราะ Libra เอง คิดการใหญ่ หวังจะเป็นรากฐานระบบการเงินแบบใหม่ที่ไม่ถูกควบคุมโดยธนาคารกลาง สามารถใช้จ่ายได้อย่างเป็นอิสระ! ซึ่งจุดนี้เองสร้างความกังวลให้พันธมิตรร่วมก่อตั้ง เพราะบริษัทที่ร่วมก่อตั้งหลายแห่งจำต้องพึ่งพาอาศัยกับหน่วยงานกำกับดูแลทางการเงิน บางรายถึงกับออกตัวบอกว่า Facebook ไม่ได้สร้างความเข้าใจก่อนที่จะประกาศโครงการด้วยซ้ำ

          คงสายไปเสียแล้วที่ Facebook คิดและเริ่มเดินสายทำความเข้าใจกับหน่วยงานต่าง ๆ เพียงไม่กี่วัน Paypal ก็สะบั้นสัมพันธ์กับ Facebook เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และเชื่อว่าน่าจะมีอีกหลายรายทยอยถอนตัว เพราะเมื่อช่วงต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา The Wall Street Journal รายงานว่า Visa, Mastercard และพันธมิตรทางการเงินอื่น ๆ ได้ร่วมลงนามกับ Paypal อาจพิจารณาถอนตัว

          การถอนตัวของ PayPal ไม่ใช่เรื่องบังเอิญ Paypal ได้ส่งสัญญาณมาก่อน 1 วันที่จะประกาศถอนตัวด้วยการที่ไม่เข้าร่วมประชุมกับ Libra Association โดยไม่แจ้งเหตุผลใด ๆ ทั้งสิ้น

          น่าแปลกใจเหมือนกันว่า...ทำไม Facebook กับ Paypal ถึงเกิดรอยร้าวลึกเช่นนี้ได้ ทั้ง ๆ ที่ เดวิด มาร์คัส ผู้บริหาร Facebook ที่เป็นผู้นำการริเริ่ม เคยเป็นประธานของ PayPal อีกทั้งทีม Blockchain ของ Facebook ก็ยังมีอดีตพนักงาน PayPal อยู่หลายคน เรื่องนี้ต้องมีการขัดผลประโยชน์อะไรบางอย่าง อย่างแน่นอนเราคงต้องจับตาดูกันต่อไป

          14 ตุลาคมที่จะถึงนี้ Libra Association เตรียมจัดประชุม ณ สำนักงานใหญ่ในกรุงเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ หนึ่งในเรื่องที่ต้องจับตาคือการประกาศรายชื่อพันธมิตรเพิ่มอีก 1,500 ราย ลองดูกันหน่อยว่า...จะมีพันธมิตรเพิ่มตามที่โม้ไว้หรือไม่เพราะมรสุม Facebook ครั้งนี้หนักจริง ๆ ใครบ้างจะกล้าลงมาเสี่ยง! ขนาดเจ้าสำนักยังปากกล้าขาสั่นอยู่เลย ยังออกมาประกาศความมุ่งมั่นที่จะผลักดันให้ Libra เกิดขึ้น แต่ตัวเองก็ยอมรับว่า Facebook อาจจะไม่สามารถผลักเหรียญ Libra แม้แต่เหรียญแรกออกไปได้ภายในปี 2020 ตามแผนที่วางไว้ได้ด้วยซ้ำ