ฮือฮา “โจชัว หว่อง” โพสต์รูปคู่ “ธนาธร”

07 ต.ค. 2562 | 09:43 น.

ฮือฮา “โจชัว หว่อง” โพสต์รูปคู่ “ธนาธร”  ยกอนาคตใหม่ทำลายกรอบการเมืองเก่า ลงเลือกตั้งครั้งแรกกลายเป็นพรรคอันดับ3  ย้อนอดีต4ปีที่แล้วถูกรัฐบาลไทยกักตัวที่สนามบินและห้ามเข้าประเทศไทย 

ฮือฮา “โจชัว หว่อง” โพสต์รูปคู่ “ธนาธร”

ช่วงบ่ายที่ 6 ต.ค. 2562 ที่ผ่านมา เฟซบุ๊กของ “Joshua Wong”  ของ นายโจชัว หว่อง แกนนำนักเคลื่อนไหวชาวฮ่องกงและเลขาธิการพรรคเดโมซิสโต โพสต์ภาพถ่ายคู่กับนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ระหว่างการเข้าร่วมงาน Open Future Forum ที่จัดขึ้นโดยนิตยสารดิอีโคโนมิสต์ที่เกาะฮ่องกงเมื่อวันที่ 5 ต.ค.

 

นายโจชัว ระบุถึงนายธนาธรว่า หลังจากตั้งพรรคอนาคตใหม่ก็มีพัฒนาการที่เป็นที่ยอมรับในการผลักดันประเด็นเรื่องความเท่าเทียมกันทางเพศ และการกระจายรายได้ นายธนาธรยังพยายามผลักดันให้นำทหารออกจากการเมือง นำพลเรือนและปัญญาชนกลับเข้ามาเป็นรัฐบาล จากความพยายามทำลายกรอบการเมืองเก่า ทำให้เพียงการลงเลือกตั้งครั้งแรกพรรคอนาคตใหม่ ก็กลายเป็นพรรคใหญ่อันดับ3 ได้รับเลือกตัวแทนเข้ามาเป็น ส.ส.ถึง 80 กว่าที่นั่ง 


แต่ในเวลาเดียวกันก็ถูกรัฐบาลทหารฟ้องร้องดำเนินคดีในข้อหาสร้างความปั่นป่วนหรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน และหากมีความผิดก็อาจถูกตัดสินให้จำคุกนานถึง 9 ปี สะท้อนให้เห็นถึงอิทธิพลของการถือกำเนิดขึ้นของขั้วอำนาจที่ 3 ในสนามการเมืองของไทย

ฮือฮา “โจชัว หว่อง” โพสต์รูปคู่ “ธนาธร”

แกนนนำม็อบฮ่องกง ระบุอีกว่า ระหว่างการพูดคุยแลกเปลี่ยนกับเขาผมยังกล่าวถึงกรณีเมื่อ 4 ปีที่แล้วถูกรัฐบาลไทยกักตัวไว้ที่สนามบินนาน 12 ชั่วโมง จากนั้นก็ถูกขึ้นบัญชีดำไม่ให้เดินทางเข้าประเทศและถูกส่งกลับฮ่องกง แม้ว่าจะไม่รู้ว่าวันใดจะมีโอกาสไปเยือนประเทศไทย และไม่แน่ใจว่าในอนาคตเขา (นายธนาธร) จะถูกปฏิเสธไม่ให้เดินทางเยือนเกาะฮ่องกงหรือไม่ แต่หวังว่าในห้วงเวลาที่พลังอำนาจของกลุ่มอนุรักษ์นิยม และกลุ่มเผด็จการกำลังขยายตัวในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก พวกเราจะยังคงสามารถแลกเปลี่ยน และผลักดันคุณค่าของกระบวนการประชาธิปไตยต่อไป