“ความเชื่อมั่น”บิ๊กเนมขยับขึ้น

07 ต.ค. 2562 | 09:54 น.

ความเชื่อมั่นผู้ประกอบการอสังหาฯในกรุงเทพฯ-ปริมณฑลช่วงไตรมาส 3 มีทิศทางบวก บิ๊กดีเวลลอปเปอร์ค่าดัชนีสูงกว่ารายเล็กนอกตลาดที่ขยับขึ้นเบาบาง รวมถึงอีก 6 เดือนข้างหน้า

 

นายวิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคาร และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เผยผลสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการธุรกิจพัฒนาที่อยู่อาศัยในกรุงเทพฯ –ปริมณฑล  ในภาวะปัจจุบัน ไตรมาส 3 ปี 2562 มีค่าเท่ากับ 48.2 จุด เพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อนหน้า ซึ่งมีค่าดัชนีอยู่ที่ 42.2 จุด สะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการฯ ที่มีต่อภาวะเศรษฐกิจของประเทศดีขึ้นกว่าไตรมาสก่อน ซึ่งเป็นช่วงที่ยังไม่มีการจัดตั้งรัฐบาล แต่อย่างไรก็ตามดัชนียังคงอยู่ในระดับต่ำกว่าค่ากลางที่ระดับ 50 จุด ซึ่งเป็นค่าที่แสดงถึงความเชื่อมั่นที่ยังไม่สูงมากนัก

ส่วนผู้ประกอบการกลุ่มบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์  มีค่าดัชนีเท่ากับ 50.7 จุด เพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อนหน้า ซึ่งมีค่าดัชนีอยู่ที่ 41.9 จุด โดยความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการเพิ่มขึ้นในทุกปัจจัย แสดงให้เห็นว่าผู้ประกอบการกลุ่มดังกล่าวมีความเชื่อมั่นในการดำเนินธุรกิจด้านอสังหาริมทรัพย์ในปัจจุบันในทิศทางที่เป็นบวกมากขึ้น

ส่วนผู้ประกอบการกลุ่มบริษัทนอกตลาด มีค่าดัชนีเท่ากับ 44.5 จุด (ยังคงต่ำกว่าค่ากลางที่ระดับ 50.0 จุด) แต่เพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อนหน้าที่ระดับ 42.7 จุด แสดงให้เห็นว่าผู้ประกอบการกลุ่มนอกตลาดมีความเชื่อมั่นน้อยกว่าผู้ประกอบการกลุ่มบริษัทชั้นนำในตลาดหลักทรัพย์

สำหรับดัชนีความเชื่อมั่นในอีก 6 เดือนข้างหน้า  ในไตรมาส 2 ปี 2562 มีค่าเท่ากับ 58.0 ลดลงเล็กน้อยจากไตรมาสก่อนหน้า ซึ่งอยู่ที่ระดับ 58.4 จุด แต่ยังคงสูงกว่าค่ากลางที่ระดับ 50.0 จุด แสดงให้เห็นว่าผู้ประกอบการยังมีมุมมองที่เป็นบวกต่อทิศทางของธุรกิจการพัฒนาที่อยู่อาศัย โดยยังให้ความเชื่อมั่นว่า เศรษฐกิจจะมีโอกาสปรับตัวดีขึ้นภายหลังจากที่มีการจัดตั้งรัฐบาลเรียบร้อยแล้ว

ผู้ประกอบการฯ กลุ่มบริษัทชั้นนำในตลาดหลักทรัพย์  มีค่าดัชนีเท่ากับ 61.3 จุด เพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อนซึ่งอยู่ที่ระดับ 59.9 จุด ผู้ประกอบการฯ กลุ่มนี้ให้ความเชื่อมั่นว่า ภายหลังจัดตั้งรัฐบาลใหม่ ภาวะเศรษฐกิจและการลงทุนในธุรกิจพัฒนาที่อยู่อาศัยในอีก 6 เดือนข้างหน้าจะปรับตัวดีขึ้น และจะส่งผลให้ยอดขายและผลประกอบการของบริษัทขยายตัวขึ้น

ในขณะที่ผู้ประกอบการฯ กลุ่มนอกตลาดหลักทรัพย์  มีค่าดัชนีเท่ากับ 53.1 จุด ลดลงจากไตรมาสก่อนหน้าซึ่งอยู่ที่ระดับ 56.1 จุด แต่ยังคงสูงกว่าค่ากลางที่ระดับ 50.0 จุด สะท้อนให้เห็นว่า ผู้ประกอบการฯ กลุ่มนี้ก็ยังคงให้ความเชื่อมั่นว่าในอีก 6 เดือนข้างหน้าจะมีทิศทางที่ดีขึ้นกว่าปัจจุบัน แต่ยังคงลดลงกว่าไตรมาสก่อนหน้า