ชง3ทางเลือก จ่ายหนี้เผาปาล์มปั่นไฟ

08 ต.ค. 2562 | 08:30 น.

 

คลังชง 3 ทางเลือก ครม.เคาะจ่ายเงินค่าเผานํ้ามันปาล์มผลิตไฟฟ้าคืนกฟผ. 1.2 พันล้าน ยันรัฐวิสาหกิจทำตาม นโยบายรัฐต้องไม่ได้รับผลกระทบ 

การดำเนินโครงการรับซื้อนํ้ามันปาล์มดิบเพื่อพยุงราคาปาล์มนํ้ามัน ด้วยการให้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) รับซื้อนํ้ามันปาล์มดิบ(ซีพีโอ) มาเป็นเชื้อเพลิงในการผลิตกระแสไฟฟ้าที่โรงไฟฟ้าบางปะกง ตามมติครม.เดิม ซึ่ง กฟผ.จำเป็นต้องได้รับเงินชดเชยส่วนต่างจากการรับซื้อนํ้ามันปาล์มดิบที่ราคาตํ่ากว่าราคาขายไฟฟ้า วงเงิน 1,227 ล้านบาท 

แม้ว่าในช่วงที่ผ่านมา กฟผ.ได้ทำความตกลงกับกระทรวงการคลังและสำนักงบประมาณ ให้ค่าใช้จ่ายดังกล่าวเป็นรายจ่ายเพื่อสังคม แต่กลับขัดกับระเบียบของสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ทำให้สามารถจัดสรรงบประมาณเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายให้กับกฟผ.ได้ ทางสคร.จึงหารือกับกฟผ.เพื่อหาแนวทางการแก้ไขเรื่องดังกล่าว

นายประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการสคร. เปิดเผย “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ดูแลเรื่องดังกล่าวแล้ว เพื่อความเป็นธรรมของทุกฝ่ายอย่างเต็มที่ เพราะกระทรวงการคลัง และสคร.ในฐานะผู้กำกับดูแลรัฐวิสาหกิจจะต้องรับผิดชอบและให้ความเป็นธรรมกับรัฐวิสาหกิจที่ดำเนินงานตามมาตรการของรัฐบาลอย่างเต็มที่ โดยสคร.ยืนยันกฟผ.จะต้องได้รับเงินส่วนต่างที่เกิดขึ้นอย่างแน่นอน

ชง3ทางเลือก  จ่ายหนี้เผาปาล์มปั่นไฟ

แหล่งข่าวจากสคร.ระบุว่า สคร.ได้ศึกษาแนวทางการชดเชยเงินส่วนต่างดังกล่าวให้กับกฟผ.ไว้ 2-3 แนวทาง เพื่อให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นผู้ตัดสินใจ โดยสคร.จะเสนอแนวทางดังกล่าวให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังพิจารณาภายในสัปดาห์หน้า ก่อนเสนอครม.ต่อไป

“หลักการที่ได้คือสคร.ต้องดูแลรัฐวิสาหกิจทุกราย ไม่ใช่แค่นำส่งรายได้ให้เราแล้วจบเราต้องดูแลถึงผลการดำเนินงานของเขาที่เขาดำเนินงานตามนโยบายของรัฐบาล ซึ่งกรณีนี้เรามองว่าจะต้องทำยังไงก็ได้เพื่อไม่ให้เงินที่หายไปส่วนนี้มีผลกระทบกับฐานะการเงินของกฟผ. เพราะถ้าเป็นอย่างนั้นมันไม่เป็นธรรม” แหล่งข่าวกล่าว

 

ชง3ทางเลือก  จ่ายหนี้เผาปาล์มปั่นไฟ

สำหรับแนวทางที่จะเสนอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและครม.พิจารณานั้น มี 2-3 แนวทาง เช่น ให้สคร.ปรับลดการแก้ไขกฎระเบียบบางข้อที่เป็นปัญหาอยู่ให้สามารถเดินหน้าชดเชยโครงการนี้ได้ โดยจะมีทั้งการปรับลดเงื่อนไขวงเงินนำส่งรายได้เข้ารัฐตามจำนวนเงินส่วนต่างที่กฟผ.ต้องได้รับชดเชย หรือ การขอจัดสรรงบประมาณบางส่วน หรือ เต็มจำนวน คืนให้แก่กฟผ. โดยจะให้เป็นการอุดหนุนกิจการในกรณีพิเศษ ซึ่งทั้งหมดจะต้องให้ครม.เป็นผู้ตัดสินใจ คาดว่าภายในเดือนนี้จะเสนอให้ที่ประชุมครม.พิจารณาได้

ขณะนี้กฟผ.อยู่ระหว่างรับซื้อนํ้ามันปาล์มดิบเพิ่มเติมอีก 133,750 ตัน เพื่อนำไปใช้เป็นเชื้อเพลิงในการผลิตกระแสไฟฟ้าที่โรงไฟฟ้าบางปะกงให้ครบ 200,000 ตัน ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม 2562 โดยแบ่งการรับซื้อออกเป็น 2 งวด งวดแรกจำนวน 110,000 ตัน

ชง3ทางเลือก  จ่ายหนี้เผาปาล์มปั่นไฟ

ทั้งนี้กฟผ.ได้ออกประกาศเชิญชวนโรงสกัดนํ้ามันปาล์มดิบที่มีสต๊อกไม่น้อยกว่า 50% ของนํ้ามันปาล์มดิบที่เสนอขาย ตั้งแต่วันที่ 27 กันยายน-8 ตุลาคม มีกำหนดยื่นเสนอราคาในวันที่ 9 ตุลาคม และจะเริ่มลงนามสัญญาตั้งแต่วันที่ 22 ตุลาคม เพื่อส่งมอบนํ้ามันปาล์มดิบเข้าคลังนํ้ามันปาล์มดิบที่จังหวัดสุราษฎร์ธานีตั้งแต่วันที่ 28 ตุลาคม เป็นต้นไป โดยคาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในเดือนพฤศจิกายนนี้ 

อย่างไรก็ตามการคำนวณต้นทุนซีพีโอ หากนำมาผลิตไฟฟ้าแล้วไม่กระทบต้นทุนค่าไฟฟ้า ราคาซีพีโอต้องอยู่ที่ 4 บาทต่อกิโลกรัม และคำนวณกลับไปเป็นผลปาล์มจะอยู่ที่ กิโลกรัมละ 0.75 บาท เท่านั้น แม้ว่าที่ผ่านมากฟผ.จะรับซื้อซีพีโอไปเป็นจำนวนมาก แต่ราคาผลปาล์มกว่าจะปรับขึ้นใช้เวลานานและปรับขึ้นเพียงเล็กน้อย จึงมีการตั้งข้อสังเกตว่าการซื้อปาล์มเพื่อผลิตไฟฟ้าผลประโยชน์ที่แท้จริงอาจไม่ได้ตกที่่เกษตรกร เพราะเมื่ิอคำนวณต้นทุนกับงบรับซื้อแล้ว การใช้งบฯไปช่วยตรงกับเกษตรกรเพื่อยกระดับราคาจะได้ผลดีมากกว่า 

หน้า 2 ฐานเศรษฐกิจ ฉบับที่ 3511 วันที่ 6-9 ตุลาคม 2562

ชง3ทางเลือก  จ่ายหนี้เผาปาล์มปั่นไฟ