ต้องพร้อมรับกฎคุมเข้ม โอนเงินข้ามประเทศ

05 ต.ค. 2562 | 06:51 น.

บทบรรณาธิการ ฐานเศรษฐกิจ หน้า 6 ฉบับ 3511 ระหว่างวันที่ 6-9 ต.ค.2562

 

ต้องพร้อมรับกฎคุมเข้ม

โอนเงินข้ามประเทศ

 

     เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2562 ที่ผ่านมา คณะรัฐมนตรี(ครม.) อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงการตรวจสอบเพื่อทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับลูกค้า พ.ศ. ….ตามที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เพื่อยกระดับมาตรฐานการทำงานของปปง.ให้เสมอกับมาตรฐานสากล เป็นการปรับปรุงหลักเกณฑ์และวิธีการตรวจสอบเพื่อทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับลูกค้า ให้สอดคล้องมาตรฐานสากลด้านการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงินและการต่อต้านการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย หรือ International Standards on Combating Money Laundering and the Financing of Terrorism and Proliferation

     สาระสำคัญของร่างกฎกระทรวงฉบับนี้คือ การกำหนดให้สถาบันการเงินและผู้ประกอบอาชีพตามมาตรา 16 พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน เช่น ผู้ค้าอัญมณี ผู้ค้าหรือเช่าซื้อรถยนต์ นายหน้าซื้อขายอสังหาริม ทรัพย์ ต้องดำเนินการประเมิน บริหาร และบรรเทาความเสี่ยงด้านการฟอกเงินและการสนับสนุนทางการเงินแก่ผู้ก่อการร้ายและการแพร่ขยายอาวุธ หากตรวจสอบข้อมูลแล้วพบลูกค้าที่มีความเสี่ยงสูงว่าเกี่ยวข้องกับการฟอกเงินฯ สถาบันการเงินและผู้ประกอบอาชีพตามมาตรา 16 ต้องไม่ทำธุรกรรมกับลูกค้าดังกล่าว และรายงานเป็นธุรกรรมที่มีเหตุอันควรสงสัยต่อสำนักงาน ปปง. นอกจากนั้นยังกำหนดให้สถาบันการเงินต้องจัดทำรายงานการให้บริการโอนเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ข้ามประเทศที่มีมูลค่าตั้งแต่ 5 หมื่นบาทขึ้นไปต่อปปง.

     ขณะที่ภาคเอกชนทั้งสถาบันการเงินและผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องต่างแสดงความกังวลว่าวงเงินที่กำหนดไว้ 5 หมื่นบาทเป็นวงเงินที่น้อยเกินไป ที่สำคัญที่ผ่านมาธนาคารพาณิชย์ก็รายงานธุรกรรมทางการเงินตั้งแต่ 2 แสนบาทขึ้นไปต่อปปง. เป็นปกติอยู่แล้ว

     อย่างไรก็ตามหากพิจารณาเหตุผลและความจำเป็น ของกฎกระทรวงฉบับนี้ พบว่าหัวใจหลักคือเป็นการดำเนินการเพื่อให้สอดคล้องกับมาตรฐานสากล หากประเทศใดไม่ผ่านเกณฑ์การประเมิน อาจจะถูกประกาศขึ้นบัญชีรายชื่อเป็นประเทศเสี่ยงด้านการฟอกเงิน และการสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย ถูกประชาคมระหว่างประเทศดําเนินตอบโต้ทางการเงิน เช่น การตรวจสอบการทําธุรกรรมทางการเงินอย่างเข้มงวด สถาบันการเงิน ต่างประเทศอาจยกเลิกความสัมพันธ์ทางธุรกิจ ซึ่งจะทําให้เกิดความเสียหายต่อการค้าการลงทุนระหว่างประเทศเป็นอย่างมาก

     ถึงตรงนี้พอจะเห็นภาพกันแล้วว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ประเทศไทยต้องปฏิบัติตาม เราจึงเห็นว่าก่อนที่กฎกระทรวงฉบับนี้มีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรออกมาสร้างความเข้าใจให้ประชาชน ภาคธุรกิจ สถาบันการเงิน รับรู้ในวงกว้าง เพื่อให้การดำเนินการต่างๆ เป็นไปด้วยความราบรื่น