'อุตตม' รุดเยี่ยมตลาดหนองมน ติดตาม 'ชิม ช้อป ใช้'

04 ต.ค. 2562 | 11:02 น.

"รมว.คลัง" เยี่ยมตลาดหนองมน ติดตามมาตราการ "ชิม ช้อป ใช้" แม่ค้ารายเล็กบ่นอุบไม่สามารถค้าขายได้เพราะใช้โทรศัพท์รุ่นคุณย่า

เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 4 ตุลาคม 2562 ตลาดหนองมน ต.แสนสุข อ.เมือง จ.ชลบุรี นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ได้เดินทางมาติดตามมาตรการ "ชิม ช้อป ใช้" ที่ตลอดหนองมน โดยมีนายภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี นายสุชาติ ชมกลิ่น ประธาน ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ร.อ.จองชัย วงศ์ทรายทอง นายรณเทพ อนุวัฒน์ ส.ส.ชลบุรี พรรคพลังประชารัฐ นายสวัสดิ์ หอมปลื้ม รองนายกเทศมนตรีเมืองแสนสุข ให้การต้อนรับ โดยมีการเดินตรวจตลาดที่มีเครื่องหมาย "ชิม ช้อป ใช้" ในตลอดหนองมน ปรากฏว่าบางร้านก็มีความพร้อมในการใช้โทรศัพท์มือถือในการจ่ายค่าสินค้า บางร้านก็ยังติดขัด อย่างไรก็ตามแม่ค้าพ่อค้าตลาดเล็กๆ ยังไม่สามารถเข้าถึงมาตรการดังกล่าวได้ นางสุนีย์ เลิศลบ อายุ 61 ปี กล่าวว่า ร้านของตนเล็กๆ แถมยังใช้โทรศัพท์มือถือรุ่นคุณย่าอีกด้วย ทำให้ต้องดูร้านค้าใหญ่ๆ ขายกันไป

นายอุตตมกล่าวว่า ในการตรวจดูร้านค้าในตลาดหนองมนพบว่า มีการค้าขายเพิ่มขึ้น 30 เปอร์เซ็นต์ ส่วนใหญ่จะเกี่ยวกับการชิมมากกว่า ยอมรับว่าการค้าขายใน จ.ชลบุรี เป็นรองกรุงเทพฯ และการใช้ถือว่าการซื้อขายถือว่าเป็นอันดับ 2 ส่วนการค้าขายจะดีมากในช่วงวันหยุดจะประสานงานกับธนาคารผู้ใช้บัตรสามารถรองการซื้อขายได้คราวละ 20 เครื่อง ส่วนกรณีที่อยากให้มีการขยายตัวไปตามร้านค้าชุมชนนั้น จะได้มีการประสานงานกับ ธนาคารออมสิน และธนาคารเกษตรและสหกรณ์ให้ดึงร้านค้าชุมชนเข้าร่วมโครงการ ส่วนกรณีที่ประชาชนยังไม่สามารถเข้าถึงแอพพิเคชั่นได้ ซึ่งมีการตั้งเป้าไว้ 1 ล้านราย แต่ปัจจุบันมีประมาณ 2 แสนราย ก็สามารถสมัครเข้าสมัครมาใช้มาตรการ "ชิม ช้อป ใช้" ได้อีก ส่วนการจะขยายโครงการอีกต่อไปนั้น จะต้องพิจารณาอีกครั้งหนึ่ง