เล็งตั้ง"วอรูมน้ำ"เตือนภัย

04 ต.ค. 2562 | 10:38 น.

“บิ๊กป้อม” ส่ง“ผู้ช่วยรัฐมนตรี” มอบถุงยังชีพผู้ประสบอุทกภัย “มหาสารคาม-ร้อยเอ็ด” ย้ำขอให้มั่นใจ รัฐบาลมีงบช่วย 100 % เร่งรัดถึงมือโดยเร็ว  สั่งแก้ปัญหา ปีหน้าต้องไม่มีคำว่า แล้งซ้ำซาก พร้อม ตั้งวอรูมน้ำเตือนภัย   

  เล็งตั้ง"วอรูมน้ำ"เตือนภัย เล็งตั้ง"วอรูมน้ำ"เตือนภัย      

วันนี้ (4 ตุลาคม) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้มอบหมายให้ นายประสาน หวังรัตนปราณี ผู้ช่วยรัฐมนตรีสำนักนายกรัฐมนตรีประจำ (พล.อ.ประวิตร) ลงพื้นที่จังหวัดมหาสารคาม และกาฬสินธุ์ เพื่อมอบถุงยังชีพช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย และลงพื้นที่เยี่ยมเยียนประชาชน โดยคณะของนายประสาน ได้เดินทางไปยังศาลากลางจังหวัดมหาสารคาม เพื่อรับฟังบรรยายการสรุปปัญหาอุทกภัยในพื้นที่มหาสารคามและกาฬสินธุ์ โดยมีนายเกียรติศักดิ์ จันทรา ผู้ว่าราชการจังหวัดมหาสารคาม บรรยายสรุปถึงเหตุอุทกภัยที่เกิดขึ้น

จากนั้นได้นำถุงยังชีพมอบให้ผู้ประสบอุทกภัยจำนวน 2,000 ชุด แบ่งเป็น ที่ ตำบลแวงน่างและตำบลเขวา จำนวน 500 ชุด และตำบลท่าตูม 500 ชุด รวมถึงที่ตำบลลาดพัฒนา และตำบลเกิ้ง จำนวน 500 ชุด และจะเดินทางไปยังจังหวัดกาฬสินธุ์ เพื่อมอบถุงยังชีพให้กับประชาชนในพื้นที่เทศบาลเมืองกาฬสินธุ์ จำนวน 500 ชุด

นายประสาน กล่าวว่า วันนี้ตนได้รับมอบหมายให้มาเป็นผู้แทนของ พล.อ.ประวิตร เพื่อเยี่ยมเยียนประชาชน และเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่เข้ามาช่วยเหลือประชาชน ซึ่งวันนี้ถือว่า ปัญหาอุทกภัยผ่านพ้นไปแล้ว เข้าสู่ขั้นการฟื้นฟูเยียวยา โดยพล.อ.ประวิตร ได้ย้ำว่าให้หามาตรการเร่งด่วนในการช่วยเหลือประชาชนให้เร็วที่สุด โดยทุกฝ่ายต้องเร่งสำรวจความเสียหายที่เกิดขึ้น ทั้งบ้านเรือน  การเกษตร และสัตว์เลี้ยง เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนประชาชนให้เร็วที่สุด รวมถึงให้ความรู้ และทำความเข้าใจกับประชาชนผู้ประสบอุทกภัย ในเรื่องการรับสิทธิ์ตามเกณฑ์ที่กฏหมายกำหนด สำหรับเงินเยียวยาครอบครัวละ 5,000 บาท รัฐบาลได้จัดสรรงบประมาณไว้เรียบร้อยแล้ว รอให้ในพื้นที่รายงานไปยังส่วนกลางเท่านั้น ส่วนความเสียหายของบ้านเรือนประชาชนที่จะต้องมีการซ่อมแซมนั้น ขณะนี้ได้มีการประสานไปยังกองทัพ เพื่อให้การช่วยเหลือซ่อมแซมแล้ว

เล็งตั้ง"วอรูมน้ำ"เตือนภัย เล็งตั้ง"วอรูมน้ำ"เตือนภัย

ในเรื่องของการฟื้นฟูเยียวยา ขอบอกกับพี่น้องประชาชนว่าอย่าท้อแท้ รัฐบาลไม่ทิ้งพี่น้องประชาชนเด็ดขาด ยืนยันว่ารัฐบาลมีงบประมาณเพียงพอ และเตรียมไว้พร้อมแล้ว 100% เราจะดูแลทุกพื้นที่ ทุกหมู่บ้าน ทุกตำบล อาจจะล่าช้าไปบ้าง ขอให้เข้าใจว่าเงินทุกบาททุกสตางค์ที่ได้รับการบริจาคผ่านรัฐบาล มันมีระเบียบกฎเกณฑ์อยู่ จึงต้องมีการตรวจสอบให้ชัดเจน เพื่อป้องกันการทุจริต และเชื่อว่าจะใช้เวลาไม่นาน"

นายประสาน ยังกล่าวด้วยว่า พร้อมกันนี้ พล.อ.ประวิตร รองนายกฯได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องวางแนวนโยบายเร่งด่วนภายในปีหน้า ต่อนี้ไปต้องไม่มีคำว่า แล้งซ้ำซาก จะมีการแก้ปัญหาแบบครบวงจร มีการตั้ง “วอรูมน้ำ” ของสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.)  เพื่อเตือนภัยว่า ช่วงไหนมีมรสุม มีภัยแล้ง เพื่อให้เตรียมตัวได้มากขึ้น ขอให้มั่นใจว่ารัฐบาลชุดนี้ไม่เคยทอดทิ้งประชาชน

อย่างไรก็ตาม ขอให้ทุกภาคส่วนช่วยกันขับเคลื่อนนโยบายของรัฐบาลให้สัมฤทธิ์ผลให้เร็วที่สุด ติดขัดตรงไหน ให้แจ้งยังผู้บังคับบัญชา เพื่อติดต่อมา ตนจะรีบประสานงานให้เร็วที่สุด