“โนมูระฯ”ผู้ถือหุ้นใหญ่ CNS ขอเพิกถอนหุ้นจากตลาด ทำเทนเดอร์ฯ2.51 บ./หุ้น

04 ต.ค. 2562 | 10:23 น.

นายชินยะ โยโกยาม่า กรรมการบริหาร บริษัทหลักทรัพย์ (บล.)โนมูระ พัฒนสิน จำกัด (มหาชน)  (CNS )เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ ครั้งที่ 10/2562 เมื่อวันที่ 3 ตุลาคม 2562 มีมติอนุมัติให้เสนอต่อที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นเพื่อพิจารณาอนุมัติการขอเพิกถอนหลักทรัพย์ของบริษัทฯ ออกจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ("ตลาดหลักทรัพย์ฯ") เนื่องจากบริษัทฯได้รับหนังสือลงวันที่ 2 ตุลาคม 2562 จาก Nomura Asia Investment (Singapore) Pte. Ltd ("NAIS") ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของบริษัทฯ โดย NAIS ถือหุ้นสามัญในบริษัทฯ เป็นจำนวน 1,844,659,931 หุ้น หรือคิดเป็นร้อยละ 85.78 ของหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของบริษัทฯ

โดยหนังสือดังกล่าวเป็นการแสดงความประสงค์ในการขอเพิกถอนหลักทรัพย์ของบริษัทฯ ออกจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ ผ่านคำเสนอซื้อหลักทรัพย์โดย NAIS

สำหรับเหตุผลและข้อเท็จจริงของการขอถอนหุ้นออกจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียน เนื่องจาก กลุ่มบริษัท Nomura (ซึ่งรวมถึง Nomura Holdings, Inc. ("Nomura HD") ในฐานะบริษัทแม่ของ NAIS และบริษัทย่อยและบริษัทร่วมอื่นๆ ของ Nomura HD) และบริษัทฯ ได้สร้างความสัมพันธ์อันใกล้ชิดและแข็งแกร่งยิ่งขึ้นระหว่างกันตั้งแต่บริษัทฯ ได้เข้าเป็นบริษัทย่อยของ NAIS ในปี 2557 จากการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์เพื่อครอบงำกิจการโดย NAIS กลุ่มบริษัท Normura เชื่อว่าการเพิกถอนหลักทรัพย์ของบริษัทฯ ออกจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนและการเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบริษัทในกลุ่ม Nomura ให้มีความใกล้ชิดและแข็งแกร่งมากยิ่งขึ้นนั้น จะช่วยเพิ่มความคล่องตัวให้กับการดำเนินการตามกลยุทธ์ทางธุรกิจของบริษัทฯ และจะทำให้การตัดสินใจในเรื่องต่างๆ มีความรวดเร็วขึ้นอันจะทำให้ สามารถนำเสนอบริการที่ดียิ่งขึ้นให้แก่ลูกค้า

ทั้งนี้ที่ประชุมอนุมัติให้จัดวันประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2562 ของบริษัทฯ ในวันพุธที่ 27 พฤศจิกายน 2562 เวลา 10.00 น. ณ CNS Convention Center เลขที่ 21/3 อาคารไทยวา ชั้น G ถนนสาทรใต้ แขวงทุ่งมหาเมฆ เขตสาทร กรุงเทพมหานคร ตามระเบียบวาระการประชุม ดังนี้

วาระที่ 1 พิจารณารับรองรายงานการประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี ครั้งที่ 1/2562 เมื่อวันที่ 26 เมษายน 2562

วาระที่ 2 พิจารณาอนุมัติการขอเพิกถอนหลักทรัพย์ของบริษัทฯ ออกจากการเป็นหลักทรัพย์จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ

วาระที่ 3 เรื่องอื่นๆ (ถ้ามี)

ให้กำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้นที่มีสิทธิเข้าร่วมประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2562 (Recird Date) ในวันที่ 18 ตุลาคม 2562

ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ระบุว่าเพื่อให้หุ้น CNS สามารถมีการซื้อขายต่อไปได้ตามสภาพความเป็นจริง ตลาดหลักทรัพย์ฯจึงอาศัยอำนาจตามความในข้อ 29 (3) แห่งข้อบังคับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเรื่องการซื้อขายการชำระราคา และการส่งมอบหลักทรัพย์ในตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2555 กำหนดให้ราคาซื้อขายหลักทรัพย์ของ CNS ในวันที่ 4 ต.ค.62 มีราคาสูงสุดและต่ำสุดไม่เกินหนึ่งเท่าจากราคาซื้อขายครั้งสุดท้ายของหลักทรัพย์