'บินไทย' ไม่ได้ป่วย แค่กู้เงินเสริมสภาพคล่อง

04 ต.ค. 2562 | 10:09 น.

คอลัมน์ข่าวห้ามเขียน ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3511 หน้า 20 ระหว่างวันที่ 6-9 ต.ค.2562 โดย...พรานบุญ


'บินไทย' ไม่ได้ป่วย 
แค่กู้เงินเสริมสภาพคล่อง!

จำเดิมตอนที่แล้ว “นกนางนวล” ได้เล่าให้พรานฯฟังถึงอาการบาดเจ็บของนกใหญ่ “การบินไทย” ที่กำลังตกอยู่ในสภาพ “ขาดสภาพคล่องและมีเงินสดไม่เพียงพอในการดำเนินงาน”

ล่าสุดเมื่อวันศุกร์ที่ 4 ตุลาคม 2562 ขณะที่พรานฯกำลังจะออกไปส่องสัตว์ในป่าคอนกรีต “นกพิราบ” บินหน้าตาตื่นคาบสารจาก “ดีดีถั่ว” สุเมธ ดำรงชัยธรรม ชี้แจงอาการของนกใหญ่ยืนยัน การบินไทย ไม่มีปัญหาการขาดสภาพคล่อง ยังมีเงินสดหมุนเวียนอย่างเพียงพอ สำหรับการดำเนินธุรกิจทั้งในสภาวะปัจจุบันและในอนาคต

“ดีดีถั่ว” ยืนยันว่าตลอดเวลาที่ผ่านมาการบินไทยได้บริหารจัดการและควบคุมดูแลการลดภาระหนี้สินอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด นับตั้งแต่ปี 2556 จนถึงปี 2561 สามารถลดภาระหนี้สินได้ประมาณ 48,000 ล้านบาท นอกจากนี้ยังได้จัดทำรายงานสถานะหนี้เงินกู้ และรายงานการเคลื่อนไหวของยอดหนี้เงินกู้เป็นประจำทุกเดือน รวมถึงผลประกอบการประจำปี ให้แก่หน่วยงานที่กำกับได้รับทราบการรายงานอย่างสมํ่าเสมอ โดยไม่ได้มีข้อสังเกตแต่อย่างใด

 

สำหรับแผนการก่อหนี้ใหม่ในปีงบประมาณ 2563 ในวงเงิน 32,000 ล้านบาท เป็นวงเงินที่ใกล้เคียงกับวงเงินตามแผนการก่อหนี้ของปีที่ผ่านมา เพื่อเป็นกรอบให้บริษัทสามารถดำเนินการจัดหาเงินกู้มารองรับการลงทุน และรีไฟแนนซ์หรือใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในกิจการ รวมทั้งเป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินกิจการตามปกติ การปรับปรุงอุปกรณ์ และการซ่อมบำรุงเครื่องบิน ซึ่งวงเงินดังกล่าวไม่รวมการจัดหาเครื่องบิน  

แม้ว่าบริษัทจะยังคงประสบปัญหาการขาดทุน อยู่ระหว่างการเร่งแก้ไขปัญหา แต่บริษัทก็ตระหนักดีว่าการรักษาสภาพคล่องทางการเงิน ยังเป็นสิ่งสำคัญในการดำเนินธุรกิจ และผู้บริหารได้ให้ความสำคัญในเรื่องการเงิน ดังนั้นการจัดทำแผนการก่อหนี้ และแผนการจัดหาเงินกู้ จึงเป็นความรอบคอบในการดำเนินธุรกิจ ซึ่งจำเป็นต้องมีการสำรองวงเงินให้เพียงพอต่อการรองรับความผันผวนทางเศรษฐกิจ รวมถึงกรณีมีเหตุจำเป็น หากได้รับผลกระทบจากปัจจัยต่างๆ ทั้งภายในและภายนอก โดย ณ สิ้นเดือนมิถุนายน 2562 บริษัทมีเงินสดในมือรวมกับ Revolving Credit Line คิดเป็น 13.4% ของประมาณการรายได้รวมทั้งปี ซึ่งแสดงให้เห็นว่า บริษัทยังคงมีเงินสดสำรองในมือคงเหลืออยู่ในระดับที่เพียงพอและสามารถดำเนินกิจการตามปกติได้ และขอให้ลูกค้า คู่ค้า ผู้ถือหุ้น และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับบริษัท รวมทั้งสาธารณชนมั่นใจว่าบริษัทไม่ได้ขาดสภาพคล่อง

พรานฯขอให้กำลังใจให้นกใหญ่ในฐานะสายการบินแห่งชาติผ่านพ้นมรสุมลูกนี้โดยเร็ว

แต่อย่าลืมเคลียร์เงินกู้อีก 24,800 ที่เจ้า 'นกนางนวล' พาดพิงด้วยนะคร๊าบบบบ....