รถมือ 2 กู้วิกฤติยอดร่วง...พลิกเกมสู้ป้ายแดง

07 ต.ค. 2562 | 03:15 น.

 

ผู้ประกอบการรถมือสองโอด รถใหม่อัดแคมเปญแรง คาดต้นปีหน้ารายย่อยโบกมือลา ด้านรายใหญ่ในตลาด “มาสเตอร์ เซอร์ทิฟายด์ ยูสคาร์” งัดกลยุทธ์สู้ศึก หวังเคลียร์สต๊อกไว ลดภาระดอกเบี้ย ส่วนโตโยต้า ชัวร์ จัดหนัก ดาวน์ 0 บาท ฟรีประกันภัย ขณะที่ผู้เล่นรายอื่นชูดอกเบี้ย 0% ออกรถไม่ต้องใช้เงิน อนุมัติสินเชื่อภายใน 30 นาที สถานการณ์ตลาดรถมือ 2 ในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมามีการชะลอตัวไม่ต่างจากรถใหม่ป้ายแดงที่ยอดขายตกติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 ซึ่งปัจจัยที่มีผลกับการขายรถมือ 2 นั้นประกอบไปด้วย ภาพรวมเศรษฐกิจ-การเมืองยังไม่ดีขึ้น, บรรยากาศการท่องเที่ยวที่ไม่คึกคัก, ความเข้มงวดของไฟแนนซ์, เหตุการณ์อุทกภัยในภาคอีสาน และการที่ค่ายรถอัดแคมเปญรถใหม่อย่างดุเดือดเพื่อให้ยอดขายกลับมาเติบโตเหมือนเช่นดังต้นปี

อย่างไรก็ตามผู้ประกอบการบางรายยังเชื่อมั่นว่าไตรมาส 4 ของปีนี้ยอดขายรถมือ 2 ในตลาดอาจจะกระเตื้องขึ้นมา เพราะเป็นช่วงไฮซีซันของการขายรถ ประกอบกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ เงินอัดฉีดที่เข้ามาในระบบ รวมไปถึงผลจากนํ้าท่วม ที่ทำให้รถของลูกค้าเสียหายและต้องซื้อคันใหม่ นอกจากนั้นแล้วการปรับตัวของผู้เล่นในตลาด ผ่านแคมเปญ โรดโชว์ จับมือไฟแนนซ์ ก็ถือเป็นปัจจัยที่จะทำให้ตลาดนี้กลับมาคึกคักอีก

“สถานการณ์ด้านสินเชื่อหรือไฟแนนซ์ เริ่มผ่อนคลายบ้างแล้ว แต่ในรายใหญ่ๆอาจจะมีเงื่อนไขหรือขั้นตอนต่างๆมากขึ้น ในส่วนของเรามีการปรับกลยุทธ์ด้วยการจับมือกับพันธมิตรไฟแนนซ์รายย่อย 2-3 แห่งที่เงื่อนไขไม่มากเท่ารายใหญ่ ทำให้การอนุมัติไว แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเราก็จะมีการคัดกรองลูกค้าบางส่วนก่อนหน้านั้นเพื่อลดความเสี่ยง” นายสมชาย ตระกูลภิรมย์ รองกรรมการผู้จัดการ มาสเตอร์ เซอร์ทิฟายด์ ยูสคาร์ ผู้จำหน่ายรถยนต์และรถจักรยานยนต์มือสองแบบครบวงจร ในเครือกลุ่มบริษัท มาสเตอร์ กรุ๊ป คอร์ปอเรชั่น (เอเชีย) จำกัด กล่าว

 

รถมือ 2 กู้วิกฤติยอดร่วง...พลิกเกมสู้ป้ายแดง

นอกจากจับมือกับสถาบันการเงินแล้ว มาสเตอร์ เซอร์ทิฟายด์ ยูสคาร์ ยังปรับกลยุทธ์เพื่อสู้กับรถใหม่ด้วยการทำแคมเปญและจัดโรดโชว์พร้อมทั้งเข้าร่วมงานอีเวนต์ใหญ่ๆต่อเนื่อง ล่าสุดส่งรถมือสองกว่า 150 คัน แบรนด์บีเอ็มดับเบิลยู, เมอร์เซเดส-เบนซ์, แอสตัน มาร์ติน, มาเซราติ, โรลส์-รอยซ์ และบิ๊กไบค์อย่างฮาร์ลีย์ -เดวิดสัน, ไทรอัมพ์ มาทำแคมเปญ “D-Day ราคาดีที่สุดแห่งปี”

  สำหรับแคมเปญประกอบไปด้วย ไม่ต้องใช้เงินดาวน์, ดอกเบี้ย 0% นาน 1 ปี, ฟรีประกันภัยชั้น 1, ฟรีค่าโอน , รับประกันคุณภาพนาน 12 เดือน หรือ 25,000 กม., บริการช่วยเหลือฉุกเฉิน 24 ชั่วโมง นาน 1 ปี

“เราทำแคมเปญเพื่อกระตุ้นการขาย เพราะช่วงที่ผ่านมารถใหม่แข่งแรงมาก และคาดว่าจนถึงไตรมาส 4 การแข่งขันดังกล่าวก็ยังรุนแรง ทุกค่ายต้องอัดข้อเสนอทางการเงินออกมา และเมื่อนั้นรถมือสองจะเริ่มไหลเข้ามาตลาด ซึ่งอาจจะทำให้มีผลด้านราคารถที่ตกลงมาเป็นขั้นบันได ดังนั้นทางออกของเราคือทำอย่างไรให้สามารถกระตุ้นการตัดสินใจซื้อของลูกค้าได้เร็ว และเรายอมขายกำไรน้อย เพื่อให้รถเกิดการหมุนเวียนเข้าออกได้เร็วขึ้น จะได้เป็นการลดภาระต้นทุนด้านต่างๆ อาทิ ดอกเบี้ย” นายสมชาย กล่าว

รถมือ 2 กู้วิกฤติยอดร่วง...พลิกเกมสู้ป้ายแดง

ถือเป็นแนวทางการปรับตัวของผู้เล่นรายใหญ่ในตลาด ที่แม้จะได้เปรียบเรื่องความแข็งแกร่งของบริษัทแม่ ที่เป็นตัวแทนจำหน่ายรถยนต์หลายแบรนด์ รวมไปถึงธุรกิจรถเช่าที่ในแต่ละปีจะหมุนเวียนรถออกมาขายเป็นมือสองแต่ด้วยการแข่งขันที่ดุเดือดก็ต้องปรับแผนงานเพื่อที่จะรักษาเค้กก้อนนี้ไว้ให้มากที่สุดซึ่งมาสเตอร์ เซอร์ทิฟายด์ ยูสคาร์ ก็ยอมรับว่ายอดขายในปีนี้อาจจะลดลงจากปีที่ผ่านมาเล็กน้อย จากเดิม 2,300 คัน ในปีนึ้ก็อาจจะอยู่ที่ 2,200 คัน 

ส่วนรายใหญ่อีกเจ้าอย่างโตโยต้า ชัวร์ จะตรวจเช็กคุณภาพรถ 210 จุดพร้อมข้อเสนอทางการเงินพิเศษได้แก่ ดอกเบี้ย 2.49% และฟรีประกันภัย

อย่างไรก็ตามเมื่อสำรวจแคมเปญ ที่ดำเนินงานผ่านดีลเลอร์ต่างๆพบว่ามีความแตกต่างกันออกไป อาทิ โตโยต้า เภตรา ยูสด์คาร์ ดาวน์ 0 บาท ฟรีประกันภัย ฟรีเคลือบแก้ว รถช่วยเหลือฉุกเฉิน 24 ชั่วโมง ,โตโยต้า เมืองนนท์ ฟรีประกันภัย ,ฟรีโอน พ.ร.บ.และออกรถ 3,000 บาท 

ขณะที่ความเคลื่อนไหวของผู้เล่นรายอื่นๆในตลาดนั้น ส่วนใหญ่จะนำกลยุทธ์ราคา และแคมเปญออกมาเช่นเดียวกัน อาทิ บีบีสมาร์ท คาร์ มอบดอกเบี้ย  0%ออกรถ 0 บาท อนุมัติสินเชื่อภายใน 30 นาทีและลุ้นทอง 1 แสนบาท, โย รัชดา เน้นราคาพิเศษ รถใหม่ ไมล์น้อย ฟรีดาวน์ รับประกันศูนย์ 1 ปี พร้อมทั้งไลฟ์สดขายผ่านโซเชียล เก่ง พระราม 9 ฟรีดอกเบี้ย 0% 6 เดือน , รับประกันเครื่องยนต์,เกียร์ 1 ปี เรียกว่าปรับตัวพร้อมสู้ทุกสถานการณ์สำหรับเหล่าผู้ประกอบการรายใหญ่ๆ ขณะที่รายเล็กรายย่อย หรือกลุ่มซื้อมาขายไปนั้น หากภาพรวมตลาดยังทรงตัว หรือทรุดลงไปมากกว่านี้ คาดว่าจะมีผลทำให้หลายรายต้องโบกมือลากันไป เพราะจะประสบกับปัญหาเรื่องต้นทุน ดอกเบี้ย และการแข่งขันที่ดุเดือด ซึ่งผลจะเป็นอย่างที่ประเมินกันหรือไม่นั้น ก็คงต้องรอดูกันอีกทีในปลายปีนี้ 

 

หน้า 28-29 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,511 วันที่ 6 - 9 ตุลาคม พ.ศ. 2562