10 เดือน 10 ธพว.ผุดบริการใหม่หนุน SMEs

04 ต.ค. 2562 | 04:35 น.

ธพว.เดินหน้าดิจิทัลแบงก์กิ้งยกระดับเอสเอ็มอีไทย เปิดบริการใหม่บนแพลตฟอร์มแอปพลิเคชั่น SME D Bank ระบุช่วยรวบรวมข้อมูลตัวเลขสำคัญเสริมแกร่งการประกอบธุรกิจ และเพิ่มช่องทางขยายตลาด เริ่ม 10 ตุลาคม นี้    

10 เดือน 10 ธพว.ผุดบริการใหม่หนุน SMEs

นางสาวนารถนารี  รัฐปัตย์  รองกรรมการผู้จัดการ รักษาการแทนกรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) หรือ SME D Bank  เปิดเผยว่า ธนาคารเตรียมเปิดให้บริการใหม่บนแพลตฟอร์มแอปพลิเคชั่น SME D  Bank  ได้แก่ บริการ ชีพจรธุรกิจรวบรวมข้อมูลตัวเลขและสถิติที่สำคัญต่อการประกอบธุรกิจของผู้ประกอบการเอสเอ็มอี (SMEs) เช่น รายงานอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราระหว่างประเทศ  ราคาทองคำ และราคาน้ำมัน เป็นต้น และบริการอี-แคตตาล็อก “D-Show” เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี นำสินค้าหรือบริการขึ้นโพสต์ประชาสัมพันธ์โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

ทั้งนี้  บริการดังกล่าวจะเริ่มให้บริการตั้งแต่วันที่ 10 ตุลาคม 2562 เป็นต้นไป  โดยมองว่าจะช่วยให้ผู้ประกอบการเพิ่มช่องทางขยายตลาด  เบื้องต้นมีสินค้าและบริการขึ้นโพสต์ประชาสัมพันธ์แล้วเกือบ 200 รายการ เช่น อาหารและเครื่องดื่ม  ผลิตภัณฑ์สุขภาพและความงาม  เสื้อผ้าและเครื่องประดับ ของใช้ในบ้าน ของฝากและของที่ระลึก  เป็นต้น สำหรับผู้ประกอบการที่ต้องการนำสินค้าหรือบริการขึ้นในอี-แคตตาล็อก “D-Show” สามารถคลิกสมัครได้ที่  https://qrgo.page.link/PjL9Y

“ตั้งแต่ต้นปี 2561 ที่ผ่านมา ธพว. เริ่มเปิดให้บริการแพลตฟอร์มแอปพลิเคชั่น SME D  Bank  อำนวยความสะดวกให้ผู้ประกอบการสามารถยื่นขอสินเชื่อผ่านออนไลน์ได้ง่ายๆ ทุกเวลา ทุกสถานที่ ตลอด 24 ชั่วโมง   และเพื่อเสริมบริการให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น จึงต่อยอดเปิดให้บริการดังกล่าวเพิ่มเติม”

สำหรับการเปิดบริการใหม่ดังกล่าวนั้น  จะช่วยให้แอปพลิเคชั่น “SME D Bank”  เพิ่มความหลากหลาย ทันสมัย สามารถตอบความต้องการผู้ประกอบการเอสเอ็มอีได้ครบวงจร และต่อยอดประสิทธิภาพแพลตฟอร์มแอปพลิเคชั่น SME D  Bank จากบริการเดิมที่มีอยู่แล้ว  ได้แก่ บริการยื่นขอสินเชื่อผ่านออนไลน์  ทุกเวลา ทุกสถานที่ ตลอด 24 ชั่วโมง  บริการเครื่องมือเสริมแกร่งธุรกิจ (Tools Box)  รวบรวมแอปพลิเคชัน และซอฟต์แวร์  ยกระดับความสามารถการประกอบธุรกิจ เกือบ 200 รายการ  เช่น ระบบบริหารงานขายหน้าร้าน ระบบเขียนแผนธุรกิจ ระบบบัญชี ระบบบริหารงานบุคคล ระบบคลังสินค้า ระบบจัดการขนส่ง ระบบบริหารลูกค้าสัมพันธ์  และดูฮวงจุ้ยร้านค้า  เป็นต้น

10 เดือน 10 ธพว.ผุดบริการใหม่หนุน SMEs

นอกจากนี้  ยังมีบริการคลังข้อมูลความรู้  (e-Library)  ทั้งในรูปแบบข่าวสาร  ข้อมูลสถิติ   บทความ   คลิปวิดีโอ  อินโฟกราฟิก   มากกว่า 2,000 องค์ความรู้ และจะมากขึ้นเรื่อยๆ   ช่วยอัพเดทให้ผู้ประกอบการก้าวทันเทคโนโลยี ปรับตัวเท่าทันการแข่งขัน และบริการสิทธิพิเศษ  (Privilege)   ส่วนลดสินค้าหรือบริการต่างๆ ทั้งหมวดร้านอาหาร  ห้องพักโรงแรม-โฮมสเตย์ สินค้าอุปโภคบริการ เครื่องดื่ม และไลฟ์สไตล์ เป็นต้น     

ดิจิทัลแบงก์กิ้งของธนาคารทั่วไป จะเน้นให้บริการธุรกรรมทางการเงินเป็นหลัก แต่สำหรับ ธพว. มุ่งพัฒนาสู่การเป็นดิจิทัลแบงก์กิ้งเพื่อการพัฒนายกระดับเอสเอ็มอีไทย เมื่อโหลดแพลตฟอร์มแอปพลิเคชั่น SME D Bank เอสเอ็มอีจะเสมือนมีผู้ช่วยคอยอำนวยความสะดวกทุกด้านในการประกอบธุรกิจ  ทั้งด้านพาถึงสินเชื่อดอกเบี้ยถูก ควบคู่กับด้านพัฒนา มอบความรู้ เพิ่มช่องทางตลาด และมีเครื่องมือเสริมแกร่งการดำเนินธุรกิจ  ช่วยสนับสนุนให้เอสเอ็มอีไทยเติบโตอย่างเข้มแข็งและยั่งยืน