Timeline ข่าวเด่น 4 ตุลาคม 62 จับตา “บิ๊กป้อม” ทุบโต๊ะรื้อระบบ CCTV ทั่วประเทศ

04 ต.ค. 2562 | 01:20 น.

"ฐานเศรษฐกิจ" รวบรวมสถานการณ์ข่าวที่จะเกิดขึ้นในรอบวันศุกร์ที่ 4 ต.ค. 2562 ไฮไลต์วันนี้อยู่ที่ เวลา 10.00 น. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประชุมคณะกรรมการบริหารบูรณาการแผนและระบบกล้องโทรทัศน์วงจรปิด (CCTV) ทั่วประเทศ ครั้งที่ 1/2562  ที่ห้องประชุม 301 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล

 

ซึ่งวาระสำคัญ คือการแต่งตั้งคณะกรรมการเพื่อตรวจสอบการใช้งานของระบบกล้องโทรทัศน์วงจรปิด (CCTV) ทั่วประเทศ 3 ระดับ คือ ระดับประเทศ ระดับจังหวัด และพื้นที่กรุงเทพมหานคร  เพื่อเชื่อมบูรณาการกล้อง CCTV ทั่วประเทศ เพื่อป้องปรามการก่อเหตุต่างๆ ทั่วประเทศ จึงจะต้องสำรวจเร่งกล้องวงจรปิดที่มีอยู่ว่าใช้การได้หรือไม่ และให้ติดตั้งเพิ่มเติมในพื้นที่ที่ยังไม่เพียงพอ เนื่องจากประเทศไทยกำลังจะมีงานสำคัญหลายงาน ทั้งงานพระราชพิธีสำคัญ การเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมอาเซียนซัมมิท โดยเป็นนโยบายจากฝ่ายความมั่นคง เพราะหากมีเหตุการณ์ใดๆ เกิดขึ้น จะอ้างเรื่องกล้องวงจรปิดชำรุดไม่ได้ เพราะถือว่าเป็นความรับผิดชอบของหัวหน้าส่วนราชการในแต่ละพื้นที่ที่ต้องรับผิดชอบ

ส่วน Timeline ข่าวเด่นอื่นๆที่น่าสนใจ

เวลา 09.45 น.

: สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือ ETDA จัดพิธีประกาศผลผู้ชนะเลิศการแข่งขัน “Thailand CTF Competition 2019” เพื่อเฟ้นหาสุดยอดฝีมือด้านความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ ที่จะเป็นผู้แทนประเทศไทยเข้าร่วมการแข่งขันในระดับอาเซียน และเป็นตัวแทนแข่งขันระดับโลกในงาน Security Contest 2019 (SECCON 2019) ประเทศญี่ปุ่นในเดือนธันวาคมนี้ ณ ETDA ชั้น21 อาคารเดอะ ไนน์ ทาวเวอร์ แกรนด์ พระรามเก้า (อาคารB)

 

เวลา 10.00น.

: สภาSMEs และ กลุ่มสมาคมผู้ผลิตหลังคาเหล็กไทย จะเดินทางไปยื่นหนังสือขอความเป็นธรรม ประเด็นเกี่ยวกับกำแพงภาษีเหล็ก ที่ ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ อาคารสำนักงาน กพ.(เดิม)

: นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จะเดินทางไปยื่นคำร้องถึงอัยการสูงสุด ขอให้ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสั่งการให้ ดร.ชลิตา บัณฑุวงศ์ อ.คณะสังคมศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ และ 7 พรรคฝ่ายค้าน ยกเลิกการรณรงค์แก้ไขรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 ม.1 เนื่องจากอาจสุ่มเสี่ยงต่อการละเมิดรัฐธรรมนูญ และละเมิดกฎหมาย จากกรณีแสดงความคิดเห็นต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญในเวทีสัญจรภาคใต้ จ.ปัตตานี เมื่อ 28 ก.ย.62 โดยระบุว่า ประเทศไทยอาจจะไม่จำเป็นต้องมีรัฐเดี่ยว หรือแบบรวมศูนย์ ซึ่งอาจจะรวมถึงมาตราที่1 ด้วยก็ได้ที่ สำนักงานอัยการสูงสุด อาคารราชบุรีดิเรกฤทธิ์ (อาคารA) ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษาฯ ถ.แจ้งวัฒนะ

เวลา 13.00 น.

: นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ปาฐกถาพิเศษ เรื่อง เจตนารมณ์และนโยบายการพัฒนากฎบัตรเมืองอัจฉริยะ เพื่อยกระดับทางเศรษฐกิจและสังคมที่ ห้องประชุมใหญ่ ภัตตาคารเล่งหงษ์ จ.นครสวรรค์

 

เวลา 13.30 น.

: โฆษก 7 พรรคร่วมฝ่ายค้านเพื่อประชาชน ประกอบด้วย พรรคเพื่อไทย, พรรคอนาคตใหม่, พรรคเสรีรวมไทย, พรรคประชาชาติ, พรรคเศรษฐกิจใหม่, พรรคเพื่อชาติ และพรรคพลังปวงชนไทย จะประชุมหารือทิศทางการขับเคลื่อนงานของ 7 พรรคฝ่ายค้านต่อไป ที่ห้องประชุมชั้น 2  สนง.พรรคประชาชาติ ถ.สรงประภา ซ.สรงประภา 30 เขตดอนเมือง กทม. และจะแถลงข่าวร่วมกันที่ห้องแถลงข่าวชั้น 3