'แบงก์ชาติ' ขีดเส้นรวม 'ธนชาต-ทหารไทย' เสร็จปี 64

03 ต.ค. 2562 | 13:24 น.

เว็บไซด์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ที่ สนส. 20/2562 ลงนามโดยนายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธปท.
เรื่อง การให้ความเห็นชอบโครงการซื้อหุ้นเพื่อการโอนและรับโอนกิจการทั้งหมดของธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน) มายังธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน)
1. เหตุผลในการออกประกาศ เพื่อให้สถาบันการเงินมีฐานะและการดำเนินกิจการมั่นคงยิ่งขึ้น ตลอดจนเป็นการเสริมสร้างเสถียรภาพและยกระดับความสามารถในการแข่งขันของระบบสถาบันการเงิน 
2. อำนาจตามกฎหมาย 
อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 73 แห่งพระราชบัญญัติธุรกิจสถาบันการเงิน พ.ศ. 2551
3. ขอบเขตการบังคับใช้
ประกาศฉบับนี้ใช้บังคับกับธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน) และธนาคารทหารไทย จำกัด(มหาชน) 
4. เนื้อหา
ธนาคารแห่งประเทศไทยเห็นชอบการดำเนินการตามโครงการซื้อหุ้นเพื่อการโอนและรับโอนกิจการทั้งหมดของธนาคารธนชาต จำกัด(มหาชน) มายังธนาคารทหารไทย จำกัด(มหาชน)
ดังต่อไปนี้

1. ให้โอนกิจการทั้งหมดของธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน) ให้แก่ธนาคารทหารไทย จำกัด(มหาชน) ภายในปี 2564 โดยในการโอนกิจการดังกล่าวมีหลักเกณฑ์ ดังนี้
 1.1 การดำเนินการโอนสินทรัพย์ หนี้สิน และภาระผูกพันทั้งหมดให้แก่ธนาคารทหารไทย จำกัด(มหาชน) ให้ปฏิบัติเป็นไปตามหลักการบัญชีที่เกี่ยวข้อง 
 1.2 สินทรัพย์ที่โอน ให้ใช้มูลค่าหลังจากกันสำรองที่เกี่ยวข้องแล้ว 
2. หนังสือสัญญาการโอน การดำเนินการตามข้อ 1. ให้ท าเป็นหนังสือสัญญา ทั้งนี้ ต้องไม่มีข้อตกลงเกี่ยวกับการโอนสินทรัพย์ หนี้สิน หรือภาระผูกพันคืนให้แก่ธนาคารธนชาต จำกัด(มหาชน) 
3. การคืนใบอนุญาตเมื่อดำเนินการตามข้อ 1. และข้อ 2. แล้ว ให้ธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน) คืนใบอนุญาตประกอบการธนาคารพาณิชย์ และใบอนุญาตให้ประกอบธุรกิจเป็นธนาคารรับอนุญาตแก่
กระทรวงการคลัง รวมถึงใบอนุญาตอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง ภายในปีบัญชีเดียวกับวันโอนกิจการและชำระบัญชีให้เสร็จสิ้นโดยเร็ว
4. กำหนดระยะเวลาสิ้นสุดการให้ความเห็นชอบ หากธนาคารธนชาต จำกัด (มหาชน) และธนาคารทหารไทย จำกัด (มหาชน) ไม่ดำเนินการโอนและรับโอนกิจการทั้งหมด รวมทั้งไม่คืนใบอนุญาต ตามโครงการซื้อหุ้นเพื่อการโอน
และรับโอนกิจการตามประกาศฉบับนี้ ให้ถือว่าการให้ความเห็นชอบตามประกาศนี้เป็นอันสิ้นผล เว้นแต่ธนาคารแห่งประเทศไทยจะมีคำสั่งเป็นอย่างอื่น 
5. วันเริ่มต้นบังคับใช้ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป
ประกาศ ณ วันที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2562

'แบงก์ชาติ' ขีดเส้นรวม 'ธนชาต-ทหารไทย' เสร็จปี 64

'แบงก์ชาติ' ขีดเส้นรวม 'ธนชาต-ทหารไทย' เสร็จปี 64