กกต. ติวเข้มปิดจุดบกพร่องเลือกตั้งนครปฐม

03 ต.ค. 2562 | 09:04 น.

กกต. ติวเข้มปิดจุดบกพร่องเลือกตั้งนครปฐม เกรงซ้ำรอย 24 มี.ค. ตั้งชุดสืบสวนหาข่าว-ชุดไต่สวน  รับมือการทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง

 

 วันที่ 3 ต.ค.2562   พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการกกต.กล่าวถึงความคืบหน้าในการเตรียมการเลือกตั้งแทนตำแหน่งที่ว่าง เขต 5  นครปฐม   ว่า กกต.มีการเตรียมความพร้อมเพื่อจัดการเลือกตั้งไว้หมดแล้ว  แต่จากการถอดบทเรียนการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 มีนาคมที่ผ่านมา  พบว่ามีปัญหาโดยเฉพาะในหน่วยเลือกตั้ง  เริ่มตั้งแต่การรายงานตัว  การแจกบัตรเลือกตั้ง การแนะนำการใช้สิทธิให้ถูกต้องเพื่อป้องกันการเกิดบัตรเสีย  รวมทั้งการนับคะแนน การวินิจฉัยบัตรเลือกตั้ง  บัตรดีบัตรเสีย  การรวมคะแนน  การปิดประกาศผลคะแนนหน้าหน่วย  

 

“เพื่อไม่ให้เกิดข้อบกพร่อง ทางกลุ่มงานภารกิจเลือกตั้ง สำนักงาน กกต. จะมีการจัดชุดลงพื้นที่ให้ความรู้แก่กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งโดยละเอียด  โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องการลงคะแนนหน้าหน่วย  เพราะที่ผ่านมามีบางจุดที่ตัวเลขไม่ตรงกัน อาทิ จำนวนผู้มาใช้สิทธิกับจำนวนบัตรไม่ตรงกัน  ซึ่งเราก็ต้องกำชับกรรมการประจำหน่วยเกี่ยวกับกระบวนการการแจกบัตร  รวมทั้งดูว่าผู้มาใช้สิทธิหย่อนบัตรเลือกตั้งลงในหีบหรือไม่” 

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวอีกว่า สิ่งที่เป็นห่วงในการเลือกตั้งครั้งนี้อาจจะเกิดความรุนแรงในการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง   ซึ่ง กกต.ก็ได้มีการแต่งตั้งชุดสืบสวนหาข่าวลงในพื้นที่แล้ว   โดยเป็นเจ้าหน้าที่ กกต.จากส่วนกลางลงไปเพื่อหาข่าวว่ามีการซื้อเสียงที่ไหนหรือไม่   โดยชุดสืบสวนหาข่าวจะลงไปหาข่าวครอบคลุม เขตเลือกตั้งที่ 5 ทุกพื้นที่   นอกจากนั้นก็มีการตั้งชุดไต่สวน โดยเป็นชุดสอบสวนของจังหวัดนครปฐมและพนักงานสอบสวนจากจังหวัดข้างเคียง  รวมทั้งมีเจ้าหน้าที่จากส่วนกลางลงไปด้วย เพื่อเตรียมรับกรณีที่มีเรื่องร้องเรียนให้ไต่สวน   ส่วนการรับมือการหาเสียงทางโซเชียลมีเดียในการเลือกตั้งครั้งนี้ 

 

 พ.ต.อ.จรุงวิทย์  กล่าวว่า  แม้จะไม่มีวอร์รูมเหมือนการเลือกตั้งทั่วไป  แต่ก็มีผู้รับผิดชอบติดตามอยู่แล้ว และนอกจากการติดตามของ กกต.แล้ว ผู้สมัคร หรือพรรคการเมือง ที่เห็นการใช้โซเชียลมีเดียใส่ร้าย  ก็สามารถมาร้องเรียนให้ กกต.ตรวจสอบได้   นอกจากนั้นยังมีผู้ตรวจการเลือกตั้ง 5 คน โดยเป็นคนในจังหวัดนครปฐม 2 คน และนอกเขตจังหวัด 3 คน  ซึ่งทุกคนก็พร้อมที่จะมาทำงาน และจะลงพื้นที่ตรวจสอบเพื่อให้การเลือกตั้งเป็นไปอย่างการทุจริตเที่ยงธรรม อย่างไรก็ตามเรายังต้องเชื่อว่าผู้สมัคร และพรรคการเมือง คงจะอยู่ในกรอบกติกาที่จะช่วยทำให้การเลือกตั้งเป็นไปอย่างบริสุทธิ์และเที่ยงธรรม