“คนท้องถิ่น”เฮ!ติดคำสั่งคสช. ลงเลือกตั้งได้

02 ต.ค. 2562 | 09:34 น.

กมธ.กระจายอำนาจ ชี้คนท้องถิ่น ติดโทษตามคำสั่ง คสช. ลงเลือกตั้งได้ เหตุไม่ขาดคุณสมบัติ หลังกรมส่งเสริมการปกครอง ชี้แจงในกมธ.ฯ   จ่อเรียก "มท." ถกการให้ความเห็นธรรมคืนเก้าอี้ให้ "อปท." ที่ติดคำสั่ง คสช.

“คนท้องถิ่น”เฮ!ติดคำสั่งคสช. ลงเลือกตั้งได้
วานนี้(2 ต.ค.62) นายซูการ์โน มะทา ส.ส.ยะลา พรรคประชาชาติ ฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การกระจายอำนาจ การปกครองส่วนท้องถิ่น และการบริหารราชการรูปแบบพิเศษ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงผลการประชุมกมธ.ฯ ซึ่งพิจารณาศึกษาตรวจสอบข้อเท้จจริงในเรื่องการดำเนินการกับผู้บริหารท้องถิ่น และผู้มีตำแหน่งในองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบตามคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ว่า มีเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องมาให้ข้อมูลกับ กมธ. ซึ่งมีประเด็นที่สรุปได้ว่า หากมีการประกาศให้เลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือการเลือกตั้งสามารถลงสมัครรับเลือกตั้งได้ ส่วนคดีที่ถูกตรวจสอบสามารถดำเนินการได้หลังจากมีการเลือกตั้งแล้วเสร็จ เนื่องจากผู้ชี้แจงจากกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทยระบุว่า บุคคลที่ถูกคำสั่งคสช.ให้ออกจากตำแหน่ง หรือ ระงับการปฏิบัติหน้าที่ไม่ขาดคุณสมบัติ

 

อย่างไรก็ดี ในสัปดาห์หน้า กมธ.ฯจะเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ข้อมูล เพื่อให้ความเป็นธรรมกับผู้บริหารขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ถูกคำสั่ง คสช.ระงับการปฏิบัติหน้าที่ ให้กลับมาปฏิบัติหน้าที่ได้ กรณีผู้ที่ไม่มีความผิด

 

“ขณะนี้มีบุคลกรของท้องถิ่น จำนวน 136 คนที่ติดคำสั่งของ คสช. ทั้งกรณีของการละเมิด หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมายของท้องถิ่น ทั้งนี้ กมธ.ฯ จะขอเวลาตรวจสอบเรื่องดังกล่าวอีก 2-3 ครั้ง เพื่อให้ได้ข้อสรุปว่าจะดำเนินการอย่างใดต่อคำสั่งคสช.ที่มีผลกระทบต่อบุคลากรขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นหรือไม่ เพื่อส่งต่อไปยังรัฐบาลให้พิจารณา” นายซูการ์โน แถลง