P80ยอดขายพุ่ง เล็งหาพันธมิตร บุกตลาดจีน

05 ต.ค. 2562 | 05:06 น.

“เฉลิมชัย มหากิจศิริ” ปลื้ม P80 กระแสตอบรับดี เดินหน้าขยายตลาดทั้งในและต่างประเทศ เผยอยู่ระหว่างหาพันธมิตรเตรียมบุกตลาดจีน พร้อมเปิดตัวโปรดักต์ใหม่ต้นปีหน้า

นายเฉลิมชัย มหากิจศิริ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เนเชอรัล เบฟ จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องดื่ม “P80” เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า หลังจากที่เปิดตัว P80 พร้อมทำตลาดอย่างต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา พบว่าได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคคนไทยเป็นอย่างดี โดยผู้ที่ได้ทดลองดื่มส่วนใหญ่จะชื่นชอบ และดื่มซํ้า ขณะเดียวกันด้วยจุดเด่นที่เป็นเครื่องดื่มนวัตกรรม ทำให้ต้องมุ่งเน้นการให้ความรู้ถึงคุณสมบัติ และคุณค่าทางโภชนาการที่ได้รับ

 

“ที่ผ่านมาบริษัทใช้เวลาในการศึกษาและวิจัยในการนำผลิตภัณฑ์ของไทยมาสร้างเป็นนวัตกรรมกว่า 10 ปี จึงเกิดเป็น P80 เครื่องดื่มฟังก์ชันนัล ดริงก์จากลำไยสกัดเข้มข้น”

สำหรับกลยุทธ์การทำตลาดบริษัทเน้นสร้างการรับรู้ผ่านในทุกๆช่องทาง ซึ่งที่ผ่านมากลยุทธ์ที่ทำให้เป็นที่รู้จักคือการบอกต่อแบบปากต่อปากจากผู้ที่ได้ดื่มแล้วบอกต่อถึงคุณสมบัติ และสิ่งที่ได้รับ อย่างไรก็ดีด้วยกฎระเบียบของหน่วยงานภาครัฐ ทำให้ไม่สามารถบอกถึงสรรพคุณของเครื่องดื่มได้ แต่เชื่อว่า จากผู้บริโภคที่ได้ทดลองดื่ม ส่วนใหญ่จะนิยมกลับมาดื่มซํ้า ขณะที่บริษัทจะมุ่งเน้นการสร้างแบรนด์ผ่านสื่อโซเชียลมีเดียควบคู่ไปกับสื่อโทรทัศน์ สิ่งพิมพ์ รวมถึงบิลบอร์ด ซึ่งแต่ละช่องทางจะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายต่างกันและมีต้นทุนที่ต่างกัน

P80ยอดขายพุ่ง เล็งหาพันธมิตร บุกตลาดจีน

เฉลิมชัย มหากิจศิริ

อย่างไรก็ดีด้วยเป้าหมายในการก้าวขึ้นสู่โกลบัลแบรนด์ทำให้วันนี้บริษัทเริ่มขยายตลาดไปต่างประเทศอย่างเป็นรูปเป็นร่าง เพื่อตอบรับเทรนด์ของโลกที่หันมาดื่มเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพมากยิ่งขึ้น ส่งผลให้ตลาดในเซ็กเมนต์นี้มีการเติบโตอย่างมาก และคาดว่าในประเทศไทยจะมีการเติบโตในทิศทางเดียวกัน โดยปัจจุบัน P80 มีวางจำหน่ายแล้วทั้งในสปป.ลาว กัมพูชา รวมถึงยุโรปและอเมริกา และกำลังจะขยายตลาดไปยังออสเตรเลีย รวมถึงจีน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการหาพาร์ตเนอร์ที่จะเข้ามาร่วมลงทุน เนื่องจากที่ประเทศจีนให้ความสนใจและนิยมรับประทานลำไยอยู่แล้ว โดยคาดว่าจะสามารถสรุปแผนที่ชัดเจนได้ในต้นปีหน้า

ขณะเดียวกันในต้นปีหน้าบริษัทมีแผนเปิดตัวสินค้าใหม่ซึ่งบริษัทพัฒนาสินค้าพร้อมวางจำหน่ายหลายรายการ แต่จะเน้นสินค้าที่ตอบโจทย์ความต้องการให้มากที่สุด

 

ล่าสุดบริษัทได้เปิดตัวสินค้า 2 รายการ ได้แก่ Skinnic สินค้ากลุ่มสกินแคร์ จับกลุ่มเป้าหมาย Mass Market หรือกลุ่มอายุ 30-40 ปีขึ้นไป ที่รักสุขภาพและความงาม และ 2. P80 Boost สินค้ากลุ่มสุขภาพ Ready to drink พร้อมจำหน่ายในรูปแบบ MLM โดยมีเซ็นเตอร์ เป็นบิสิเนสโมเดล (Business Model) 5 สาขา คือ นครปฐม, นครราชสีมา, เชียงใหม่ ชลบุรี และ อยุธยา เพื่อต้องการให้สมาชิกต่างจังหวัดเข้าถึงบริษัทมากขึ้น ทั้งด้านบริการ สินค้า แผนการตลาด และการฝึกอบรมได้อย่างรวดเร็ว โดยปัจจุบัน บริษัทมีสมาชิก 3 หมื่นรหัส มียอดแอกทีฟกว่า 1 หมื่นรหัส แบ่งออกเป็นนักธุรกิจ 65% และผู้บริโภค 35%

นอกจากนี้บริษัทยังใช้งบลงทุนกว่า 2,000 ล้านบาทในการ สร้างโรงงานบนพื้นที่กว่า 140 ไร่ จังหวัดลำพูน เพื่อผลิตสินค้าเพื่อสุขภาพภายใต้แบรนด์ P80 และอื่นๆ พร้อมตั้งเป้าหมายที่จะมีรายได้ใน 5 ปีไม่ตํ่ากว่า 1 หมื่นล้านบาท 

หน้า 32 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3510 ระหว่างวันที่ 3-5 ตุลาคม 2562