‘มิตรผล’ฝ่าแรงต้าน  ตั้งรง.นํ้าตาลขอนแก่น 

03 ต.ค. 2562 | 01:05 น.

กลุ่มมิตรผล ลุยรับฟังความคิดเห็น ยันตั้งโรงงานนํ้าตาลที่ขอนแก่น ไม่กระทบสิ่งแวดล้อม ใช้เทคโนโลยีขั้นสูง ช่วยสร้างรายได้ ประหยัดต้นทุนส่งอ้อยได้ตันละ 100 บาท

สำนักงานคณะกรรมการอ้อยและนํ้าตาลทราย (สอน.) ได้อนุมัติให้บริษัท นํ้าตาลมิตรผล จำกัด (บ้านไผ่) ดำเนินการก่อสร้างโรงงานผลิตนํ้าตาลที่กำลังการหีบอ้อย 20,000 ตันอ้อยต่อวัน ในพื้นที่ตำบลเมืองเพีย อำเภอบ้านไผ่ จังหวัดขอนแก่น ตั้งแต่ปี 2559 เป็นต้นมา ล่าสุดบริษัทได้เริ่มดำเนินการเข้าสู่กระบวนการจัดทำรายงานศึกษาผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม (อีไอเอ) และเปิดรับฟังความเห็นประชาชนและผู้มีส่วนได้เสียขึ้น (เวที ค.1) ไปเมื่อช่วงเดือนกันยายน ที่ผ่านมา ซึ่งมีทั้งกลุ่มผู้สนับสนุนและกลุ่มที่ไม่เห็นด้วยเกิดขึ้นในพื้นที่

นายไพฑูรย์ ประภาถะโร ผู้บริหารโครงการมิตรบ้านไผ่​ ​ บริษัท นํ้าตาลมิตรผล จำกัด (บ้านไผ่) เปิดเผยว่า​ สำหรับโครงการโรงงานผลิตนํ้าตาล “มิตรบ้านไผ่” มีกำลังผลิตหีบอ้อย 20,000 ตันต่อวัน และโรงไฟฟ้าชีวมวล กำลังผลิต 32 เมกะวัตต์ ใช้เงินลงทุนไม่ตํ่ากว่า 6 พันล้านบาท ซึ่งได้เปิดรับฟังความเห็นจากประชาชนในพื้นที่รัศมี 5 กิโลเมตรรอบโครงการครั้งที่ 1 ไปแล้ว ยังเหลือการเปิดรับฟังความคิดเห็นอีก 2 ครั้ง ตามกระบวนการจัดทำรายงานอีไอเอ

‘มิตรผล’ฝ่าแรงต้าน  ตั้งรง.นํ้าตาลขอนแก่น 

 

 

ทั้งนี้ ยืนยันว่า โครงการนี้มีนโยบายที่จะนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยเข้ามาใช้ในระบบผลิตนํ้าตาล และมีเป้าหมายที่จะให้เป็นโรงงานสีเขียวที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมตามหลักมาตรฐานสากล อีกทั้งยังมีการบริหารจัดการเรื่องสิ่งแวดล้อมและมีการพัฒนาชุมชนรอบโรงงานอย่างยั่งยืน จึงอยากให้ประชาชนในพื้นที่มั่นใจว่า จะไม่มีผลกระทบสิ่งแวดล้อมเกิดขึ้น หรือต้องไปแย่งแหล่งนํ้าแต่อย่างใด แต่จะเป็นการช่วยให้ชาวไร่สามารถส่งอ้อยได้ในระยะใกล้ ประหยัดค่าใช้จ่ายในการขนส่งได้อย่างน้อยตันละ 100 บาท

หน้า 13 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,510 วันที่ 3-5 ตุลาคม 2562 

                  ‘มิตรผล’ฝ่าแรงต้าน  ตั้งรง.นํ้าตาลขอนแก่น