ลุ้น ส่งออกอาหาร  สิ้นปี 1.12 ล้านล้าน

03 ต.ค. 2562 | 00:25 น.

ตรวจแถวส่งออกอาหารโค้งสุดท้าย ใครดาวรุ่ง-ดาวร่วง เผยไก่-ผลไม้ยอดยังโต ข้าว กุ้ง มันสำปะหลัง นํ้าตาลทราย สับปะรด ข้าวโพดหวานยังโงหัวไม่ขึ้น สภาอุตฯ ลุ้นเป้าทั้งปีแค่เสมอตัว หลังผ่าน 8 เดือนแรกยังติดลบ

ปี 2561 การส่งออกสินค้าอาหารของไทยทุกรายการทำรายได้เข้าประเทศกว่า 1.03 ล้านล้านบาท ขยายตัวเพิ่มขึ้นจากปีก่อน 1.6% ปีนี้ (2562) 3 สถาบันประกอบด้วย สถาบันอาหาร สภาอุตสาห กรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) และสภาหอการค้าแห่งประเทศไทยตั้งเป้าส่งออกไว้ที่ 1.12 ล้านล้านบาท ขยายตัวจากปีก่อนที่ 8.5% แต่ข้อมูล 8 เดือนแรกปี 2562 ไทยมีการส่งออกสินค้าอาหารแล้ว 6.87 แสนล้านบาท ติดลบ 3.5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่งผลให้ความหวังจะไปถึงเป้าหมายที่วางไว้ยากขึ้นทุกขณะ

ลุ้น ส่งออกอาหาร  สิ้นปี 1.12 ล้านล้าน

นายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา ประธานกลุ่มอุตสาหกรรมอาหาร ส.อ.ท.เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า การส่งออกสินค้าอาหารของไทยช่วง 8 เดือนแรกที่ยังติดลบดังกล่าว เป็นผลพวงจากหลายปัจจัย ที่สำคัญได้แก่ 1.สงครามการค้าสหรัฐฯ-จีนที่ส่งผลกระทบทำให้เศรษฐกิจและการค้าโลกชะลอตัว 2. เงินบาทที่แข็งค่ามาก กระทบกับการส่งออกสินค้าเกษตรและอาหารที่ใช้วัตถุดิบในประเทศเป็นหลัก ทำให้ราคาสินค้าไทยสูงขึ้นเมื่อเทียบกับสินค้าของประเทศคู่แข่งขันที่ส่วนใหญ่ค่าเงินอ่อนกว่าไทย ทำให้เสียเปรียบในการแข่งขัน

ลุ้น ส่งออกอาหาร  สิ้นปี 1.12 ล้านล้าน

 

 

3. ในบางสินค้าเช่นสับปะรดกระป๋องได้รับผลกระทบจากขาดแคลนวัตถุดิบ จาก
ปีที่ผ่านมาราคาสับปะตกตํ่าเกษตรกรลดการปลูก ในสินค้าข้าวโพดหวานขาดแคลนวัตถุดิบจากปัญหาภัยแล้งและนํ้าท่วม และ 4. ไทยเสียเปรียบเรื่องอัตราภาษีนำเข้า เช่น ในสินค้าสับปะรดกระป๋องเสียภาษีนำเข้าตลาดสหภาพยุโรป (อียู) อัตรา 18.5% (จากไทยถูกอียูตัดจีเอสพีมาหลายปีแล้ว) ขณะที่คู่แข่ง เช่น อินโดนีเซียเสียภาษีนำเข้า 15% ฟิลิปปินส์ 0% เป็นต้น

“สินค้าอาหารของไทยที่ยังส่งออกได้ดี และเป็นพระเอกเวลานี้มี 2 รายการคือ ไก่แปรรูป และไก่สดแช่แข็งเฉพาะอย่างยิ่งที่ส่งออกไปจีนได้เพิ่มขึ้นอย่างมาก จากจีนมีปัญหาโรคอหิวาห์แอฟริกา(ASF)ในสุกร คนหยุดบริโภคหมู ทำให้มีการนำเข้าไก่เข้าไปบริโภคทดแทน และผลไม้สด เฉพาะอย่างยิ่งทุเรียนที่ชาวจีนนิยมบริโภคเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ”

ลุ้น ส่งออกอาหาร  สิ้นปี 1.12 ล้านล้าน

 

ส่วนสินค้าที่ส่งออกได้ลดลงนอกจากสับปะรด และข้าวโพดหวานบรรจุกระป๋อง และผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังที่มีปัญหาขาดแคลนวัตถุดิบแล้ว ได้แก่ ข้าว จากเงินบาทแข็งค่าทำให้ราคาสูงกว่าคู่แข่งขันมาก ผู้นำเข้าหันซื้อจากประเทศอื่นเพิ่มขึ้น, กุ้งจากวัตถุดิบมีน้อย ปัจจุบันไทยผลิตได้ที่ระดับ 2 แสนตันต่อปี จากอดีตเคยผลิตได้สูงสุดในบางปีถึง 7 แสนตัน ผลจากโรคตายด่วน(EMS) ในกุ้งที่แก้ปัญหามาหลายปีแล้ว แต่ยังต้องเฝ้าระวังต่อไป ทำให้คู่แข่งเช่นอินเดีย เวียดนามที่มีผลิตเพิ่มขึ้นทุกปีแซงหน้า ในสินค้านํ้าตาลทราย ราคาตลาดโลกหดตัว และมีการแข่งขันสูง          

“การส่งออกสินค้าอาหารปีนี้ยังต้องลุ้นยอดช่วงปลายปีที่ผู้นำเข้าจะนำสินค้าไปจำหน่ายในช่วงเทศกาลคริสต์มาสและปีใหม่ว่าจะกระเตื้องขึ้นหรือไม่ เบื้องต้นดูแล้วคงไม่หวือหวา ทั้งปีนี้หากยอดส่งออกอาหารทำได้ใกล้เคียงกับปีที่แล้ว หรือบวกเล็กน้อยก็น่าจะโอเคแล้ว”

หน้า 13 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,510 วันที่ 3-5 ตลาคม 2562

                 ลุ้น ส่งออกอาหาร  สิ้นปี 1.12 ล้านล้าน