ตลาดเฟอร์ฯ นำเข้า​ยืน 1 คู่ไฮเอนด์

02 ต.ค. 2562 | 23:30 น.

คอลัมน์ผ่ามุมคิด

 

ตลาดอสังหาริมทรัพย์ปี 2562​ เต็มไปด้วยความท้าทายสะท้อนจากโครงการเปิดใหม่ยอดขาย โอนกรรมสิทธิ์หดตัวรุนแรงโดยเฉพาะตลาดล่างแต่กลับสวนทางกับมูลค่าตลาดที่ยังโตได้ต่อเนื่องจากโครงการบ้าน-คอนโดฯระดับไฮเอนต์ที่ผู้พัฒนาต่างยังคงเชื่อมั่นกับกำลังซื้อลูกค้ากลุ่มบนว่าจะไม่ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจผูกพันต่อเนื่องกับการเติบโตในกลุ่มเฟอร์นิเจอร์หรูแบรนด์นำเข้าที่ยังได้รับการตอบรับสูงตลอดหลายปีที่ผ่านมา

นายชนินทร์​ สิริสันต์ประธานเจ้าหน้าที่บริหารชนินทร์ลิฟวิ่ง​ (CHANINTR)​ Top 4 ตลาดค้าปลีกเฟอร์นิเจอร์ไทยผู้นำเข้าแบรนด์เบเกอร์ และแมคไกว์ ระบุ​ “ตลาดนี้ไม่หวือหวาแต่อยู่ยาว​” ขยายสาขาเพิ่มแบรนด์รับโอกาสเล็งดีมานด์ตลาดออฟฟิศเกรดA​ ดันยอดขายปีหน้าทะลุ1.5​ พันล้านบาท

 

ตลาดเฟอร์ฯ นำเข้า​ยืน 1 คู่ไฮเอนด์

ชนินทร์สิริสันต์

ตลาดเฟอร์ฯ โต ​10-15%

จากข้อมูลกรมพัฒนาธุรกิจการค้าและพาณิชย์เผยเมื่อปี2561​ ตลาดค้าปลีกเฟอร์นิเจอร์ครัวเรือนไทยมีมูลค่ารวม4​ หมื่่นล้านบาทจากผู้นำตลาด4​ รายใหญ่49.8% อินเด็กซ์, อิเกีย, เอสบี (SB), ชนินทร์ลิฟวิ่ง และอีก50.2% 
ผู้ค้าปลีกรายอื่นๆส่วนเฉพาะตลาดเฟอร์ฯระดับไฮเอนด์มีมูลค่าอยู่ที่ 4.3 พันล้านบาทเติบโตชัดเจนต่อเนื่องตั้งแต่ปี2559 (3.43 พันล้านบาท) โดยชนินทร์ลิฟวิ่ง (CHANINTR) มีมาร์เก็ตแชร์เป็นอันดับ ​1​ ของตลาดที่28% รายได้1.2 พันล้านบาท

ตลาดเฟอร์ฯเติบโต10-15% ต่อปีโดยเฉพาะกลุ่มไฮเอนด์เพราะต่อโครงการมีมูลค่าสูง ดีเวลอปเปอร์ลงทุนยกระดับโครงการเพื่อแข่งขันขณะเจ้าของบ้านเข้าใจแบรนด์มีความพร้อมด้านตกแต่งมากขึ้น

 

ตลาดเฟอร์ฯ นำเข้า​ยืน 1 คู่ไฮเอนด์

 

เชื่อมั่นอสังหาฯ ไฮเอนด์

ปัจจุบันบริษัทมีกลุ่มลูกค้าทั้งจากรีเทลที่อยู่อาศัยและกลุ่มลูกค้าโปรเจ็กต์เช่นผู้พัฒนาอสังหาฯและกลุ่มสถาปนิกดีไซเนอร์ซึ่งล้วนเป็นลูกค้าระดับบนมีกำลังซื้อสูงพบยังตอบรับดีแม้ภาพรวมอสังหาฯ อาจชะลอลงบ้างจากเศรษฐกิจโลกแต่เทรนด์ระยะยาวตลาดโปรดักต์ระดับบนน่าจะยังเป็นบวกทั้งแง่ราคาบ้านและกำลังซื้อเพราะตลาดซูเปอร์ลักชัวรี มีการเติบโตอย่างมากช่วง ​3-5 ปีที่ผ่านมาจากความต้องการของลูกค้า​ 
ยิ่งห้องขนาดใหญ่บ้านหลังใหญ่มีความแตกต่างผ่านรูปแบบและการตกแต่งที่สวยงามมักประสบความสำเร็จถือเป็นจุดขายผู้พัฒนาเองต้องการยกระดับมาตรฐานโครงการตนเองด้วยแบรนด์เฟอร์ฯนำเข้าระดับท็อปแทบทั้งสิ้น

ยังเป็นโอกาสของตลาดเฟอร์ฯนำเข้าในการเข้าทำห้องตัวอย่างหรือตกแต่งภายในผ่านการดีีลกับบริษัทอสังหาฯลูกค้ากลุ่มนี้มีเพิ่มขึ้นเรื่อยๆราคาตกแต่งต่อห้อง40-50 ล้านบาทยังมียิ่งโครงการหรูยิ่งอยากได้ของมาตรฐาน

 

 

ดีมานด์ออฟฟิศมาแรง

นายชนินทร์ยังกล่าวว่าตลาดที่น่าสนใจมาแรงขณะนี้คือกลุ่มลูกค้าออฟฟิศเกรดA​ พบมีแนวโน้มเติบโตดีตลอดช่วง ​2 ​ปีที่ผ่านมาเกิดตึกใหม่หลายแห่งบ้างแฝงในโครงการมิกซ์ยูสและการเกิดขึ้นของCo-Working Space จำนวนมากจากความต้องการของคนยุคใหม่ที่เปลี่ยนไปหลายบริษัทให้ความสำคัญกับการจัดสรรพื้นฐานลักษณะดังกล่าวทำให้มีการลงทุนด้านการตกแต่งดีมากขึ้นซึ่งถือเป็นโอกาสของบริษัทที่จะเพิ่มสัดส่วนจากกลุ่มลูกค้าดังกล่าวเพิ่มมากขึ้น

 

 

ขยายสาขารับโอกาส

 ปัจจุบันชนินทร์ลิฟวิ่งมีโชว์รูม11​ แห่ง4​ โลเกชันคือสยามพารากอ, ทองหล่อ, .วิทยุและสุขุมวิท61​ มีแบรนด์เฟอร์นิเจอร์นำเข้ารวมกว่า30​ แบรนด์ตั้งแต่ราคา7​ พัน​-2​ ล้านบาทโดยมีแผนเปิดโชว์รูมใหม่อีก2 โลเกชันได้แก่ทองหล่อและสุขุมวิท26​ งบลงทุน180 ล้านบาทพร้อมนำเข้าแบรนด์ดังอีกหลายแบรนด์ทั้งกลุ่มเฟอร์นิเจอร์ ของตกแต่งบ้านและเฟอร์นิเจอร์สำหรับออฟฟิศหวังยืนท็อป1​ ของตลาดเฟอร์ฯไฮเอนด์ต่อเนื่องตั้งเป้ารายได้ปีนี้ที่ 1.3​ พันล้านบาทและในปี2563 ที่1.5​ พันล้านบาทขณะเดียวกันยังขยายกลุ่มธุรกิจบริการออกแบบ และร้านอาหารและเครื่องดื่มคลินตันสตรีท เบคกิ้ง ควบคู่ด้วยทั้งนี้บริษัทยังอยู่ระหว่างศึกษารูปแบบเรียลเอสเตตลักษณะการเข้าไปเจาะซื้อยูนิตในโครงการเพื่อตกแต่งพร้อมขายและการเฟ้นหาที่ดินเปล่า สร้างวิลล่าระดับ100​ ล้านบาทรับโอกาสร่วมด้วย

 

หน้า 25-26 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,510 วันที่ 3-5 ตุลาคม 2562

ตลาดเฟอร์ฯ นำเข้า​ยืน 1 คู่ไฮเอนด์