บล็อกเชนระดับโลกบุกไทย ช่วยเอสเอ็มอีออกโทเคน

05 ต.ค. 2562 | 08:45 น.

แม็กซอนโรว์ บล็อกเชนระดับโลกบุกไทย มุ่งให้บริการคำปรึกษาเอสเอ็มอี เพิ่มขีดความสามารถทางด้านการเงิน เปลี่ยนสินทรัพย์เป็นโทเคน

เทคโนโลยีบล็อกเชนมีการเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยสถาบัน วิจัยดาเลีย (Dalia) เผยว่าปัจจุบันมีผู้ที่ครอบครองเงินดิจิทัล หรือ คริปโตเคอร์เรนซีกว่า 50 ล้านคน หรือ 1% ของผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ต ทั่วโลก ขณะที่ในประเทศไทยจะเห็นว่าหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน ต่างหันมาให้ความสำคัญกับการนำเทคโนโลยีบล็อกเชน

นายมาร์ก โอมีเออร์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร แม็กซอนโรว์ (Maxonrow) กล่าวว่าเทคโนโลยีบล็อกเชนนั้นจะต้องนำมาใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน แม็กซอนโรว์ได้มีการพัฒนาฟีเจอร์ระบบการยืนยันตัวตนทางอิเล็กทรอนิกส์ (E-KYC) ที่สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้กับธุรกรรม ต่างๆ ที่หลากหลาย หรือฟีเจอร์ GDPOS (Governed Delegated Proof of Stake) ที่ใช้ตรวจสอบชื่อนามสกุลจริงของประชากรได้ ข้อดีของบล็อกเชนคือการสร้างคอมมิวนิตี ซึ่งคนที่อยู่ในพื้นที่นั้นสามารถเข้ามาร่วมได้ และสามารถเชื่อมต่อไปได้ทั่วโลก ปัจจุบัน แม็กซอนโรว์ เปิดให้บริการมาประมาณ 2 ปี มีลูกค้าทั่วโลกในหลายอุตสาหกรรม อาทิ ธุรกิจบันเทิง ท่องเที่ยว

บล็อกเชนระดับโลกบุกไทย ช่วยเอสเอ็มอีออกโทเคน

มาร์ก โอมีเออร์

ทั้งนี้สำหรับการทำตลาดในประเทศไทยนั้นไม่ได้ต้องการที่จะเข้ามาแข่งขัน กับธนาคารหรือสถาบันการเงินขนาดใหญ่ แต่จะทำธุรกิจกับผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาด ย่อม เพื่อเพิ่มขีดความสามารถทางด้านการเงินให้กับกลุ่มธุรกิจกลุ่มนี้ ไม่ใช่เฉพาะผู้ให้บริการทางด้านแพลตฟอร์มเท่านั้นแต่จะเป็นที่ปรึกษาให้กับบริษัทที่ต้องการจะออกโทเคน ซึ่งแม็กซอนโรว์คำนึงถึงกฎหมายและกฎเกณฑ์ของแต่ละประเทศ โดยตั้งเป้าที่จะมุ่งเน้นไปธุรกิจอสังหาริมทรัพย์เป็นหลัก

 

“เราไม่ได้ขอไลเซนส์ ICO Portal เนื่องจากเราทำหน้าที่เป็นบริษัทที่ผู้ให้บริการด้านซอฟต์แวร์ ด้วยการให้บริการแพลตฟอร์มแต่จะไม่ได้เข้าไปทำธุรกิจกับบริษัทนั้นๆ ในส่วนของการสร้างโทเคน แต่จะเป็นการให้คำปรึกษา สร้างแพลตฟอร์มและให้บริการด้านโซลูชัน การเปลี่ยนสินทรัพย์ให้อยู่ในรูปแบบโทเคน หรือการเปลี่ยนโทเคนเป็นสินทรัพย์” 

หน้า 12 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3510 ระหว่างวันที่ 3-5 ตุลาคม 2562