ช่อง3ปรับยกแผงตั้งธงเบอร์1

05 ต.ค. 2562 | 04:50 น.

ช่อง 3 ตั้งเป้าขึ้นเบอร์ 1 ทุกรายการหลังคืน 2 ช่องทีวี ประเดิมเฟสแรกไตรมาส 4 ลุยปรับรายการข่าวพร้อมฉากใหม่ยกแผง

นายอริยะ พนมยงค์ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท บีอีซี เวิลด์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคมเป็นต้นไป หลังจากยุติออกอากาศทีวีดิจิทัล 2 ช่อง คือ ช่อง 13 แฟมิลี่ และช่อง 28 ทำให้ช่อง 3 สามารถมุ่งบริหารรายการบนช่อง 33 เพียงช่องเดียว โดยจากนี้บริษัทตั้งเป้าให้ช่อง 33 เป็นช่องบันเทิงและสาระที่ดีที่สุด ซึ่งในไตรมาส 4 บริษัทจะปรับรูปแบบรายการข่าวในช่องทั้งหมด อาทิ โหนกระแส ข่าวนอกลู่ ฯลฯ ซึ่งหลังจากการปรับครั้งนี้ช่อง 3 HD เชื่อว่าจะทำให้สามารถแข่งขันในตลาดได้

“จากการคืนช่องทีวี 2 ช่องทำให้ช่อง 3 เหลือทีวีช่อง 33HD เพียงช่องเดียว ซึ่งจากนี้จะมุ่งเน้นบริหารรายการทั้งหมดให้มีความแข็งแกร่งและแข่งขันได้โดยเฉพาะรายการข่าวปัจจุบัน โดยในช่วงไตรมาส 4 จะวางแผนปรับรายการข่าวให้ครบทุกรายการ รวมทั้งผลักดันช่อง 3 เป็นผู้นำรายการข่าวในทุกช่วงเวลา จากนั้นในช่วงไตรมาสแรกปี 2563 จะเริ่มให้ความสำคัญกับละคร และรายการวาไรตีถัดไป”

กลยุทธ์ของช่อง 33HD ยังคงเน้นเนื้อหาข่าวเข้มข้น และนำเสนอข่าวที่อยู่ในความสนใจของผู้ชมเสมอ โดยจะมุ่งเน้นกับข่าวสังคม อาชญากรรม และข่าวบันเทิง พร้อมทั้งเปลี่ยนฉากใหม่ 3 รายการ คือ เที่ยงวันทันเหตุการณ์, เรื่องเด่นเย็นนี้ี และข่าว 3 มิติ หลังจากนั้นในเฟส 4 จะปรับให้ครบทุกรายการ

“ส่วนตัวมองว่าการปรับรายการข่าวใหม่จะต้องมีโพสิชันนิ่งชัดเจนขึ้น นำเสนอความจริง ทันต่อเหตุการณ์ และเป็นที่พึ่งพาให้กับผู้ชมได้ รวมทั้งจะเน้นออนไลน์มากขึ้น จากฐานสมาชิกที่ติดตามรวมกว่า 14 ล้านคนบนช่องทางออนไลน์ ด้วยจำนวนบุคลากรด้านข่าวกว่า 200 คน ผู้ประกาศข่าว 50 คน ภายใต้โต๊ะข่าวรวมเป็นโต๊ะเดียว”

 

อีกทั้งยังได้นำ 2 รายการข่าว ที่มีเรตติ้งจากช่อง 28 มาออกอากาศที่ช่อง 33 คือ โหนกระแส และข่าวนอกลู่ ซึ่งการย้ายมาช่อง 33 ครั้งนี้ เป็นการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่มากขึ้น ขณะที่ในด้านราคาโฆษณาจะมีการปรับใหม่ ซึ่งในปัจจุบันกลุ่มรายการข่าวมีสัดส่วนที่ 20% ของรายการทั้งหมด และทำรายได้เป็นหลักให้กับช่อง 3 ซึ่งคาดหวังว่า การปรับโฉมใหม่ครั้งนี้ จะทำให้รายการข่าวกลับมาทำรายได้ไม่ตํ่ากว่า10% เช่นครั้งที่เคยทำรายได้ไว้สูงสุดในช่วงที่ผ่านมา ขณะที่ในปีหน้าจะเริ่มเห็นรายได้จากธุรกิจใหม่ๆ เข้ามา อย่างออนไลน์และต่างประเทศมากขึ้นในปีหน้า เป็นต้น 

หน้า 30 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ฉบับ 3510 ระหว่างวันที่ 3-5 ตุลาคม 2562