"สมเด็จ-กีรติ"นั่งอธิบดีใหม่พาณิชย์

01 ต.ค. 2562 | 09:43 น.

  "สมเด็จ-กีรติ"นั่งอธิบดีใหม่ 2 กรมใหญ่กระทรวงพาณิชย์

 

รายงานจากกระทรวงพาณิชย์เผยว่า หลังจากที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เตรียมเสนอรายชื่อการปรับหรือโยกย้ายผู้บริหารระดับสูงแทนผู้ที่เกษียณ โดยปีนี้กระทรวงพาณิชย์มี 2 กรม ที่มีระดับอธิบดีเกษียณอายุราชการ คือ นางสาวบรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการส่งออก และนายนายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าระหว่างประเทศ นั้น ล่าสุดที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)วันที่ 1 ตุลาคม 2562 ได้อนุมัติแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนให้ดำรงตำแหน่งประเภทบริหารระดับสูง 2 คน คือ นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวง นั่งเก้าอี้อธิบดีกรมส่งเสริมการค่าระหว่างประเทศ และนายกีรติ รัชโน ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ เป็นอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ซึ่งทั้ง 2 คน ถือว่าเป็นลูกหม้อของกรมดังกล่าวทั้งคู่ คาดว่าน่าจะทำให้การดำเนินงานมีความคล่องตัวและต่อเนื่องมากขึ้น

 

สำหรับนายสมเด็จ  สุสมบูรณ์

ประวัติการศึกษา

วุฒิการศึกษาสูงสุด

M.B.A. (FINANCE) Long Island University, USA พ.ศ. 2528

 

ปริญญาตรี สำเร็จจากคณะ สาขาวิชา

ศิลปศาสตร์บัณฑิต (เศรษฐศาสตร์) พ.ศ. 2524 คณะสังคมศาสตร์ สาขาวิชาเศรษฐศาสตร์

 

ประวัติการทำงาน  

เริ่มรับราชการในตำแหน่งนักวิชาการพาณิชย์ ที่กรมพาณิชย์สัมพันธ์

(ปัจจุบันคือกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ) เมื่อปี พ.ศ.2529 โดยมีหน้าที่ดำเนินการจัดฝึกอบรม สัมมนาให้กับผู้ประกอบการด้านการส่งออกทั้งในส่วนกลางและส่วนภูมิภาค จากนั้นไปดำรงตำแหน่ง ผู้ช่วยผู้อำนวยการที่ Thai Trade Center ณ เมืองดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ระหว่างปี พ.ศ. 2536-2541 และผู้ช่วยทูตพาณิชย์ ที่กรุงพริทอเรีย ประเทศแอฟริกาใต้ ระหว่าง พ.ศ.2543-2545 จากนั้นได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติราชการที่ส่วนกลางผ่านงานด้านการพัฒนาและส่งเสริม ด้านการตลาด และตลาดส่งออก ตลอดจนจัดทำแผนยุทธศาสตร์ของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศทั้งนี้ต่อมาดำรงตำแหน่งที่สำคัญๆ ดังนี้

  -11/12/2551 ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสูง (ทูตพาณิชย์) สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงพริทอเรีย ประเทศแอฟริกาใต้

-14/02/2554 ดำรงตำแหน่ง นักวิชาการพาพาณิชย์เชี่ยวชาญ กรมส่งเสริมการส่งออก

 -03/04/2554 ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสูง สำนักแผนพัฒนาการส่งออก กรมส่งเสริม การส่งออก                                    

-01/10/2557 ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการสูง (ทูตพาณิชย์) สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา

-01/12/2558 ดำรงตำแหน่ง นักบริหารระดับสูง (รองอธิบดี) กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

-18/02/2562 ดำรงตำแหน่ง ผู้ตรวจราชการ สำนักงานปลัดกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงพาณิชย์ จนถึงปัจจุบัน

 

ประวัตินายกีรติ รัชโน

ด้านการศึกษา

จบการศึกษาสูงสุดระดับปริญญาเอกจาก United States international Univesity ( Doctor of Business Administration ) สาขา Internation Business and internation Marketing  ปริญญาโท  ( Master of Public of Administration ) สาขาการคลัง จาก NIDA ปริญญาตรี ( รัฐศาสตร์บัณฑิต) จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สาขาสังคมวิทยา มัธยมศึกษาสวนกุหลาบวิทยาลัย  ประถมศึกษา โรงเรียนเซนต์คาเบรียล

ประวัติการทำงาน

เริ่มรับราชการที่กรมการค้าต่างประเทศ และในปี 2553-54 เป็นผู้อำนวยการกองนโยบายการค้าและพัฒนาระบบบริหาร

ปี 2554-59 เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านสินค้าข้อตกลง  ปี 2556-59 เป็นผู้อำนวยการกองบริหารการค้าสินค้าทั่วไป  ปี 2559-61 เป็นรองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ และปี 2561 เป็นผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ นายกีรติ ถือเป็นลูกหม้อของกรมที่ถูกวางตัวให้ดำรงตำแหน่งอธิบดีต่อจากนายอดุลย์  โชตินิสากรณ์

 โดยนายกีรติ เป็นผู้ที่มีความเชี่ยวชาญสินค้าเกษตรสำคัญของประเทศ ทั้งข้าว และมันสำปะหลัง และยังเป็นผู้ที่มีส่วนสำคัญในการช่วยผลักดันในเรื่องการระบายข้าว การทำตลาดข้าว การดูแลและผลักดันการส่งออกมันสำปะหลัง นอกจากนี้ยังต้องทำกรมยังต้องมีภารกิจในประเด็นของคดีรับจำนำข้าวที่ยังค้างอยู่ในชั้นศาลจึงเห็นว่านางกีรติเป็นบุคคลที่เหมาะสมกับตำแหน่งดังกล่าว