การเมืองเดือนตุลาส่อเดือด

01 ต.ค. 2562 | 09:02 น.

คอลัมน์ที่นี่ไม่มีความลับ ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3510 หน้า 16 ระหว่างวันที่ 3-5 ต.ค.2562 โดย...เอราวัณ

 

การเมืองเดือนตุลาส่อเดือด!

 

          ตุลาคม เป็นเดือนอาถรรพ์ สำหรับ การเมืองไทยที่มักมีความขัดแย้งและทวีความรุนแรงตามมา ย้อนไปดูประวัติศาสตร์ เกิดเหตุการณ์ 14 ตุลา 2516 ที่นิสิต นักศึกษา ประชาชน ออกมาชุมนุมโค่นล้มรัฐบาลเผด็จการของจอมพลถนอม หรือเหตุการณ์ ล้อม ปราบนักศึกษาประชาชน เมื่อ 6 ตุลาคม 2519 และเหตุการณ์การจลาจล 7 ตุลาคม 2551 ในการชุมนุมขับไล่รัฐบาล สมชาย วงศ์สวัสดิ์

          ปีนี้ 2562 แม้จะยังไม่มีเหตุการณ์ แต่ดูปฏิทินการเมือง และการก่อตัวสร้างความขัดแย้งใหม่แล้ว เดือนนี้การเมืองน่าจะดุเดือด แทบจะหายใจได้ไม่ทั่วท้องเป็นแน่แท้ ทั้งการนำร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายแผ่นดินจำนวน 3.1 ล้านล้านบาท ในขณะที่ รัฐบาลเสียงปริ่มนํ้า หากเสียงโหวตแพ้ ลุงตู่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มีทางเลือกแค่ 2 ทางคือไม่ลาออกก็ยุบสภา เท่านั้น จึงเกิดข่าวการ “แย่งงูเห่า” กันขนานใหญ่ในช่วงนี้ 17-18 ตุลาคม 2562 จึงเป็นช่วงเวลาชี้อนาคตรัฐบาลและการเมืองไทยอีกช่วงหนึ่งว่า “จะไปต่อหรือต้องตั้ง ต้นใหม่”

          18 ตุลาคม นัดใหญ่ของศาลรัฐธรรมนูญในการไต่สวนคดีธนาธรถือหุ้นสื่อ ที่เรียกทั้งตัวธนาธรขึ้นศาลพร้อมพยานอีก 9 ปาก เรื่องนี้ธนาธร ทำให้ แม่และเมีย (สมพร จึงรุ่งเรืองกิจ และระวิพรรณ จึงรุ่งเรืองกิจ) ต้องถูกลากไปซักในศาล ที่ต้องบอกว่าคนซักไม่ใช่ทนายธรรมดา แต่เป็น 9 ตุลาการ ที่มีความเชี่ยวชาญทั้งที่เป็นอดีตผู้พิพากษา อดีตอัยการ และอดีตข้าราชการ-นักวิชาการ ระดับเกจิ จึงไม่ง่ายที่จะหา “ช่องลอด” ไม่เพียงแม่-เมีย หลาน 2 คนที่รับโอนหุ้นไป-กลับ (ถูกสร้างเรื่อง) จะถูกนำตัวไปไต่สวนพร้อมคนขับรถ ที่สร้างเรื่องว่าขับรถเร็วจากบุรีรัมย์ถึงกทม. งานนี้เบิกความเท็จ มีสิทธิติดคุกด้วยนะ จะบอกให้ จึงมีความพยายามจะเคลื่อนไหวสร้างกระแสบนท้องถนนเหมือนครั้งสร้างกระแส “อัศวินควายดำ” กรณีการไต่สวน ซุกหุ้น ของทักษิณ ชินวัตร เพื่อกดดันตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเมื่อปี 2544 แต่งานนี้ตุลาการยุคปัจจุบัน รอบคอบออกข้อบังคับใช้ตั้งแต่กันยายน มีผลบังคับใช้ 17 ตุลาคมนี้ ก่อนธนาธร + 9 พยานขึ้นศาล 1 วัน ใครชุมนุม ใคร วิจารณ์ศาลโดยไม่สุจริต ติดคุกได้

          23 ตุลาคม มีการเลือกตั้งซ่อม นครปฐม เขต 5 (สามพราน) ถูกดึงไปวัดกระแสระหว่างฝ่ายค้านกับรัฐบาลทั้งที่เป็นการป้องกันแชมป์ของอนาคตใหม่ ระหว่างการเลือกตั้ง การปราศรัยโจมตีกันของทั้ง 2 ฝั่งโดยเฉพาะอนาคตใหม่ จะเป็นการเพิ่มอุณหภูมิการเมืองในหน้าฝนย่างหน้าหนาวให้ร้อนระอุผสมกับภาวะการเมืองที่ยังเดือดพล่าน

          รวบรวมเรื่องที่จะเกิดขึ้นในเดือนตุลาคมนี้ มาให้รู้ล่วงหน้าว่ากำลังจะมีเรื่องตื่นเต้นทาง การเมืองเกิดขึ้น แต่ไม่ต้องเครียด ทุกอย่างจะผ่านไป และบ้านเมือง “ไปต่อได้”