ไอบิ...เรือแสงอาทิตย์ กำจัดขยะทะเล

03 ต.ค. 2562 | 00:35 น.

ขยะพลาสติกในทะเลเป็นปัญหาใหญ่ระดับโลกที่นานาประเทศกำลังพยายามหาทางแก้ไข เนื่องจากขยะพลาสติกที่มนุษย์ทิ้งลงสู่แหล่งนํ้าและถูกพัดพาลงสู่ทะเล ไม่เพียงเป็นอันตรายต่อสัตว์นํ้า แต่เมื่อพลาสติกเหล่านี้แตกตัวกลายเป็นพลาสติกขนาดเล็กจิ๋วและสัตว์นํ้ากลืนกินมันเข้าไป พลาสติกเหล่านั้นจะสะสมอยู่ในสัตว์นํ้า และสุดท้ายเมื่อมนุษย์นำพวกมันมาบริโภค ก็จะรับเอาไมโครพลาสติกเหล่านั้นเข้าไปในร่างกายของพวกเราด้วย กลายเป็นปัญหาสุขภาพย้อนคืนสู่มนุษย์

ไอบิ...เรือแสงอาทิตย์ กำจัดขยะทะเล

การนำพลาสติกออกจากท้องทะเล นอกจากจะต้องเริ่มกำจัดหรือป้องกันตั้งแต่ต้นทางคือ ลดและเลิกการทิ้งแล้ว ยังต้องอาศัยวิธีแก้ไขที่ปลายทางคือ การเก็บกวาดและหาทางนำขยะพลาสติกออกไปจากท้องทะเลอีกด้วย และเรือใบลำที่เห็นอยู่นี้ก็เป็นเครื่องมือเก็บกวาดนำขยะพลาสติกออกจากท้องทะเลที่มีประสิทธิภาพ ไม่เพียงเท่านั้น มันยังเป็นเรือที่ไม่สร้างมลพิษให้กับสิ่งแวดล้อม เพราะไม่ได้ใช้นํ้ามันเชื้อเพลิงใดๆ อาศัยเพียงแผงโซลาร์เซลล์และแสงแดดที่เจิดจ้า แค่นี้ก็แล่นออกไปปฏิบัติภารกิจเก็บขยะออกจากทะเลได้อย่างสบายใจ

ไอบิ...เรือแสงอาทิตย์ กำจัดขยะทะเล

เรือใบลำนี้มีชื่อว่า ไอบิ (IBI) เป็นของบริษัท ลา เบลลา เวิร์ดฯ (La Bella Verde) ผู้ให้บริการเรือเพื่อการท่องเที่ยวในประเทศสเปน นักท่องเที่ยวสามารถเช่าเหมาเรือใบออกไปท่องเที่ยวในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ซึ่งในขณะที่ท่องทะเลออกไป อุปกรณ์ที่มีลักษณะเหมือนอวนตาข่ายที่ขึงไว้ ก็สามารถปล่อยลงมาเพื่อเก็บกวาดขยะที่ลอยอยู่บนผิวนํ้าไปด้วยโดยอัตโนมัติ แต่เมื่อไม่ใช้งานในการเก็บขยะพลาสติก ก็สามารถยกส่วนที่เป็นเหมือนอวนขึ้นมาเพื่อใช้แทนเปลญวน นอนเล่นพักผ่อนได้ ส่วนพลังงานในการขับเคลื่อนเรือใบขณะที่ไม่มีลม จะมาจากแผงพลังงานแสงอาทิตย์ที่ติดตั้งอยู่ด้านหน้าลำเรือ ทำให้วิ่งไปได้เป็นระยะเวลาติดต่อกันถึง 7 ชั่วโมง

 

หน้า 21 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,510 วันที่ 3 - 5 ตุลาคม พ.ศ. 2562

ไอบิ...เรือแสงอาทิตย์ กำจัดขยะทะเล