คิง เพาเวอร์ เพิ่มมูลค่าการ “ให้” ต่อยอด สร้างคนสร้างชุมชน

06 ต.ค. 2562 | 04:00 น.

“การทำดีไม่ต้องแอบ” นี่คือแนวคิดของผู้บริหารรุ่นใหม่ “อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ ซึ่งต้องยอมรับว่า การทำดีควรบอกกล่าว อย่างน้อยๆ ก็เพื่อสื่อสารให้ผู้ต้องการความช่วยเหลือได้รับรู้

แนวคิดในการตอบแทนสังคมของกลุ่มคิง เพาเวอร์ ไม่ใช่แค่การทำบุญ แต่เป็นการสร้างการทำงานที่สอดคล้องกับการดำเนินธุรกิจและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย (Stakeholders) ในรูปแบบ Creating Shared Value (CSV) ซึ่งนอกจากผู้นำและองค์กรเดินหน้าขับเคลื่อนแล้ว พนักงานที่มีอยู่กว่า 1.2 หมื่นคนยังเข้าร่วม ภายใต้ 4 เสาหลัก ได้แก่ กีฬา ดนตรี ชุมชน และสาธารณสุข

คิง เพาเวอร์ เพิ่มมูลค่าการ “ให้” ต่อยอด สร้างคนสร้างชุมชน

 

คิง เพาเวอร์ เพิ่มมูลค่าการ “ให้” ต่อยอด สร้างคนสร้างชุมชน

ล่าสุด ซีอีโอคิง เพาเวอร์จัดหมวดหมู่เสียใหม่ โดยโครงการด้านการศึกษาและสาธารณสุข จะสนับสนุนผ่านมูลนิธิ วิชัย ศรีวัฒนประภา ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อดำเนินกิจกรรมเพื่อสังคมสนับสนุนด้านการศึกษา ด้านสาธารณสุข และศาสนา โดยตรงตั้งแต่เดือนตุลาคม 2562 และกลุ่มคิง เพาเวอร์ จะเดินหน้า 3 เสาหลัก คือ กีฬา ดนตรี และชุมชน โดยใช้งบราว 200 ล้านบาทต่อปี ในการสนับสนุน 12 โครงการ เบื้องต้นตั้งเป้าการดำเนินโครงการต่างๆ ในระยะ 5 ปี

คิง เพาเวอร์ เพิ่มมูลค่าการ “ให้” ต่อยอด สร้างคนสร้างชุมชน คิง เพาเวอร์ เพิ่มมูลค่าการ “ให้” ต่อยอด สร้างคนสร้างชุมชน

โครงการด้านกีฬา ที่คิง เพาเวอร์มุ่งเน้น คือ เรื่องของฟุตบอล ซึ่งเกี่ยวเนื่องกับสโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ซิตี้ ที่คิง เพาเวอร์เป็นเจ้าของ โครงการที่ดำเนินการ ได้แก่ โครงการ 100 สนามฟุตบอล สร้างพลังเยาวชนไทย ที่มีการสร้างสนามฟุตบอลหญ้าเทียมให้ ขณะนี้ดำเนินการไปแล้ว 60 สนาม โครงการล้านลูก ล้านพลัง สร้างฝันเด็กไทย ขณะนี้ส่งมอบไปแล้วราว 5 แสนลูกจากเป้า 1 ล้านลูก นอกจากนี้ ยังมีโครงการ Fox Hunt สนับสนุนและสร้างนักฟุตบอลอาชีพไปแล้ว 28 คน และยังส่งเสริมด้านดนตรี ส่งเสริมให้คนรักดนตรี แสดงความสามารถในเวทีประกวดวงดุริยางค์เครื่องเป่า

ส่วนโครงการด้านชุมชนที่น่าสนใจ คือ การนำสินค้าชุมชนสู่ตลาดโลก ในคอลเลกชันผ้ามัดย้อม เป็นของที่ระลึกของสโมสรเลสเตอร์ ซิตี้ ซึ่งขณะนี้สร้างรายได้ให้ชุมชนแล้วกว่า 3-5 ล้านบาท โดยการสร้างเป็นลิมิเต็ดอิดิชัน และสร้างแบรนด์ควบคู่สโมสรฟุตบอล ซึ่งอนาคตจะมีการพัฒนาสินค้าชุมชนใหม่ๆ เพิ่มเติม โดยขณะนี่้ได้จัดทีมงานและดีไซเนอร์ร่วมพูดคุยกับชาวบ้านผู้ผลิต เพื่อพัฒนาสินค้าให้ตรงกับความต้องการของลูกค้าต่างชาติ ซึ่งเป็นตลาดหลัก โดยคอลเลกชันใหม่ของสินค้าที่ระลึกจะออกประมาณเดือนธันวาคมนี้

คิง เพาเวอร์ เพิ่มมูลค่าการ “ให้” ต่อยอด สร้างคนสร้างชุมชน

 

อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา

 

“อัยยวัฒน์” บอกว่า พร้อมสานต่อทุกโครงการ เมื่อครบ 5 ปีแล้ว ซึ่งขณะนี้ดำเนินโครงการมาแล้ว 3 ปี จะมีการทบทวนแต่ละโครงการ ดูความต้องการของสังคมและชุมชน และพร้อมพัฒนาต่อเนื่อง

 

หน้า 24 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,510 วันที่ 3 - 5 ตุลาคม พ.ศ. 2562

คิง เพาเวอร์ เพิ่มมูลค่าการ “ให้” ต่อยอด สร้างคนสร้างชุมชน