“บิ๊กตู่”โว“ชิมช้อปใช้”ได้ผล แต่ งง!ถูกโจมตี

01 ต.ค. 2562 | 07:46 น.

“บิ๊กตู่”ยัน“ชิม ช้อป ใช้” ได้ผล แต่ไม่เข้าใจยังถูกโจมตี  ชี้เหตุขั้นตอนใช้เงินยุ่งยากเพราะเข้ายุคสังคมไร้เงินสด  แนะเรียนรู้แล้วจะคุ้นเคยเอง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

วันที่ 1ต.ค.2562 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมครม. ถึงมาตรการส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศ “ชิม ช้อป ใช้” รับเงินผ่าน"เป๋าตัง" (จี-วอลเลท) ว่า จากเท่าที่ตนสังเกตโครงการนี้ได้ผล แต่ก็ถูกโจมตีพอสมควร ตนก็ไม่เข้าใจเหมือนกัน การทำโครงการนี้มีระบบควบคุม มีการขึ้นทะเบียน มีการรายได้รีพอร์ตตัวเลขที่ชัดเจน กระทรวงการคลังสามารถชี้แจงได้ 

 

ส่วนความยุ่งยากในขั้นตอนและการใช้เงินนั้น ก็ต้องเข้าใจว่าเงินของรัฐบาล เงินหลวง ไม่ได้ง่ายที่จะใช้อะไรก็ได้ ถ้าผิดขึ้นมารัฐบาลก็ต้องรับผิดชอบอีก ดังนั้น หากจะใช้เงินก็ให้เคารพกติกาบ้าง เราใช้อย่างฟุ่มเฟือยไม่ได้ ต้องใช้ตามความจำเป็น

 ส่วนที่บอกว่าการใช้เงินยุ่งยาก แต่วันนี้เราเข้าสู่ยุคสังคมไร้เงินสดมาระยะหนึ่งแล้ว อย่างการใช้เงินจากบัตรประชารัฐ ไม่ใช่เรื่องไปแจกเงินสดในมือ แต่เป็นการโอนเข้าบัญชี เรียกว่ากระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ (อี-วอลเลท) เราต้องศึกษาเรื่องเหล่านี้ด้วย

 

นายกฯ กล่าวว่า รัฐบาลมีมาตรการเหล่านี้ออกมา เพื่อควบคุมการใช้จ่ายให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์และมีประสิทธิภาพ เพื่อวันหน้าทำได้อีก ก็เป็นธรรมดา อะไรก็ตามที่เราไม่เคยใช้ก็ต้องเรียนรู้และคุ้นเคยกับมันเอง อย่างบัตรประชารัฐ ตอนแรกก็ยุ่งยากพอสมควร แต่วันนี้ก็เข้าใจกันหมดแล้ว มีแต่ว่าเมื่อไหร่จะได้มากกว่าเดิม รัฐบาลกำลังหาเงินอยู่