'มิตรผล' พัฒนา Learning Center ต้นแบบศูนย์กลางเพาะบ่มการเรียนรู้

01 ต.ค. 2562 | 08:25 น.

มิตรผลหนุนโรงเรียนร่วมพัฒนาต่อยอดหลัลสูตรการเรียนการสอนนำร่องสถานศึกษา 6 แห่ง 4 จังหวัดสร้างศูนย์การเรียนรู้Learning Center ประจำโรงเรียนพัฒนาสู่แหล่งเรียนรู้ด้วยตนเองตลอดชีวิตสำหรับชุมชน 

กลุ่มมิตรผลสนับสนุนโครงการโรงเรียนร่วมพัฒนาหรือ Partnership School ร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการและภาคส่วนต่างๆพร้อมเข้ามามีส่วนร่วมในการบริหารจัดการและต่อยอดหลักสูตรการเรียนการสอนภายในสถานศึกษานำร่อง 6 แห่งใน 4 จังหวัดหนึ่งในการบริหารจัดการอย่างเป็นรูปธรรมคือการพัฒนาศูนย์การเรียนรู้Learning Center ประจำโรงเรียนเพื่อให้เป็นแหล่งเรียนรู้ด้วยตนเองตลอดชีวิตสำหรับชุมชนอันจะเป็นการยกระดับคุณภาพการศึกษาของคนในท้องถิ่นและการพัฒนาทางด้านทักษะอาชีพของชุมชนโดยล่าสุดได้มีการเปิดใช้งานศูนย์การเรียนรู้ในโรงเรียนบ้านภูดิน(มิตรผลอุปถัมภ์) จ.ชัยภูมิและโรงเรียนบ้านหนองไผ่ดุสิตประชาสรรค์จ.ขอนแก่น

'มิตรผล' พัฒนา Learning Center  ต้นแบบศูนย์กลางเพาะบ่มการเรียนรู้

นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิกล่าวว่า ในการสร้างรากฐานอนาคตที่มั่นคงของประเทศการวางรากฐานของคนเป็นสิ่งสำคัญที่สุดเราจึงต้องพัฒนาคนรุ่นใหม่ให้เป็น Smart People ที่มีสติปัญญาความรอบรู้และมีทักษะต่างๆที่จะพาชีวิตรอดในอนาคตได้การศึกษาในปัจจุบันจึงเป็นเรื่องที่ทุกฝ่ายจะต้องร่วมมือกันทั้งส่วนราชการผู้นำท้องถิ่นชุมชนและผู้ปกครองเพื่อพัฒนาสถานศึกษาให้เป็นพื้นที่เรียนรู้ของส่วนรวมที่ทุกคนในพื้นที่มีการช่วยเหลือเกื้อกูลกันเพื่อลดช่องว่างความเหลื่อมล้ำทางการศึกษาและพัฒนาให้ชุมชนท้องถิ่นมีคุณภาพก้าวทันโลกยุคใหม่

ศูนย์การเรียนรู้ Learning Center ที่กลุ่มมิตรผลร่วมสนับสนุนออกแบบโดยผู้เชี่ยวชาญของกลุ่มมิตรผลที่คำนึงถึงความต้องการและลักษณะการใช้งานของนักเรียนครูและสมาชิกในชุมชนเป็นหลักการก่อสร้างนั้นอาศัยการร่วมแรงร่วมใจของสมาชิกในชุมชนการตกแต่งภายในส่วนหนึ่งยังเกิดจากฝีมือของนักเรียนเองสะท้อนถึงการมีส่วนร่วมและความเป็นเจ้าของร่วมกันของทุกคนทุกภาคส่วนอย่างแท้จริง 

'มิตรผล' พัฒนา Learning Center  ต้นแบบศูนย์กลางเพาะบ่มการเรียนรู้

นายอิสระ ว่องกุศลกิจ ประธานกรรมการกลุ่มมิตรผล กล่าวว่า ภายใต้แนวคิด‘ร่วมอยู่ร่วมเจริญ’ กลุ่มมิตรผลมุ่งหวังที่จะทำงานร่วมกับภาครัฐชุมชนโรงเรียนและผู้ปกครองในการพัฒนาสถานศึกษาให้เป็นแหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิตไม่เฉพาะสำหรับนักเรียนและครูเท่านั้นแต่ทุกคนในชุมชนยังสามารถเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดตั้งใช้งานสืบค้นความรู้และข้อมูลข่าวสารทั้งในด้านการเรียนและการประกอบอาชีพเพื่อให้เกิดการแลกเปลี่ยนปฏิสัมพันธ์กันของทุกฝ่ายในชุมชนนำไปสู่บรรยากาศและสิ่งแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้หรือ‘Learning Ecosystem’ ที่ให้ความรู้สึกของการเป็นเจ้าของร่วมกันช่วยกันดูแลและใช้งานศูนย์เรียนรู้แห่งนี้ให้เกิดประโยชน์คุ้มค่ามากที่สุด

ศูนย์การเรียนรู้แต่ละแห่งมีอุปกรณ์สื่อการเรียนการสอนที่ทันสมัยให้บรรยากาศที่เอื้อต่อการเรียนเรียนรู้ด้วยตัวเองและยังรักษาเอกลักษณ์ของท้องถิ่นนั้นๆ 

สำหรับศูนย์การเรียนรู้ในโรงเรียนบ้านภูดิน(มิตรผลอุปถัมภ์) จ.ชัยภูมิโดดเด่นด้วยมุมKnowledge Searching Zone สำหรับการสืบค้นข้อมูลและเรียนรู้เกี่ยวกับระบบหุ่นยนต์(Robotics), Co-working Zone พื้นที่ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนความรู้ความคิดเห็นและจัดกิจกรรมกลุ่ม, Relax & Reading Zone พื้นที่สร้างความผ่อนคลายและกระตุ้นความคิดสร้างสรรค์ให้กับนักเรียนและ Drinking Zone สำหรับการจัดอาหารว่างและเครื่องดื่มต่างๆ

ขณะที่ศูนย์การเรียนรู้ที่โรงเรียนบ้านหนองไผ่ดุสิตประชาสรรค์จ.ขอนแก่นประกอบด้วยมุมความคิดสร้างสรรค์สำหรับฝึกทักษะDesign Thinking, Computer Zone สำหรับสืบค้นข้อมูล, Robot Machine Zone เพื่อเสริมสร้างการเรียนรู้จากหุ่นยนต์และMaker Space Zone ซึ่งเป็นมุมเสริมสร้างการเรียนรู้และความคิดสร้างสรรค์ด้วยนวัตกรรมในแบบmaker culture

'มิตรผล' พัฒนา Learning Center  ต้นแบบศูนย์กลางเพาะบ่มการเรียนรู้

ในพิธีเปิดศูนย์การเรียนรู้โรงเรียนบ้านหนองไผ่ดุสิตประชาสรรค์จ.ขอนแก่นนายวัฒนาสมหวังผู้อำนวยการโรงเรียนอธิบายว่าได้รับการสนับสนุนจากหลายภาคส่วนในชุมชนรวมถึงกลุ่มมิตรผลที่สนับสนุนด้านองค์ความรู้และอุปกรณ์การเรียนการสอนที่ทันสมัยศูนย์การเรียนรู้นี้เปิดให้ทุกคนสามารถเข้ามาใช้งานได้ทุกวันไม่เว้นวันหยุดเพราะเราต้องการสร้างพื้นที่แห่งนี้ให้เป็นศูนย์กลางการเรียนรู้สำหรับทุกคนในชุมชนอย่างแท้จริง 

การที่นักเรียนสามารถออกไปหาความรู้จากชุมชนขณะเดียวกันชุมชนก็สามารถเข้ามาหาความรู้จากโรงเรียนของเราได้ด้วยจะนำไปสู่การเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นของคนในชุมชนและนำไปสู่การพัฒนาท้องถิ่นที่ยั่งยืน

นอกจากการจัดตั้งศูนย์การเรียนรู้แล้วกลุ่มมิตรผลยังได้สนับสนุนสถานศึกษาในด้านอาสาสมัครครูชาวไทยและชาวต่างชาติที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน 

'มิตรผล' พัฒนา Learning Center  ต้นแบบศูนย์กลางเพาะบ่มการเรียนรู้

นายวัฒนศักดิ์ศรีศิริอาสาสมัครผู้นำ(School Partner) จากโรงงานน้ำตาลมิตรภูเขียวซึ่งช่วยสอนวิชาCoding ให้กับนักเรียนโรงเรียนบ้านภูดิน(มิตรผลอุปถัมภ์) จ.ชัยภูมิเล่าว่าได้มีโอกาสมาช่วยสอนวิชาหุ่นยนต์และcoding และประทับใจในพัฒนาการและความตั้งใจของนักเรียนที่นี่มากโดยเฉพาะกลุ่มเด็กพิเศษแอลดีที่มีสมาธิสั้นอ่านและเขียนหนังสือไม่ได้ชั้นเรียนหุ่นยนต์ได้กลายเป็นแรงบันดาลใจให้พวกเขาเห็นความสำคัญของการเรียนและกระตุ้นให้พวกเขาอยากอ่านเขียนและคิดคำนวนได้