งานศิลป์ช่วยโลก ‘Upcycling Think from Waste’

06 ต.ค. 2562 | 07:00 น.

การพัฒนาอย่างยั่งยืนหรือ Sustainable Development เป็นศาสตร์ที่ถูกกล่าวถึงมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2010 เป็นต้นมา และภายใต้แนวทางดังกล่าว เศรษฐกิจหมุนเวียน หรือ Circular Economy ก็กำลังถูกผลักดันให้ขยายไปในวงกว้างมากขึ้นเรื่อยๆ เพื่อทำให้เศรษฐกิจเกิดการหมุนเวียนจากการผลิต การใช้งาน และหมุนสิ่งที่เกิดขึ้นระหว่างการใช้งานกลับไปใช้ใหม่นั้น เป็นทางออกที่ยั่งยืนสำหรับธุรกิจในยุคที่ทรัพยากรมีจำกัดมากขึ้นเรื่อยๆ และแนวทางหนึ่งก็คือ การนำงานศิลปะ มาสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับขยะที่เกิดขึ้นบนโลก

ล่าสุด SCG Experience ศูนย์รวมนวัตกรรมเพื่อการอยู่อาศัยและบริการพร้อมโซลูชัน จึงจัดประกวดความคิดสร้างสรรค์ ออกแบบผลิตภัณฑ์ ภายใต้โจทย์ “Upcycling Think from Waste” ตามแนวทาง SCG Circular Way ซึ่งสอดคล้องกับแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน โดยสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์จากเศษวัสดุเหลือใช้ของ SCG เช่น วัสดุเหลือใช้จากการก่อสร้าง เศษกระดาษ กล่องกระดาษลัง และท่อพลาสติกใช้แล้ว ฯลฯ ให้เป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ที่มีคุณค่าและมีมูลค่าเพิ่ม ซึ่งงานนี้ เปิดโอกาสให้คนรักษ์โลกที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป เข้าร่วมโครงการ โดยมีเงินรางวัลมูลค่ารวมกว่า 80,000 บาท โดยสามารถดาวน์โหลดใบสมัครได้ที่ https://qrco.de/Upcyclingdesigncontest  

งานศิลป์ช่วยโลก ‘Upcycling Think from Waste’

การ Upcycling เป็นอีกหนึ่งวิธีการยืดอายุวัสดุให้เป็นขยะช้าลง ตามหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน โดยหนึ่งในผลงานที่น่าสนใจจาก Social Activist Artist “เอ๋ - วิชชุลดา ปัณฑรานุวงศ์” ผู้ก่อตั้งแบรนด์ WISHULADA (วิชชุลดา) และเจ้าของผลงานศิลปะสร้างสรรค์ ที่เน้นการสื่อสารประเด็นด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งเธอได้สร้างหนึ่งผลงานศิลปะจากขยะ โชว์ในงาน “SD Symposium 10 Years: Collaboration for Action” ที่ผ่านมา

ผลงานจากขยะในออฟฟิศและชุมชนรอบเอสซีจี นำกลับมาสร้างมูลค่าใหม่เป็น “แลนด์มาร์กถ่ายรูปและโพเดียม” ในงาน SD Symposium 10 Years “วิชชุลดา” บอกว่า เธอได้แรงบันดาลใจ มาจากพระราชดำรัสของในหลวงรัชกาลที่ 9 ท่านได้ตรัสเกี่ยวกับการแก้ปัญหาโลกร้อน นำมาผนวกกับหลักของ Sustainable Development Goals ข้อที่ 12 ก็คือ การผลิตและการบริโภคอย่างยั่งยืน ใช้อย่างไรให้คุ้มค่าและใช้อย่างพอประมาณ โดยการการนำขยะไปผ่านการ reuse

วัสดุที่เลือกใช้ มีตั้งแต่กระป๋องอะลูมิเนียม ที่เป็นอะลูมิเนียมชนิดบางที่สามารถรีไซเคิลได้ 100% ใช้ประมาณ 40 กิโลกรัมใช้ขวดนํ้าพลาสติกที่เป็นขวดใสๆ อีก 12 กิโลกรัม ซึ่งตัวพลาสติก PET สามารถนำไปรีไซเคิลได้อีกเช่นกัน

งานศิลป์ช่วยโลก ‘Upcycling Think from Waste’

ขยะประเภทที่ 3 คือ ฝาขวดพลาสติก ที่เป็นฝาหลากหลายสี ใช้ 10,000 ฝา อันที่ 4  คือ แหอวน 20 เมตร ที่ทำมาจากพลาสติก ที่มีส่วนผสมของไนลอน และเศษกระดาษใช้แล้วอีก 15 กิโลกรัม ผลงานทั้งหมดตรงนี้ ไม่มีการทำสีหรือพ่นสีลงไปเลย เพื่อที่หลังจากการใช้งานแล้ว สามารถแงะ แล้วเอาไปผ่านหรือเข้ากระบวนการรีไซเคิลได้เลย

“วิชชุลดา” บอกว่า ผลงานชิ้นนี้ คือ การหาจุดตรงกลางระหว่างงานศิลป์และคอมเมอร์เชียล ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อกระตุ้นให้คนได้ฉุกคิดว่า จากขยะและวัสดุเหลือใช้ที่เกิดขึ้นมากมายบนโลกใบนี้ แม้จะไม่สามารถกำจัดให้หมดไปได้ทันที แต่หากฉุกคิดสักนิดว่า จะจัดการกับขยะตรงนี้อย่างไรที่เกิดประโยชน์สูงสุด เพียงแค่นี้ก็สามารถช่วยโลกได้

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,510 วันที่ 3 - 5 ตุลาคม พ.ศ. 2562

งานศิลป์ช่วยโลก ‘Upcycling Think from Waste’