ทัวริสต์จีน 800 ล้านทริป ไปเที่ยวไหนหยุดยาววันชาติ

01 ตุลาคม 2562

 

            ช่วงโกลเดนวีก หรือ วันชาติจีน ปี2562 ระหว่างวันที่ 1-7 ตุลาคม2562 ซึ่งชาวจีนมีวันหยุดติดต่อกัน ประมาณ 7 วัน ซึ่งเป็นช่วงวันหยุดยอดนิยมที่ชาวจีนนิยมเดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศมากที่สุด
             จากรายงาน “2019 National Day Tourism Trend Forecast Report” ของบริษัท Ctrip บริษัทรับจองบัตรโดยสารเครื่องบินและที่พัก รวมถึงบริการต่างๆ ในธุรกิจท่องเที่ยวผ่านทางออนไลน์รายใหญ่ ที่สุดของประเทศจีน พบว่า  บริษัท Ctrip คาดว่า ช่วงวันชาติจีนปีนี้ จะมีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ ราว 800 ล้านทริป

 ทัวริสต์จีน 800 ล้านทริป ไปเที่ยวไหนหยุดยาววันชาติ

จีนจองเที่ยวนอกโต9.4%
             การเดินทางท่องเที่ยวนอกประเทศของคนจีนในช่วงวันชาติจีนปีนี้ มีการขยายตัวเพิ่มขึ้น 9.4 %  หรือ 726 ล้านทริปจากปี 2561  โดยนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่มาจาก “เซี่ยงไฮ้” มากที่สุดเป็นอันดับ 1   มากกว่า 60 % ผู้ใช้ระบบการจองเพื่อเดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศ โดยจองไปยัง 90 ประเทศทั่วโลก และช่องทางหลักในการจอง คือ Ctrip Website และเว็บไซต์ในเครือ และการจองผ่าน Ctrip Application ผ่านโทรศัพท์มือถือ
             Profile ของนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศในช่วงวันชาติจีนปี 2562 จะเห็นว่า 30 %ของนักท่องเที่ยวจีนนิยมใช้เวลาท่องเที่ยวในต่างประเทศ 4-6 วัน  และ 31%  เป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวจีนที่เกิดหลังปี 2523   ขณะที่ “กลุ่มครอบครัว” เป็นกลุ่มที่นิยมเดินทางมากที่สุดในช่วงวันชาติจีน

 ทัวริสต์จีน 800 ล้านทริป ไปเที่ยวไหนหยุดยาววันชาติ

ญี่ปุ่นแชมป์คนจีนเที่ยว

             สำหรับ 10 ประเทศยอดนิยมของนักท่องเที่ยวจีนในช่วงวันชาติจีน2562 จากยอดจองของ Ctrip พบว่า
ญี่ปุ่น และ ไทย ยังคงเป็นแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมสำหรับนักท่องเที่ยวจีนในช่วงวันชาติจีนในปีนี้ โดยญี่ปุ่นอยู่อันดับ1 และไทย อันดับ2


 ทัวริสต์จีน 800 ล้านทริป ไปเที่ยวไหนหยุดยาววันชาติ

             ในภาพรวมนักท่องเที่ยวจีนนิยมเดินทางไปในแหล่งท่องเที่ยวระยะกลาง-ไกลมากขึ้น โดยเฉพาะ ประเทศในภูมิภาคยุโรป โดยมีปัจจัยสนับสนุนค่าเงินยูโรที่อ่อนค่า นโยบายการส่งเสริมเรื่องการ ท่องเที่ยวร่วมกัน รวมทั้งการเพิ่มเที่ยวบินตรงระหว่างจีนและประเทศในยุโรป
             อย่างไรก็ตาม เมื่อพิจารณานักท่องเที่ยวจีนกลุ่ม FIT (Free Individual Traveler) (นอกจาก ญี่ปุ่นแล้ว) ยังคงเลือกท่องเที่ยวในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ยุทธศักดิ์ สุภสร

++ททท.คาดมาไทย 1.9 แสนคน

             นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.)เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”ว่า ททท.ได้คาดการณ์การเดินทางท่องเที่ยวช่วงโกลเด้นท์ วีค หรือ วันชาติจีน ปี2562 ระหว่างวันที่ 1-7 ตุลาคม2562 ซึ่งชาวจีนมีวันหยุดติดต่อกัน ประมาณ 7 วัน ซึ่งเป็นช่วงวันหยุดยอดนิยมที่ชาวจีนนิยมเดินทางไปท่องเที่ยวต่างประเทศมากที่สุด ซึ่งททท.คาดว่าในช่วงดังกล่าวจะมีจะมีจำนวนนักท่องเที่ยวจีน เดินทางเข้าไทยราว 193,500 คน ขยายตัวเพิ่มขึ้น 4 % และสร้างรายได้ทางการท่องเที่ยว5,710 ล้านบาท ขยายตัวเพิ่มขึ้น 2 % เทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา

 ทัวริสต์จีน 800 ล้านทริป ไปเที่ยวไหนหยุดยาววันชาติ
             ตลาดจีนเริ่มมีสัญญาณการฟื้นตัว จากเหตุการณ์เรือนักท่องเที่ยวล่มที่ จังหวัดภูเก็ต เมื่อเดือนกรกฎาคม ปีที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม สถานการณ์การเดินทางของนักท่องเที่ยวจีนยังไม่สามารถขยายตัวได้ดีเท่ากับปี 2560 เนื่องจากตลาดยังต้องเผชิญกับปัญหาการ ชะลอตัวทางเศรษฐกิจจากประเด็นสงครามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐฯ ที่ยังไม่ยุติ

 ทัวริสต์จีน 800 ล้านทริป ไปเที่ยวไหนหยุดยาววันชาติ
             อย่างไรก็ตามการเติบโตด้านรายได้อยู่ในระดับต่ำ เนื่องจากตลาดประสบภาวะนักท่องเที่ยวใช้จ่ายลดลง ตั้งแต่ปี 2560 อย่างต่อเนื่อง ผนวกกับสถานการณ์ค่าเงินหยวนอ่อนค่าลงในช่วงครึ่งหลังปี 2562 เป็นแรงกดดันให้ นักท่องเที่ยวระมัดระวังการใช้จ่ายมากขึ้น


 

 ทัวริสต์จีน 800 ล้านทริป ไปเที่ยวไหนหยุดยาววันชาติ

++จีนจองเที่ยวล่วงหน้าสั้นลง
             ทั้งนี้ปัจจัยสนับสนุนเกี่ยวกับการเดินทางมาเที่ยวไทยในช่วงวันชาติจีน วัดได้จากการจองบัตรโดยสารล่วงหน้า ที่พบว่าอัตราการเติบโตของยอดการจองบัตรโดยสารเครื่องบินล่วงหน้าของนักท่องเที่ยวจีน ขยายตัวเพิ่มขึ้นราว 6% โดยนักท่องเที่ยวจะเริ่มทยอยเดินทางเข้าไทยในช่วง 3 วันแรกของช่วงวันหยุด และนิยมพักค้าง 4-5 วัน มากที่สุด
             ในปีนี้ พฤติกรรมนักท่องเที่ยวจีนเปลี่ยนแปลงไป โดยทำการจองล่วงหน้า (Lead times) สั้นลง หรือ ก่อนช่วงวันหยุดยาวประมาณ 30-44 วันก่อนเดินทางจริง จากเดิมที่เคยจองก่อนเดินทางประมาณ 120 วันหรือ มากกว่านั้น คาดว่าเป็นผลมาจากนักท่องเที่ยวจีนเริ่มมีประสบการณ์ในการท่องเที่ยวต่างประเทศมากขึ้นในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา จึงเริ่มรอโปรโมชั่นราคาบัตรโดยสารเครื่องบินของสายการบินต่าง ที่มักเสนอทางเลือกเส้นทางบิน  ที่หลากหลายทั้งระยะใกล้และไกล
             อย่างไรก็ตาม เมื่อพิจารณานักท่องเที่ยวจีนกลุ่ม FIT (Free Individual Traveler) (นอกจาก ญี่ปุ่นแล้ว) ยังคงเลือกท่องเที่ยวในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมีปัจจัยบวกจากระยะทางที่ ไม่ไกลมาก มีความคุ้มค่าด้านราคา รวมถึงการผ่อนปรนนโยบายเรื่องวีซ่า เช่น การลดระยะเวลา ในการขอวีซ่า การยกเว้นค่าธรรมเนียมวีซ่า เป็นต้น

5 สนง.ในจีนรุกตลาดผ่านโซเชี่ยล
             การขยายเวลามาตรการยกเว้นค่าธรรมเนียม VOA ไปถึงวันที่ 30 เมษายน 2562 เป็นปัจจัยสำคัญ ในการกระตุ้นให้เกิดการเดินทางของนักท่องเที่ยวจีนเข้าสู่ประเทศไทย  โดยดูจากสถิตินักท่องเที่ยวจีนกลุ่ม VOA ในช่วงเดือนธันวาคม 2561-มิถุนายน 2560 ที่ผ่านมา ขยายตัวเพิ่มขึ้นสูงถึง 88 %  เมื่อเทียบกับ ช่วงเวลาเดียวกันกับปีที่แล้ว
             รวมถึงกิจกรรมกระตุ้นตลาดของสนง.ททท. ทั้ง 5 ในจีน ซึ่งเนื่องจากวันชาติจีนเป็นหนึ่งในเทศกาลที่มีการ เดินทางออกต่างประเทศมากที่สุดเทศกาลหนึ่ง การทำการตลาดของ สำนักงานททท. ในจีนจึงเน้นไปในการโฆษณาประชาสัมพันธ์ประเทศไทยก่อนการเดินทางในช่วงเทศกาลฯ ครอบคลุมไปถึงปลายปี 2562 เพื่อ กระตุ้นการเดินทางหลังเทศกาล
             อาทิ สำนักงานปักกิ่ง ร่วมกับบริษัท Beijing Mafengwo Network Technology Co., Ltd ซึ่งเป็น Travel and Leisure Online Platform ชั้นนำของจีน โดยเน้นประชาสัมพันธ์  บน Homepage เกี่ยวกับแหล่งท่องเที่ยวเมืองหลักเชื่อมโยงเมืองรองของไทย รวมทั้ง Local Experience

             อีกทั้งสำนักงานปักกิง ยังร่วมกับบริษัท Beijing Yunduanmanxiang Technology Co., Ltd ซึ่งเป็น Online Travel Agency ที่มีชื่อเสียงของจีน เน้นประชาสัมพันธ์ผ่าน Social Media เน้นโฆษณา แหล่งท่องเที่ยวของไทยที่ตรงกับ Life Style ของชาวจีน
             ส่วนสำนักงานเซี่ยงไฮ้ ร่วมกับบริษัท Shanghai Lvmama Synwalk Travel ซึ่งเป็น Online Travel Agency ของจีน ประชาสัมพันธ์ประเทศไทยแบบ Banner ใน Application และเว็บไซต์ของ Lvmama (www. Lvmama.com) รวมทั้งประชาสัมพันธ์ผ่าน Social Media ของ Lvmama  และสำนักงานเซี่ยงไฮ้  ก็ได้ร่วมกับบริษัท Shanghai Ctrip Commerce ของจีน ประชาสัมพันธ์ ประเทศไทยออนไลน์ใน Flagship Store ของ Ctrip ใน ctrip.com และ Social Media ของ Ctrip ด้วย
             ทั้งหมดเป็นภาพรวมของวันชาติจีนที่เกิดขึ้น

 

 

 

 

800 ล้านทัวริสต์จีนทะลัก!