“ไม่มีงานเลี้ยง มีแต่เสียงประท้วงของประชาชน” โจชัว หว่อง

01 ต.ค. 2562 | 06:17 น.

นายโจชัว หว่อง นักเคลื่อนไหวเพื่อเสรีภาพและประชาธิปไตยในฮ่องกงวัย 22 ปี ออกมาโพสต์ข้อความในทวิตเตอร์ส่วนตัวเช้านี้ (1 ต.ค.) ว่า วันชาติจีนจะไม่มีการเฉลิมฉลองใดๆในฮ่องกง มีแต่การประท้วงเท่านั้น ("No celebration, only demonstration")

โจชัว หว่อง

การตรวจแถวแสดงแสนยานุภาพทางการทหารของจีนที่จัตุรัสเทียนอันเหมินในกรุงปักกิ่ง เสร็จสิ้นลงแล้วในช่วงเช้า แต่ในฮ่องกง การนัดหมายชุมนุมที่จะมีการเคลื่อนขบวนไปตามถนนสายต่างๆกำลังจะเริ่มขึ้นในเวลา 13.00 น. (ตามเวลาท้องถิ่น) เพื่อแสดงพลังของมวลชนในการต่อสู้กับระบอบเผด็จการเบ็ดเสร็จจากส่วนกลาง  

 

 

นายหว่องระบุในทวิตเตอร์ว่า จีนกำลังกางกรงเล็บข่มขู่โลกเสรีโดยใช้ฮ่องกงเป็นจุดเริ่มก้าวแรกของการคุกคาม “พวกเราชาวฮ่องกงกำลังต่อสู้ไม่ใช่เพื่อตัวเราเองเท่านั้น แต่ยังต่อสู้เพื่อพวกคุณ ประเทศของคุณ เพื่อธำรงไว้ซึ่งหลักการสำคัญของโลกเสรี”  เขายังปลุกเร้าให้ประชาชนและประชาคมโลกออกมาแสดงพลังต่อต้านระบอบเผด็จการ “ออกมาร่วมกับพวกเราก่อนจะสายเกินไป ผมขอเรียกร้องด้วยความจริงใจให้พวกคุณ แชร์เรื่องราวการต่อสู้ของพวกคุณออกไป ทบทวนนโยบายของรัฐบาลพวกคุณที่เกี่ยวเนื่องกับจีนและธุรกิจของจีน และช่วยกันเรียกร้องให้รัฐบาลของพวกคุณใช้มาตรการทางการทูตกดดันรัฐบาลจีนเพื่อให้พวกเขาปฏิบัติตามข้อเรียกร้อง 5 ข้อของเราผู้ชุมนุม”

“ไม่มีงานเลี้ยง มีแต่เสียงประท้วงของประชาชน” โจชัว หว่อง

 

 

อย่างไรก็ตาม มีรายงานข่าวเช้านี้ว่า ตำรวจฮ่องกงได้เข้าจับกุมบุคคลจำนวนอย่างน้อย 4 คนโดยจู่โจมเข้าจับกุมถึงที่บ้านของพวกเขา  นอกจากนี้ในคืนวันจันทร์ (30 ก.ย.) ยังมีการจับกุมผู้ชุมนุม 5 คนซึ่งในจำนวนนี้มีเยาวชนในวัยเรียนรวมอยู่ด้วย  2 คน โดยตำรวจระบุว่า มีการตรวจพบและยึดของกลางได้ เป็นวัสดุจำพวกทินเนอร์ แนปทา แมกนีเซียม และผงอะลูมิเนียม ที่สามารถนำมาใช้ผลิตอาวุธได้ อาทิ ระเบิดขวด ระเบิดเพลิง