แสบ! ชงทิ้งทวนเอื้อ 14 โรงงานกะทินำเข้ามะพร้าว

30 ก.ย. 2562 | 12:00 น.

“อำนาจ”เต้นผาง หลังอนุฯมะพร้าวแสบ ชงทิ้งทวน 14 โรงงานนำเข้ากรอบอาฟตากว่า 7.2 หมื่นตัน กังขาของไทยมีทำไมนำเข้ามา ด้านชาวสวนส่ายหัวแผนนายทุน จับมือเขย่าราคาปั่นขึ้นไป 20 บาท/ลูก วางกับดักอ่อยเหยื่อล่อให้รัฐหลงกลไฟเขียวนำเข้า ทั้งที่ผลผลิตไม่มี กังขาแผนควบคุม ผลผลิตแท้จริง สศก.ข้อมูลยังไม่ชัดเมกตัวเลขในห้องแอร์

 

จากผลการประชุมเมื่อวันที่ 26 กันยายนที่ผ่านมา ทางคณะอนุกรรมการบริหารจัดการสินค้ามะพร้าวในคณะกรรมการพืชน้ำมันและน้ำมันพืช ได้มีการพิจารณาการนำเข้ามะพร้าวภายใต้กรอบความตกลงของเอฟทีเอ ปี 2562 ซึ่งมีเอกชนยื่นคำขอนำเข้ามะพร้าวรวม 21 ราย  แต่มติที่ประชุมเห็นควรให้ 14 ราย นำเข้ามะพร้าวไม่เกิน 7.2 หมื่นตัน เดือนพฤศจิกายนถึงเดือนธันวาคม

แสบ! ชงทิ้งทวนเอื้อ 14 โรงงานกะทินำเข้ามะพร้าว

นายอำนาจ มณีแดง กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการพืชน้ำมันและน้ำมันพืช เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ต้องรอบอร์ดชุดใหม่ คาดว่าจะเป็นชุดเดิมที่มีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ เป็นประธานกรรมการฯ  จะมีการพิจารณาเรื่องที่คาอยู่ก็จะเข้าสู่คณะอนุฯชุดใหม่นี้ เป็นเรื่องที่ดีที่อยากให้สังคมรับรู้เรื่องมะพร้าว

  แสบ! ชงทิ้งทวนเอื้อ 14 โรงงานกะทินำเข้ามะพร้าว

"มะพร้าว" กำลังจะฟื้นฟูขึ้น ราคากำลังปรับขึ้น แต่เมื่อเทียบแล้วสิ่งที่ชาวสวนบาดเจ็บมาแผลยังไม่หายเลย แล้วการที่ 14 บริษัทขอนำเข้ามามะพร้าวไทย ทำไมถึงต้องขอนำเข้า ทำไมไม่ใช้มะพร้าวไทยก่อน ดังนั้นเห็นควรที่จะชะลอออกไปก่อน เพราะบริษัทจะไม่สามารถนำเข้าในกรอบเอฟทีเอได้ แต่ก็นำเข้ากรอบดับบลิวทีโอทุกเดือนอยู่แล้ว อีกทั้งต้นทุน /ผลผลิตก็ยังไม่ชัดเจน แล้วทำไมถึงต้องจะนำเข้ามาซ้ำเติมชาวสวนแค่ราคาปรับขึ้นระยะเวลาเพียง 1 เดือน แล้วจะมาขอนำเข้าทั้งที่เกษตรกรยังบาดเจ็บอยู่จึงไม่เห็นด้วย ”

แสบ! ชงทิ้งทวนเอื้อ 14 โรงงานกะทินำเข้ามะพร้าว

สอดคล้องกับนายพงษ์ศักดิ์ บุตรรักษ์ ผู้ประสานงานกลุ่มเครือข่ายเกษตรกรผู้ปลูกมะพร้าวจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า วันนี้ ทางสำนักงานเศรษฐกิจการ (สศก.) ลงมารับฟังความคิดเห็น (วันที่ 30 ก.ย.62) ที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งชาวสวนมองว่าเล่นลิเก เป็นแผน แต่ไม่เป็นไร  วันเดียวกันเดินทางไปกับสมัชชาคนจน และนายอำนาจ เพื่อยื่นหนังสือที่สำนักปลัดนายกรัฐมนตรี เพื่อติดตามหนังสือที่ยื่นผ่าน นายประมวล พงศ์ถาวราเดช สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคประชาธิปัตย์ ถึงความคืบหน้าแก้ปัญหาราคามะพร้าวเป็นอย่างไร มีผลคืบหน้าหรือไม่ และในวันที่ 7 ต.ค.นี้จะร่วมขบวนเดินทางไปทำเนียบรัฐบาล หากไม่สำเร็จก็จะมาทำมวลชนสัญจร แจกเอกสาร แล้วจัดเวทีใหญ่บ้านกรูดจากนั้นก็จะระดมคนเพื่อเคลื่อนขบวนไปกระทรวงเกษตรและสหกรณ์และปักหลักค้างคืนกระทรวงพาณิชย์ ลำดับต่อไป

แสบ! ชงทิ้งทวนเอื้อ 14 โรงงานกะทินำเข้ามะพร้าว

“ตอนนี้ราคามะพร้าวมีตั้งแต่ 18 บาท/ลูก ซึ่งเป็นราคาที่นายทุนปั่นราคาขึ้นไป ในช่วงนี้มะพร้าวเกษตรกรไม่มีผลผลิต เป็นช่วงที่ขาดช่วง ก่อนหน้านั้นก็กระทบแล้ง ฝนทิ้งช่วง จึงทำให้ผลผลิตมีน้อย จะมีผลมากในช่วงเดือนมีนาคม ถึงเมษายน ปี 2563 การปั่นราคาแบบนี้ก็เพื่อขอนำเข้ามะพร้าว ต่อให้ซื้อมะพร้าวลูกละ 50 บาทก็ไม่มีผลผลิต แล้วก็ยังไม่รู้ว่ายังมีแอบที่จะขอนำเข้ากระทิปริมาณเท่าไรตัวเลขยังไม่เปิดเผยชัดเจน”

แสบ! ชงทิ้งทวนเอื้อ 14 โรงงานกะทินำเข้ามะพร้าว

นายพงษ์ศักดิ์ กล่าวว่า หากจะนำเข้ามะพร้าว ก็ขอให้จัดระเบียบกฎกระทรวงให้พร้อมก่อน เข้าอย่างไร เข้าช่วงไหน ถ้าของไทยผลผลิตออกมากขอให้ใช้ของไทยก่อน เพราะปัญหาจะไม่เกิด แต่วันนี้ปัญหาที่เกิดขึ้นก็คือ ควบคุมไม่ได้ เพราะการนำเข้ามาในกรอบอาฟต้า ห้ามกะเทาะนอกโรงงาน ยกเว้นกรอบดับบลิวทีโอ แต่ปัญหาทุกวันนี้ไม่ว่าจะกรอบไหนก็ตามเมื่อเข้ามาแล้วไม่มีระบบจัดการที่ดีพอ ส่งผลทำให้เกษตรกรเสียเปรียบ แยกไม่ได้ว่าเป็นกรอบไหน ดังนั้นต้องจัดระเบียบก่อน รวมทั้งการคาดการณ์ผลผลิตวันนี้ สศก.ก็ต้องไม่ได้จังหวัดประจวบคีรีขันธ์มีพื้นที่ ผลผลิตเท่าไรกันแน่ จะต้องลงพื้นที่สำรวจจริง อ้างแต่สถิติคำนวณตลอดเวลา ทั้งมีของจริงก็มีทำไมไม่ลงมาดูถึงแปลงเกษตรกร

แสบ! ชงทิ้งทวนเอื้อ 14 โรงงานกะทินำเข้ามะพร้าว

แหล่งข่าววงการค้ามะพร้าว เผยว่า  การนำเข้าถึง 72,280 ตัน คิดปริมาณกว่า 60 ล้านผล ในช่วงเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคม ของปีนี้ ซึ่งผลผลิตในประเทศในช่วงสองเดือนดังกล่าวมีมากถึงกว่า 133,000 ตันหรือ 110 ล้านผล และหากคิดเป็นปริมาณที่โรงงานอุตสาหกรรมใช้ในสัดส่วน 60% แล้วจะใช้มะพร้าวเพียง 80,000 ตัน หรือ 66 ล้านผล ของปริมาณที่ผลิตได้ ซึ่งมากกว่าที่ขอนำเข้า นั่นหมายความว่าในประเทศมีมะพร้าวพอนั่นเอง

แสบ! ชงทิ้งทวนเอื้อ 14 โรงงานกะทินำเข้ามะพร้าว

"ที่ผ่านมากรมศุลกากรบอกไม่เคยพบการ "ลักลอบนำเข้า" แต่สวนทางกับตัวเลขการส่งออกกะทิยอดมันเกินปริมาณมะพร้าวที่ภาคโรงงานใช้ แล้ว "กะทิ" มาจะมาจากไหนได้ถ้าไม่ใช่การลักลอบ เช่นเดียวกับ "กรมวิชาการเกษตร" ตรวจโรคแมลงอย่างเครงคัด แล้วแมลงที่มันระบาดบินมาเองจากอินโดนีเซียหรือ? วันนี้ราคามะพร้าว ลูกละ 15 บาทจะมีสักกี่เดือน และปีที่แล้วต่อเนื่องถึงต้นปีนี้ ราคาโดยเฉลี่ยมะพร้าว 5-8 บาท/ลูก ยังไม่ถึงราคาต้นทุนด้วยซ้ำ ไม่รู้ว่าพวกที่อนุมัติฯ การนำเข้ามีรายได้จากไหน แต่ชาวสวนมีรายได้จากมะพร้าวเท่านั้น!!"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วัดใจ ‘สมคิด’ ล้มแผน 14 บริษัทนำเข้ามะพร้าว