4 ตัวเต็งว่าที่อธิบดีใหม่พาณิชย์

30 ก.ย. 2562 | 10:40 น.

จับตา "จุรินทร์"ชง ครม.แต่งตั้ง 2 อธิบดีใหม่ "กรมส่งเสริมการค้า-ค้าต่างประเทศ" 1 ต.ค.นี้ เผยมีข้าราชการกระทรวงพาณิชย์เกษียนปีนี้ถึง 118 คน

รายงานข่าวจากกระทรวงพาณิชย์เผยว่า ในสิ้นปีงบประมาณ(กันยายน)ของทุกปีจะมีข้าราชการเกษียณอายุ และมีการแต่งตั้งโยกย้าย โดยในส่วนของกระทรวงพาณิชย์มีข้าราชการระดับสูงที่จะเกษียณในปีนี้รวม  118 คน ส่วนใหญ่เป็นระดับผู้อำนวยการพาณิชย์จังหวัดและระดับนักวิชาการ ซึ่งคาดว่าในการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)วันที่ 1 ตุลาคม 2562  นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ จะเสนอรายชื่อแต่งตั้ง โยกย้ายผู้บริหารระดับสูงโดยปีนี้กระทรวงพาณิชย์มี 2 กรม ที่มีระดับอธิบดีเกษียณอายุราชการ คือ นางสาวบรรจงจิตต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ และนายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าระหว่างประเทศ  ซึ่งตำแหน่งอธิบดีกรมดังกล่าวที่ว่างลงนั้นมีการเสนอชื่อไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์แล้วว่าใครสมควรจะอยู่ในตำแหน่งใด

4 ตัวเต็งว่าที่อธิบดีใหม่พาณิชย์  

                 บรรจงจิต์ อังศุสิงห์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ 

อย่างไรก็ตามมีการคาดการณ์ว่าผู้ที่จะมานั่งเก้าอี้อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ น่าจะเป็นนายพิทักษ์ อุดมวิชัยวัฒน์ หัวหน้าผู้ตรวจกระทรวงพาณิชย์ ที่เคยเป็นรองอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญามาก่อน แต่ก็มีอีกกระแสหนึ่งเนื่องจากกรมการค้าต่างประเทศมีงานที่ต้องเกี่ยวเนื่องกับคดีในโครงการรับจำนำข้าวที่ยังค้างคาอยู่ ซึ่งผู้ที่มีความเหมาะสมและเชี่ยวชาญอาจจะเป็นลูกหม้ออย่าง นายกีรติ รัชโน ผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์

4 ตัวเต็งว่าที่อธิบดีใหม่พาณิชย์

                           อดุลย์ โชตินิสากรณ์ อธิบดีกรมการค้าระหว่างประเทศ

ส่วนกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ นั้นน่าจะเป็นลูกหม้ออย่าง นายสมเด็จ สุสมบูรณ์ อดีตรองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ที่ปัจจุบันไปเป็นผู้ตรวจราชการ และนายสุพพัต อ่องแสงคุณ ซึ่งเป็นอดีตรองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ และเป็นผู้ตรวจราชการในขณะนี้เช่นกัน ซึ่งถือว่าทั้ง 2 คนต่างเป็นลูกหม้อกรมนี้ทั้งคู่ แหล่งข่าวจากกระทรวงพาณิชย์กล่าวว่า ใครก็ได้ทั้ง 2 คนนี้ที่จะมานั่งอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศถือว่าามีความเหมาะสม  ส่วนโผที่มีชื่อของนางสาวพิมพ์ชนก วอนขอพร  ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) จะโยกไปนั่งในตำแหน่งอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ น่าจะมีความเป็นไปได้น้อย แต่ทั้งนี้คงต้องรอดูมติจากคณะรัฐมนตรี(ครม.)ที่นายจุรินทร์ นำเสนอขึ้นไป

ในขณะที่กระแสข่าวที่จะมีการโยกย้าย นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายในนั้นน่าจะยังคงอยู่ในตำแหน่งเดิมเนื่องจากอธิบดีกรมการค้าภายในทำงานเข้าตานายจุรินทร์ เพราะมีโครงการประกันรายได้ที่กรมการค้าภายในรับผิดชอบอยู่