สมาคมสถาปนิกสยามฯ เตรียมจัดงาน “ASA Real Estate Forum 2019”

30 ก.ย. 2562 | 10:31 น.

      สมาคมสถาปนิกสยามฯ เตรียมจัดงาน จัดงาน “ASA Real Estate Forum 2019” ดัน Prop Tech พลิกไทยสู่ผู้นำเมืองอัจฉริยะ เมืองนวัตกรรมอาเซียน เดินหน้าขยายสมาร์ทซิตี้สู่ 100 เมือง ใน 77 จังหวัด

สมาคมสถาปนิกสยามฯ เตรียมจัดงาน “ASA Real Estate Forum 2019”
 
นายอัชชพล ดุสิตนานนท์ นายกสมาคมสถาปนิกสยาม ในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวว่า  สำหรับการจัดงาน ASA Real Estate Forum 2019 ครั้งที่ 2 ภายใต้แนวคิด “Smart & Innovative Cities for all”  จัดขึ้นเพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมให้เกิดเมืองอัจฉริยะและเมืองนวัตกรรม ทั้งการออกแบบโครงสร้างอาคาร ที่อยู่อาศัยและประโยชน์การใช้สอยอย่างเต็มประสิทธิภาพ พร้อมทั้งส่งเสริม Prop Tech หรือ Property Technology เทคโนโลยีและนวัตกรรมเข้ามาใช้ เพื่อช่วยลดต้นทุนแต่เพิ่มประโยชน์ และสร้างโอกาสทางธุรกิจ อาทิ AI (Artificial Intelligence) 3D Printing และ VR (Virtual Reality) ช่วยในการออกแบบ สร้างความเสมือนจริงและลดความผิดพลาดในการออกแบบ และการนำบล็อคเชนเข้ามาใช้ในวงการอสังหาริมทรัพย์ เพื่อใช้ระดมทุนในการพัฒนาโครงการใหม่ๆ ช่วยให้นักลงทุนรายย่อยมีโอกาสเข้าถึงการลงทุนได้

 

“ทั้งนี้การสร้างเมืองอัจฉริยะและเมืองแห่งนวัตกรรม ต้องอาศัยองค์ประกอบหลายปัจจัย ทั้งการวางผังเมือง การออกแบบสิ่งปลูกสร้างที่สามารถตอบโจทย์ผู้อยู่อาศัยในยุคปัจจุบันอย่างชาญฉลาด รวมถึงการหยิบเทคโนโลยีและนวัตกรรมเข้ามาปรับใช้ให้เกิดประโยชน์ สร้างความสะดวก สบาย และปลอดภัยให้กับประชาชน”

     ขณะที่ภาครัฐมีแนวทางการสร้างเมืองอัจฉริยะ ผ่านโครงการเมืองอัจฉริยะอาเซียนทั้ง 10 ประเทศโดยไทยตั้งเป้า 10 เมือง ใน 7 จังหวัดคือ กรุงเทพฯ ภูเก็ต เชียงใหม่ ขอนแก่น ชลบุรี ระยอง และฉะเชิงเทรา  และจะขยายสู่ 100 เมือง 77 จังหวัดทั่วประเทศภายในปี 2565  ทั้งนี้งาน ASA Real Estate Forum 2019 ครั้งที่ 2 ภายใต้แนวคิด “Smart & Innovative Cities for all” ในวันศุกร์ที่ 8 พฤศจิกายน 2562 ณ รอยัล พารากอน ฮอลล์ 3

สมาคมสถาปนิกสยามฯ เตรียมจัดงาน “ASA Real Estate Forum 2019”

       ด้าน ดร.ภาสกร  ประถมบุตร ผู้อำนวยการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีป้า กล่าวเพิ่มเติมว่า  ประเทศไทยกำลังเปลี่ยนแปลงไปสู่ยุคของเทคโนโลยีดิจิทัล ทุกวันนี้ประชากรไทยมีการใช้พลังงานและปล่อยมลภาวะ ของเสียซึ่งเป็นปัญหาเพิ่มขึ้น เราจึงต้องหาวิธีการจัดการ ช่วยแก้ปัญหา  ซึ่งในมุมมองของความเป็นสมาร์ท จึงต้องมีการใช้วิธีแก้ปัญหาด้วยการนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้ ซึ่งเราไม่ควรมุ่งเน้นแก้ปัญหาและพัฒนาเฉพาะสมาร์ทซิตี้ แต่จะต้องคำนึงถึงเมืองเล็กๆ หรือหมู่บ้านที่มีอยู่ประมาณ 74,000 หมู่บ้านด้วย ต้องเริ่มหันมาสนใจเมืองเล็กๆ สร้างความรู้ให้ประชาชน อีกทั้งในอนาคตจะได้เห็นอุปกรณ์ไอโอทีกันมากขึ้น รวมถึงเทคโนโลยี 5G ที่จะเข้ามาอย่างแน่นอน