ก.ล.ต.จับมือกสอ. ดันเอสเอ็มอีเข้าถึงแหล่งเงินในตลาดทุน

30 ก.ย. 2562 | 08:21 น.

ก.ล.ต. MOU กสอ. หนุนเอสเอ็มอีเข้าถึงเงินทุนในตลาดทุน หวังช่วยพัฒนาศักยภาพและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ทั้งในประเทศและระดับสากล

ก.ล.ต.จับมือกสอ. ดันเอสเอ็มอีเข้าถึงแหล่งเงินในตลาดทุน

นางสาวรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยภายหลังการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือการสนับสนุนวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ให้สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนในตลาดทุน ระหว่างกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) และ ก.ล.ต. ว่า การร่วมลงนามครั้งนี้ จะช่วยสนับสนุนให้เอสเอ็มอีเข้าถึงเครื่องมือทางการเงินในตลาดทุน ช่วยให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีมีความพร้อมด้านเงินทุน เพื่อใช้พัฒนาศักยภาพและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ทั้งในประเทศและระดับสากล ถือเป็นภารกิจของ ก.ล.ต.ตามแผนแม่บทภายใต้ยุทธศาสตร์ 20 ปี และจะช่วยให้ ก.ล.ต.เข้าใจถึงปัญหาและอุปสรรคที่แท้จริง เพื่อกำหนดแนวทางเตรียมความพร้อมให้กับเอสเอ็มอีได้ตรงจุด

นายกอบชัย สังสิทธิสวัสดิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.)  กล่าวว่า การลงนามร่วมกันครั้งนี้จะช่วยให้เอสเอ็มอีที่มีศักยภาพเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้รวดเร็วขึ้น ผ่านการเข้ามาระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) หรือตลาดหลักทรัพย์เอ็ม เอ ไอ จากเดิมใช้เวลากว่า 3 ปี อาจเหลือเพียง 1-2 ปีเท่านั้น โดย 2 หน่วยงานจะตั้งคณะทำงานร่วมกัน เพื่อเข้าไปสนับสนุนผู้ประกอบการเอสเอ็มอีอย่างใกล้ชิด โดยจะนำรายชื่อที่ กสอ.มีอยู่ประมาณ 20-30 รายที่มีความพร้อมและคัดเลือกเข้ามาระดมทุนในตลาดหุ้น เบื้องต้นมีเอสเอ็มอีที่ให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก ซึ่งประกอบธุรกิจเกี่ยวกับอาหาร, ไอที, ก่อสร้าง และสิ่งแวดล้อม โดยตั้งเป้าหมายว่าตั้งแต่ปี 64 เป็นต้นไป จะมีเอสเอ็มอีเข้ามาระดมทุนในตลาดหุ้นเฉลี่ยปีละ 10 ราย แต่ต้องขึ้นอยู่กับภาวะเศรษฐกิจในช่วงเวลานั้นด้วย

"ความร่วมมือของ 2 องค์กรครั้งนี้จะทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิด เพื่อพัฒนาให้เอสเอ็มอีสามารถเข้าเงื่อนไขตามหลักเกณฑ์ต่าง ๆ ที่กำหนดไว้ แต่สิ่งสำคัญที่สุดคือผู้บริหารเอสเอ็มอีต้องเข้ามาร่วมดำเนินการด้วย เพื่อผลักดันให้ธุรกิจสามารถเข้ามาระดมทุนและกลายเป็นบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ได้อย่างที่มีประสิทธิภาพ"