วิ่งฉลุยสีน้ำเงินต่อขยาย”หัวลำโพง-บางแค”

30 ก.ย. 2562 | 04:52 น.

 

 

 

 

วันนี้ (30 ก.ย.) เมื่อเวลา 10.00 น. พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  เป็นประธานในพิธีเปิดให้บริการโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายช่วงหัวลำโพง – บางแคทั้งนี้ นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย เผยว่า โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายช่วงหัวลำโพง - บางแค และช่วงเตาปูน - ท่าพระ เป็นส่วนหนึ่งของแผนแม่บทระบบรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล เพื่อช่วยบรรเทาปัญหาการจราจรเพื่อยกระดับการเดินทางของประชาชน ซึ่ง รฟม ได้รับมอบหมายจากรัฐบาลและกระทรวงคมนาคมให้ดูแลในการดำเนินงานโครงการ

 

ส่วนต่อขยายดังกล่าวมีเส้นทางเชื่อมต่อจากรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคลไปฝั่งธนบุรี ระยะทางรวม 27 กม.แบ่งเป็น 2 ช่วงได้แก่ ช่วงหัวลำโพง - บางแค เชื่อมจากสถานีหัวลำโพงไปยังสถานีหลักสอง สิ้นสุดที่ถนนกาญจนาภิเษก ระยะทาง 16 กม. มีสถานีใต้ดิน 4 สถานี และสถานียกระดับ 7 สถานี รวม 11 สถานี โดยเส้นทางระหว่างสถานีสนามไชยถึงสถานีอิสรภาพเป็นอุโมงค์ลอดใต้น้ำเจ้าพระยาแห่งแรกมีระยะทางประมาณ 200 เมตร อยู่ใต้ของแม่น้ำเจ้าพระยาประมาณ 10 เมตร ขณะที่ช่วงเตาปูน - ท่าพระ จะเชื่อมต่อโครงการรถไฟฟ้ามหานครฉลองรัชธรรม เริ่มจากสถานีเตาปูนไปยังสถานีท่าพระ สิ้นสุดที่แยกท่าพระ ระยะทางประมาณ 11 กม. เป็นโครงสร้างทางวิ่งยกระดับตลอดสายมี 8 สถานี

 

วิ่งฉลุยสีน้ำเงินต่อขยาย”หัวลำโพง-บางแค”

วิ่งฉลุยสีน้ำเงินต่อขยาย”หัวลำโพง-บางแค”

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เผยว่า รัฐบาลให้ความสำคัญและมุ่งมั่นแก้ไขปัญหาการจราจรในเขต กทม. ปริมณฑลอย่างเร่งด่วน ผ่านการเร่งรัดให้โครงการต่างๆโดยเฉพาะโครงสร้างพื้นฐานอย่างรถไฟฟ้าเสร็จอย่างเป็นรูปธรรมโดยเร็ว เพื่อเชื่อมต่อการเดินทางของประชาชนให้เกิดความสะดวกสบายอีกทั้งยังเป็นการเสริมสร้างความสามารถในการแข่งขันในมิติของเศรษฐกิจต่อไปในอนาคต และโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายช่วงหัวลำโพง - บางแค เป็นหนึ่งโครงการที่เราเร่งผลักดันให้เกิดขึ้น พร้อมกันนี้ยังพูดประเด็นกูเกิ้ล โดยเผยว่าผมไม่ได้บอกว่าคนไทยไม่ใช่กูเกิ้ล แต่สิ่งที่ผมอยากสื่อคือ อยากให้ทุกคนหันมาใช้กูเกิ้ลในการสืบค้นข้อมูลที่เป็นประโยชน์แล้วนำไปปรับใช้

 

อย่างไรก็ดีส่วนต่อขยายดังกล่าวที่เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในวันนี้ ยังมีอาคารจอดรถรองรับบริเวณสถานีหลักสอง 2 แห่ง ศูนย์ซ่อมรถไฟฟ้า 1 แห่ง ตั้งอยู่บนถนนเพชรเกษม ที่สำคัญภายในทุกสถานีมีสิ่งอำนวยความสะดวกสบายสำหรับผู้สูงอายุและผู้พิการ เช่น ลิฟต์ บันไดเลื่อน ทางลาด ด้านอัตราค่าโดยสารทาง รฟม. และ BEM ได้แบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายในการเดินทางของประชาชน ซึ่งยังคงราคาเริ่มต้นที่ 16 บาทและสูงสุดไม่เกิน 42 บาท สำหรับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน

วิ่งฉลุยสีน้ำเงินต่อขยาย”หัวลำโพง-บางแค”


 

วิ่งฉลุยสีน้ำเงินต่อขยาย”หัวลำโพง-บางแค”

ทั้งนี้ในช่วงปลายปี 2562 นี้จะเริ่มทดลองการให้บริการช่วงเตาปูน - ท่าพระ และในเดือนมีนาคม 2563 จะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ โดยเมื่อทั้งสองโครงข่ายแล้วเสร็จจะมีระยะทางรวม 48 กม. 38 สถานี มีเส้นทางเชื่อมเป็นวงกลมและจะมีจุดเชื่อมต่อราง บก น้ำ ได้อย่างไร้รอยต่อก้าวสู่การเป็นมหานครในระบบรางในอนาคตได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ