‘ซีแพค’ใช้ ‘BIM’ ลดสูญเสีย

01 ต.ค. 2562 | 23:25 น.

ตลาดอุตสาหกรรมก่อสร้างในประเทศมีมูลกว่า 1.4 ล้านล้านบาทต่อปีหรือเติบโตราว 3% แต่เนื่องจากยุคปัจจุบันมีการแข่งขันสูง การก่อสร้างเปลี่ยนแปลงไปส่งผลให้ต้องนำเอาเทคโนโลยีมาผนวกใช้

‘ซีแพค’ใช้ ‘BIM’  ลดสูญเสีย

ทั้งนี้ นายชนะ ภูมี รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ธุรกิจซีเมนต์และคอนสตรักชันโซลูชันในธุรกิจซีเมนต์และผลิตภัณฑ์ก่อสร้างเอสซีจีสะท้อนว่า ธุรกิจซีเมนต์และผลิตภัณฑ์ก่อสร้างเอสซีจีเป็นผู้ผลิตซีเมนต์และคอนกรีตที่ได้รับการยอมรับทั่วภูมิภาคมากว่า 100 ปี จึงยกระดับในส่วนธุรกิจซีแพคให้เกิดการทำงานแบบองค์รวมผ่านการอาศัยเครือข่ายความร่วมมือที่เข้มแข็งทั้งในระดับท้องถิ่นถึงระดับประเทศ เช่น การใช้ BIM (Building Information Modeling)

‘ซีแพค’ใช้ ‘BIM’  ลดสูญเสีย

‘ซีแพค’ใช้ ‘BIM’  ลดสูญเสีย

ปัจจุบันงานก่อสร้างมีมูลค่าที่ต้องสูญเสียสูงถึง 20% หรือกว่า 3 แสนล้านบาทจากวัสดุเหลือทิ้งทางซีแพคจึงได้นำเอาเทคโนโลยี BIM หรือ โมเดล 3 มิติ ที่รวมแบบสถาปัตย์ โครงสร้าง และงานระบบเข้าด้วยกัน ในการออกแบบก่อสร้างอาคารตั้งแต่เริ่มต้นมาปรับใช้ ซึ่งข้อดีของเทคโนโลยีนี้ช่วยวางแผนสั่งวัสดุต่างๆ ได้อย่างแม่นยำและสามารถตรวจสอบตำแหน่งหรือความผิดพลาดในจุดต่างๆ ผ่านโมเดลได้ก่อนลงมือสร้างจริง จึงช่วยลดของเสียจากการเผื่อวัสดุ ประหยัดพื้นที่จัดเก็บ เวลา และต้นทุนการก่อสร้าง รวมถึงการนำวัสดุเหลือใช้ในงานก่อสร้าง เช่น เศษคอนกรีต หมุนเวียนกลับมาเป็นวัตถุดิบในกระบวนการผลิตอีกครั้ง ทำให้ของเสียกลายมาเป็นประโยชน์ที่เกิดกับทุกฝ่าย ซึ่งบริษัทตั้งเป้าลดการสูญเสียให้ได้ 10% ภายในปีนี้
 

ขณะเดียวกันยังตั้งศูนย์รวมคนในวงการก่อสร้างแต่ละจังหวัดสามารถมาแลกเปลี่ยนความรู้ วิธีบริหารงานก่อสร้างรวมถึงหาโซลูชันต่างๆ ในพื้นที่ ซึ่งซีแพคจะช่วยเชื่อมโยงนวัตกรรมหรือเทคโนโลยีจากผู้เกี่ยวข้องมาแก้ไขปัญหาต่างๆ ในงานก่อสร้างให้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยได้เปิดซีแพคโซลูชันเซ็นเตอร์แห่งแรกที่เชียงใหม่เมื่อต้นปีที่ผ่านมา พร้อมตั้งเป้าเปิดครบ 9 สาขา ทั้งเชียงใหม่ ขอนแก่น พิษณุโลก ภูเก็ต สุราษฎร์ธานี อุบลราชธานี พัทยา นนทบุรี และนครปฐม ในสิ้นปี 2562 ก่อนขยายเป็น 20 สาขาทั่วประเทศ ในปี 2563 โดยหวังขยายเครือข่ายช่างและผู้รับเหมาท้องถิ่นจาก 2,000 คน เป็น 20,000 คน ในปี 2563 เพื่อเกิดประโยชน์กับวงการก่อสร้างไทยอย่างยั่งยืนต่อไป ซึ่งยอดขายในปีนี้คาดว่าเติบโตใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมาโดยอยู่ที่ 2.3 หมื่นล้านบาท

‘ซีแพค’ใช้ ‘BIM’  ลดสูญเสีย

การปรับองค์กรจากงานขายทั่วไปสู่การสร้างโซลูชันของซีแพคดูเหมือนว่าจะเป็นก้าวเดินที่ตอบโจทย์ ทั้งการนำเอาเทคโนโลยีอย่าง BIM มาเป็นฐานรากในการออกแบบ การเปิดศูนย์ ซีแพค โซลูชั่น เซ็นเตอร์ เพื่อให้กลุ่มช่างก่อสร้างได้เข้ามาเรียนรู้นวัตกรรมใหม่ ตลอดจนการทำงานด้วยแนวคิดแบบอไจล์หรือให้ความสำคัญในการสื่อสารกับผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย และการปรับปรุงพัฒนาผลิตภัณฑ์อยู่ตลอด เพื่อตอบสนองผู้ใช้งาน ก่อให้เกิดการดำเนินงานแบบเศรษฐกิจหมุนเวียน มีการลดการใช้ของเสียซึ่งเป็นปัจจัยในเรื่องสิ่งแวดล้อม หรือนี่จะเป็นโมเดลใหม่ที่ทุกธุรกิจจะนำไปผนวกใช้ 

หน้า 25 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,509 วันที่ 29 กันยายน- 2 ตุลาคม 2562

‘ซีแพค’ใช้ ‘BIM’  ลดสูญเสีย