ชงครม.ซื้อ 7 หมื่นตัน พันธุ์ข้าวแจกชาวนา

28 ก.ย. 2562 | 07:46 น.

"ธรรมนัส - มนัญญา​” ควงคู่ ลุยสำรวจความเสียหายพื้นที่ไร่นาของเกษตรกรน้ำท่วมร้อยเอ็ด เผย “เฉลิมชัย”เตรียมชง ครม. 1 ต.ค.นี้ เสนอจัดซื้อเมล็ดพันธุ์ข้าวแจกจ่ายชาวนาอีกกว่า 7 หมื่นตัน เร่งปลูกชดเชยหลังน้ำลด

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันที่ 27 กันยายน 2562  ร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า และนางสาวมนัญญา  ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรี​ช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้ร่วมกันลงพื้นที่ตรวจราชการและสำรวจความเสียหายพื้นที่เกษตรกรรม ทั้งไร่ สวน​ และนาข้าว ของประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วมในพื้นที่บ้านท่าทางเกวียน ตำบลวังหลวง อำเภอเสลภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด ก่อนจะลงพื้นที่ตรวจบริเวณผนังกั้นน้ำขาด  บ้านท่าโพธิ์  ต.วังหลวง   จากนั้น ได้ร่วมประชุมกับประชาชนเพื่อรับฟังปัญหาต่างๆ​ พร้อมแจ้งมาตรการในการช่วยเหลือจากภาครัฐ​ ณ​ ศาลาประชาคม​ บ้านท่าเยี่ยม​ มีประชาชนในพื้นที่เข้าร่วมรับฟังแนวนโยบายช่วยเหลือต่างๆ เป็นจำนวนมาก

ชงครม.ซื้อ 7 หมื่นตัน พันธุ์ข้าวแจกชาวนา

ชงครม.ซื้อ 7 หมื่นตัน พันธุ์ข้าวแจกชาวนา

 

ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า และนางสาวมนัญญา  ไทยเศรษฐ์ ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า​  หลังน้ำลดพบว่าพื้นที่ไร่นาของประชาชนได้รับความเสียหายและถูกทรายทับถม ในตำบลวังหลวงเป็นจำนวนมาก ซึ่งหน่วยราชการได้บูรณาการขุดทรายออก​ เพื่อเตรียมปรับพื้นนารอรับการปลูกข้าวหรือพืชไร่อายุสั้น​ทดแทนข้าวที่เสียหายดังกล่าว

ชงครม.ซื้อ 7 หมื่นตัน พันธุ์ข้าวแจกชาวนา

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรี​ ได้สั่งให้เร่งนำทรายออกจากที่นาชาวบ้านโดยเร็ว​ ซึ่งทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยก็ได้กำชับทางจังหวัดให้ดำเนินการแก้ไขปัญหาทันที​ จากนั้นจะเป็นเรื่องของกระทรวงเกษตรฯ ที่จะนำเมล็ดพันธุ์ข้าวและอื่น ๆ มาให้เกษตรกรได้เพาะปลูกต่อไป

 

ชงครม.ซื้อ 7 หมื่นตัน พันธุ์ข้าวแจกชาวนา

สำหรับเรื่องเมล็ดพันธุ์ข้าวที่จะนำมาแจกจ่ายให้เกษตรกรนั้น​ เบื้องต้นในการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)วันที่ 1 ตุลาคม 2562 นี้ นายเฉลิมชัย​ ศรีอ่อน​ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะเสนอครม.อนุมัติจัดซื้อเมล็ดพันธุ์จากสหกรณ์จังหวัดทั่วประเทศอีกประมาณ 7 หมื่นตัน​ เนื่องจากปัจจุบันมีเมล็ดพันธุ์ในสต๊อกอยู่กว่า 1-2 หมื่นตัน ซึ่งไม่เพียงพอต่อความต้องการของเกษตรกรอย่างแน่นอน​ โดยหลังจาก ครม.อนุมัติแล้วจะเร่งจัดซื้อและนำไปแจกจ่ายให้เกษตรกรให้ทันภายในเดือนตุลาคมนี้​ เพื่อทำการเพาะปลูกต่อไป

ส่วนปัญหาหนี้สินของเกษตรกรนั้น​  ทราบว่า ทางกระทรวงฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอยู่ระหว่างหามาตรการพักชำระหนี้และดอกเบี้ย​ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้เกษตรกรเช่นกัน​ ยืนยันว่ารัฐบาลจะเร่งชดเชยเยียวยาพี่น้องประชาชนให้เร็วที่สุด