เลือกตั้งใหม่  4 เขต พิสูจน์ศรัทธา รัฐบาล-ฝ่ายค้าน

29 ก.ย. 2562 | 03:00 น.

 

มีแนวโน้มสูงอย่างมากที่จะมีการเลือกตั้งซ่อมส.ส.เกิดขึ้นใน 4 เขต ซึ่งทั้ง 4 เขต แบ่งเป็นพื้นที่ฐานเสียงของฝ่ายรัฐบาล 2 เสียง และฝ่ายค้าน 2 เสียง

เริ่มจากการเลือกตั้งส.. เขต 5 นครปฐม แทนตำแหน่งที่ว่างลง เนื่องจาก นางจุมพิตา จันทรขจร อดีตส..พรรคอนาคตใหม่ มีปัญหาสุขภาพจนต้องลาออก ซึ่งคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เตรียมกำหนดให้วันที่ 20 ตุลาคมนี้เป็นวันเลือกตั้ง เนื่องจากเป็นวันอาทิตย์สุดท้ายของกรอบเวลา 45 วัน ที่ต้องจัดเลือกตั้ง

สำหรับ เขต 5 นครปฐม ในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2562 ที่ผ่านมา มีผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้ง 109,038 คน จากจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งทั้งสิ้น 143,059 คน เป็นบัตรดี 101,879 บัตร บัตรเสีย 4,770 บัตร และบัตรไม่ประสงค์ลงคะแนน 2,387 บัตร และมีผู้สมัครทั้งสิ้น 21คน

การเลือกตั้งที่ผ่านมา นางจุมพิตา จันทรขจร จากพรรคอนาคตใหม่ นำมาเป็นอันดับ 1 ได้ 34,164 คะแนน รองลงมาเป็น นายสุรชัย อนุตธโต จากพรรคประชาธิปัตย์ ได้ 18, 970 คะแนน นายระวัง เนตรโพธิ์แก้ว ของพรรคพลังประชารัฐ ได้ 18,741 คะแนน ส่วน นายเผดิมชัยสะสมทรัพย์ พรรคชาติไทยพัฒนา ได้ 12,279 คะแนน

และการเลือกตั้งใหม่ที่จะเกิดขึ้นนี้ พรรคอนาคตใหม่ ส่ง นายไพรัฎฐโชติ จันทรขจร สามีของนางจุมพิตา ลงแทน ขณะที่ประชาธิปัตย์ ส่ง นายสุรชัย อนุตธโต ลงแข่งขันเช่นเดิม โดย ที่พรรคพลังประชารัฐ และพรรคชาติไทยพัฒนา หลีกทางให้ประชาธิปัตย์ ไม่ส่งคนลงแข่งขัน

นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข ในฐานะรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ดูแลภาคกลาง ระบุว่าเป็นไปตามกติกามารยาททางการเมืองของการเป็นพรรคร่วมรัฐบาล

ขณะที่พรรคอนาคตใหม่ โดย นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรค ได้พูดถึงการหาเสียงเลือกตั้งครั้งนี้ว่าเป็นหมุดหมายสำคัญของเรา เพราะเป็นโดมิโนตัวแรกที่จะเปลี่ยนการ เมืองในสถานการณ์ที่รัฐบาล พล..ประยุทธ์ มีเสียงปริ่มนํ้าเช่นนี้ และแน่นอนที่สุดครั้งนี้เราต้องชนะแบบถล่มทลายเท่านั้น ผมจึงขอแรงที่น้องชาวสามพรานมาช่วยกันสร้างปรากฏการณ์การเมืองใหม่อีกครั้ง

สำหรับสโลแกนของพรรคอนาคตใหม่ที่ใช้ในการหาเสียงครั้งนี้คือ1 เสียงสามพรานเปลี่ยนรัฐบาลได้, ทนลุงไม่ไหว? กาอนาคตใหม่

การเลือกตั้งที่เขต 5 นครปฐม ครั้งนี้จะเป็นบทพิสูจน์ศรัทธาว่า ชาว .สามพราน ส่วนใหญ่จะเทใจให้กับ อนาคตใหม่ ซึ่งเป็นฝ่ายค้าน หรือ ประชาธิปัตย์ซึ่งเป็นฝ่ายรัฐบาลกันแน่

 

เลือกตั้งใหม่  4 เขต พิสูจน์ศรัทธา รัฐบาล-ฝ่ายค้าน

 

หันไปดูที่เขต 7 ขอนแก่น ที่คาดว่าจะมีการเลือกตั้งใหม่เกิดขึ้นแน่นอน เมื่อศาลจังหวัดขอนแก่น ตัดสินประหารชีวิต นายนวัธ เตาะเจริญสุข .. ขอนแก่น เขต 7 พรรคเพื่อไทย ในคดีจ้างวานฆ่าอดีตปลัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น แต่ศาลไม่อนุญาตให้ประกันตัว จนต้องถูกคำสั่งขังโดยหมายของศาล ซึ่งขณะนี้รอความชัดเจนว่า นายนวัธ สิ้นสภาพการเป็น ..แล้วหรือไม่

 

หากชัดเจนว่า นายนวัธ สิ้นสภาพส.. ทางกกต.ต้องจัดให้มีการจัดการเลือกตั้งใหม่ภาย ใน 45 วัน นับแต่วันที่ตำแหน่งว่างลง ซึ่งจะครบในวันที่ 8 พฤศจิกายนนี้ แต่กฎหมายกำหนดให้การเลือกตั้งเป็นวันอาทิตย์ ซึ่งวันอาทิตย์สุดท้ายของกรอบเวลา 45 วัน คือวันที่ 3 พฤศจิกายนนี้

สำหรับผลการเลือกตั้งใน เขต 7 ขอนแก่น ที่ผ่านมา 3 อันดับแรก นายนวัธ ได้รับเลือกตั้ง 29,710 คะแนน นายสมศักดิ์ คุณเงิน  จากพลังประชารัฐ ได้ 26,553 คะแนน และ นายสมควร ไกรพน ของอนาคตใหม่ได้ 12,414 คะแนน

การเลือกตั้งใหม่หากเกิดขึ้น พลังประชารัฐ จะส่ง นายสมศักดิ์ ลงแก้มืออีกครั้ง ขณะที่เพื่อไทย ที่ยังไม่เชื่อว่า นายนวัธ พ้นจากเก้าอี้ส.. เลยยังไม่มีกระแสข่าวว่าจะส่งใครลงแทน เช่นเดียวกับพรรคอนาคตใหม่

อย่างไรก็ตาม เขตนี้ยังดูไม่ออกว่าระหว่างตัวแทนฝ่ายค้าน หรือ ฝ่ายรัฐบาล ใครกันแน่ที่จะเข้าวิน...

หันไปดูอีกเขตที่อาจจะ มีการเลือกตั้งใหม่เกิดขึ้น เมื่อ นายกรุงศรีวิไล สุทินเผือก .. เขต 5 สุมทรปราการ พรรคพลังประชารัฐ ถูก กกต.ให้ใบเหลืองจากเหตุบุคคลใกล้ชิดใส่ซองช่วยงานศพ

 แต่การเลือกตั้งใหม่ในเขตนี้จะเกิดขึ้นหรือไม่ ต้องรอคำตอบสุดท้ายจากศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้ง

สำหรับเขต 5 สมุทรปราการ ในการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 24 มีนาคม ที่ผ่านมา ผลปรากฏ 3 อันดับแรกคือ นายกรุงศรีวิไล สุทินเผือก ชนะอันดับ 1 ได้ 41,745 คะแนน นางสลิลทิพย์ สุขวัฒน์ จากเพื่อไทย ได้ 33,007 คะแนน และ นายตรัยวรรธน์ อิ่มใจ จากอนาคตใหม่ ได้ 31,430 คะแนน

 

เขตนี้หากมีการเลือกตั้งเกิดขึ้น น่าสนใจว่า นายกรุงศรีวิไล ยังจะเอาตัวรอดได้กลับเข้ามาเป็นส..อีกหรือไม่ ไปที่เขตสุดท้ายที่คาดว่าน่าจะมีการเลือกตั้งเกิดขึ้น คือ ที่ เขต 2 .กำแพงเพชร เมื่อ ...ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ อดีตแกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จ การแห่งชาติ (นปช.) และส.. กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ จะถูกศาลพิพากษาในวันที่ 31 ตุลาคมนี้ ในคดีบุกล้มการประชุม สุดยอดผู้นำอาเซียน ที่พัทยา เมื่อปี 2552

ก่อนหน้านี้ แกนนำ นปช.คนอื่นๆ ถูกศาลฎีกาพิพากษาจำคุก 4 ปี โดยไม่รอลงอาญาจึงเชื่อกันว่า ...ไวพจน์ ก็ ไม่น่าจะรอด

สำหรับเขต 2 กำแพงเพชร ในการเลือกตั้งที่ผ่านมา ... ไวพจน์ ชนะเป็นอันดับ 1 ด้วย 34,271 คะแนน ตามด้วย นายอดุลรัตน์ แสงประชุม จากเพื่อไทย ได้ 18,626 คะแนน นายสุขวิชชาญ มุสิกุล ของประชาธิปัตย์ ได้ 13,261 คะแนน

ในการเลือกตั้งใหม่ที่จะเกิดขึ้น คาดว่าพลังประชารัฐ จะส่ง นายเพชรภูมิ อาภรณ์รัตน์ ลูกชาย ...ไวพจน์ ลงรักษาแชมป์ ส่วนฝ่ายค้านเพื่อไทย และอนาคตใหม่ ยังจะส่งคนเดิมลงทั้งคู่หรือไม่ ต้องติดตามต่อไป

การเลือกตั้งส..ที่จะเกิดขึ้นใหม่ครั้งนี้ ซึ่งถือเป็นการขับเคี่ยวกันระหว่างตัวแทนฝ่ายพรรคร่วมรัฐบาล กับพรรคร่วมฝ่ายค้าน จะเป็นการพิสูจน์ว่าประชาชนจะให้ความนิยมฝ่ายใดมากกว่ากัน และจะมีผลต่อเสียงรัฐบาลปริ่มนํ้าให้ยํ่าแย่ หรือดีขึ้นหรือไม่

หน้า 16 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,509 วันที่ 29 กันยายน - 2ตุลาคม 2562

                       เลือกตั้งใหม่  4 เขต พิสูจน์ศรัทธา รัฐบาล-ฝ่ายค้าน