ไร่มันเคว้งราคาวูบ จี้รัฐเร่งประกันรายได้

30 ก.ย. 2562 | 05:05 น.

 

ชาวไร่มันเคว้ง ทวงสัญญารัฐเร่งประกันรายได้ หลังเปิดฤดูการผลิตใหม่ โวยถูกพ่อค้ากดราคาซื้อขาดทุน อย่างตํ่า 600 บาทต่อตัน นายกค้ามันชี้เร่งขุด เชื้อแป้งน้อย ต้นเหตุขายได้ราคาตํ่า ลุ้นส่งออกจากนี้ฟื้นตัว

 

สำนักงานเศรษฐกิจการ เกษตร (สศก.) รายงานราคาหัวมันสำปะหลังสด เป็นหนึ่งในสินค้าเกษตรที่มีราคาค่อนข้างตํ่าในเวลานี้ (เฉลี่ยที่ 1.90-2.40 บาทต่อกิโลกรัมตามเปอร์เซ็นต์เชื้อแป้ง) ทั้งที่เป็นต้นฤดูการเก็บเกี่ยวมันสำปะหลังปีการผลิต 2562/2563 (ต.ค.62-ก.ย.63) ที่ผลผลิตยังออกสู่ตลาดไม่มากนัก เหตุเพราะอะไรนั้น

นายธีระชาติ เสยกระโทก รักษาการนายกสมาคมชาวไร่มันสำปะหลังจังหวัดนครราชสีมา เผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ” ว่า ส่วนหนึ่งเป็นผลพวงจากรัฐบาลยังไม่ได้มีการประกาศแนวทางและราคาในการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลัง ซึ่งเป็น 1 ในพืชเกษตร 5 ชนิดที่รัฐบาลมี นโยบายประกันรายได้ ส่งผลให้พ่อค้ากดราคารับซื้อจากเกษตรกร โดยเวลานี้รับซื้อหัวมันสดเชื้อแป้ง 25% เฉลี่ยที่ 2.20 บาทต่อกิโลกรัม(กก.) เทียบกับช่วงเดียวกันปีที่แล้วเฉลี่ยที่ 2.40 บาทต่อกก. เมื่อรวมค่าขนส่งแล้วทำให้ต้องขาดทุนอย่างตํ่าตันละ 600 บาท หรือรายได้หายไปเฉลี่ยไร่ละ 1,800-2,400 บาท

ไร่มันเคว้งราคาวูบ  จี้รัฐเร่งประกันรายได้

                                     ธีระชาติ เสยกระโทก

 

 

ไร่มันเคว้งราคาวูบ  จี้รัฐเร่งประกันรายได้

 

“ช่วงที่ผ่านมาต้องประสบปัญหาภัยแล้งและมีโรคไวรัสใบด่างระบาด ทำให้ต้องเร่งขุดมันขายเร็วขึ้น”

 

อย่างไรก็ดีเมื่อวันที่ 19 กันยายนที่ผ่านมาได้ไปยื่นเรื่องผ่านคณะกรรมาธิการแก้ไขปัญหาราคาผลิตผลเกษตรกรรมให้เร่งรัดรัฐบาลออกประกาศมาตรการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกมันสำปะหลัง เพื่อเกษตรกรที่กำลังเก็บเกี่ยวผลผลิตในช่วงปลายเดือนกันยายนถึงเดือนตุลาคม 2562 จะได้รับประโยชน์ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศอีกทางหนึ่ง

นายบุญชัย ศรีชัยยงพานิช นายกสมาคมการค้ามันสำปะหลังไทย กล่าวว่า ตลาดส่งออกผลิตภัณฑ์มันสำปะหลังของไทยนับจากนี้มีทิศทางที่ดีขึ้น แบ่งเป็น 2 ชนิดได้แก่ แป้งมัน ซึ่งขยายตัวทุกปี ส่วนมันเส้นคาดการณ์ว่าจะดีกว่าทุกปี เพราะสต๊อกข้าวโพดจีนที่ใช้ผลิตแอลกอฮอล์ไม่มีแล้ว ขณะที่ผลผลิตข้าวโพดในจีนเสียหายจากพายุทำให้มีผลผลิตลดลง จำเป็นต้องนำเข้ามันเส้นเข้าไปใช้แทน ที่ห่วงคือโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรที่ระบาดในจีนจะควบคุมได้หรือไม่ เพราะไม่เช่นนั้นจะกระทบทำให้โรงงานอาหารสัตว์ในจีนใช้วัตถุดิบข้าวโพดลดลง และอาจกระทบการนำเข้ามันเส้นจากไทย เพราะจีนอาจหันไปใช้ข้าวโพดในประเทศเป็นวัตถุดิบในการผลิตแอลกอฮอล์เพิ่มขึ้น 

 

 

ไร่มันเคว้งราคาวูบ  จี้รัฐเร่งประกันรายได้

                                        บุญชัย ศรีชัยยงพานิช

“ราคาหัวมันสดที่เกษตรกรขายได้ราคาตํ่า อาจจะเร่งขุดขาย เนื่องจากจำเป็นต้องใช้เงิน ทำให้หัวมันมีเชื้อแป้งตํ่าเหลือเพียง 14-15% ดังนั้นเกษตรกรไม่ต้องเร่งขุด อายุเก็บเกี่ยวอย่างน้อยควร 8 เดือนขึ้นไปเพื่อให้มีเชื้อแป้ง มากขึ้นและขายได้ราคาสูงขึ้น”

 

หน้า 11 หนังสือพิมพ์เศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,509 วันที่ 29 กันยายน - 2 ตุลาคม 2562

ไร่มันเคว้งราคาวูบ  จี้รัฐเร่งประกันรายได้