จี้เผาน้ำมันปาล์มอีก 1.33 แสนตัน

27 ก.ย. 2562 | 11:42 น.

‘สนธิรัตน์’ เร่งแก้ปัญหาน้ำมันปาล์ม จี้กฟผ.รับซื้อต่อเนื่อง 1.33 แสนตัน เริ่มขนส่งทางเรือไปโรงไฟฟ้าบางปะกงเดือนตุลาคมนี้ ดูดซับผลผลิตและยกระดับชีวิตพี่น้องเกษตรกร

 

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยถึงความคืบหน้ามาตรการยกระดับราคาน้ำมันปาล์มขณะนี้ว่า นโยบายของกระทรวงพลังงาน มีความห่วงใยต่อปัญหาความเดือดร้อนของพี่น้องเกษตรกรและชาวสวนปาล์มซึ่งมีมากกว่า 2 แสนครอบครัว โดยรัฐบาลได้ออกแนวทางแก้ไขอย่างจริงจังและเร่งด่วน ภายใต้มติคณะรัฐมนตรีในช่วงที่ผ่านมา มอบให้ทาง การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) จัดซื้อน้ำมันปาล์มดิบหรือซีพีโอ รวมทั้งสิ้น 200,000 ตัน เพื่อใช้ผลิตกระแสไฟฟ้า ที่ผ่านมาทาง กฟผ.ได้จัดซื้อเสร็จสิ้นไปแล้ว 66,250 ตัน และ มติครม.เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2562 ได้เห็นชอบให้กฟผ.มีการซื้อน้ำมันปาล์มดิบส่วนที่เหลืออีก 133,750 ตัน

จี้เผาน้ำมันปาล์มอีก 1.33 แสนตัน

                                          นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์

ทั้งนี้ กระทรวงพลังงานให้ประสานให้ กฟผ. เริ่มดำเนินการรับซื้อปาล์มน้ำมันตามนโยบายรัฐบาลโดยทันที สามารถพยุงราคาในช่วงที่ปริมาณผลผลิตที่ออกสู่ตลาดเป็นจำนวนมากทันต่อสถานการณ์ ให้แล้วเสร็จประมาณเดือนตุลาคม 2562

 

“กระทรวงพลังงานมีภารกิจสำคัญ ในการพลิกชีวิตพี่น้องชาวสวนปาล์มให้ดีขึ้นในทุกมิติ ที่ผ่านมาได้รณรงค์ประชาชนให้ใช้น้ำมัน B10 เป็นน้ำมันเกรดพื้นฐาน ช่วยส่งเสริมไบโอดีเซลที่ผลิตจากปาล์มน้ำมันมากขึ้นทำให้ราคาผลผลิตขยับขึ้นทันที และยังได้เพิ่มมาตรการช่วยเหลือต่อไป โดยให้ กฟผ. รับซื้อปาล์มดิบไปผลิตกระแสไฟฟ้าอีกจำนวน 133,750 ตัน มั่นใจว่าจะเป็นเครื่องมือสำคัญในการยกระดับราคาผลผลิตปาล์มที่ออกสู่ตลาด ระบายสต็อคที่เหลืออยู่อย่างเป็นระบบ เกิดประโยชน์ต่อชาวสวนปาล์มโดยเฉพาะช่วงปลายปีนี้”