3 ค่ายยักษ์มือถือ  เปิดแนวรบโชว์ 5G

29 ก.ย. 2562 | 03:00 น.

เริ่มนำอาวุธ 5G ออกมาให้ทดสอบประสิทธิ ภาพกันแล้วเมื่อ 3 ค่ายมือถือรายใหญ่ ไล่เลียงตั้งแต่ เอไอเอส หรือ บริษัท แอดวานซ์อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน), ทรูมูฟ เอช ของกลุ่มทรู และ ดีแทค หรือ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) ได้นำคลื่นความถี่ 700 MHz มาให้บริการในบางพื้นที่

เอไอเอส นำร่องแพ็กเกจ 5G

ค่ายมือถือเบอร์ 1 เอไอเอส ได้ทดสอบ 5G อย่างต่อเนื่องทั้งโชว์นวัตกรรมรถยนต์ไร้คนขับ

ล่าสุดออกแพ็กเกจรายเดือนครั้งแรกในไทย ภายใต้ชื่อNEXT G Flexi Speed” ให้ลูกค้าสามารถปรับสปีดความเร็วเน็ตได้ด้วยตัวเองแบบเรียลไทม์ ผ่านแอพ my AIS โดยปรับความเร็วได้ตั้งแต่ 2 Mbps/ 4 Mbps/ 8 Mbps/ เต็มสปีด จนถึงความเร็วสูงสุดระดับกิกะบิต และรับสิทธิ์ใช้งาน AIS NEXT G ไม่จำกัด ได้ในแพ็กเกจเดียว!เริ่มต้นเพียงเดือนละ 450 บาท เล่นเน็ต 4G/3G ได้ถึง 20 Gbps, โทรฟรีทุกเครือข่าย 200 นาที

ถือเป็นการนำร่องออก แบบนวัตกรรมแพ็กเกจรายเดือนให้รองรับพฤติกรรมการใช้งานในยุคเทคโนโลยี 5G ในอนาคต ที่อินเตอร์เน็ตความเร็วสูงจะเข้ามาเป็นตัวแปรสำคัญในการใช้ชีวิตของคนในทุกมิตินายปรัธนา ลีลพนัง หัวหน้าคณะผู้บริหารกลุ่มลูกค้าทั่วไป เอไอเอส  กล่าว

3 ค่ายยักษ์มือถือ  เปิดแนวรบโชว์ 5G

ทรู เปิดอารีน่า

ขณะที่ทรูเปิดพื้นที่True 5G Arena” เพื่อต่อยอดและทดสอบนวัตกรรมบนเครือข่าย 5G ตั้งแต่วันนี้-31 ตุลาคม 2562 ชั้น 6 ทรู ดิจิทัล พาร์ค

สาเหตุที่เปิดพื้นที่True 5G Arena” เพื่อให้พาร์ตเนอร์ เหล่าสตาร์ตอัพและผู้สนใจสัมผัสรวมถึงต่อยอดทดลองและทดสอบนวัตกรรมบนเครือข่าย 5G โดยทรูได้ติดตั้งอุปกรณ์สัญญาณ 5G และ ให้ใช้พื้นที่ได้ฟรี พร้อมพบกับการจำลองการใช้งานเทคโนโลยี 5G ผ่าน Use Case ต่างๆ ได้แก่ Dancing Robot หุ่นยนต์ที่ควบ คุมท่าเต้นและจังหวะด้วย 5G, Virtual Driving จำลองการขับรถเสมือนจริง, ใหม่ล่าสุดกับ Robot Arm Painting แขนวาด รูปอัจฉริยะ และ Robot Arm and Dolls แขนกลคีบตุ๊กตา บังคับผ่านสัญญาณ 5G โดยเปิดตั้งแต่เวลา 09.00-18.00 .

นอกจากนี้ ทรู ร่วมกับ ไชน่า โมบายล์ พัฒนาธุรกิจ 5G และการเตรียมความพร้อมด้านเครือข่าย ซึ่งปัจจุบันทั้ง 2 รายต่างก็เร่งที่จะเปิดให้บริการ 5G ทั้งในประเทศจีนและไทยอีกด้วย

 

“ดีแทค”ทดสอบคลื่น28GHz

สำหรับ ดีแทค ทดสอบระบบ 5G บนคลื่น 28 GHz โดยนายประเทศ ตันกุรานันท์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มเทคโนโลยี บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ดีแทค ร่วมกับ อีริคสัน ทดสอบ 5G บนคลื่น 28 GHz โดยนำร่องทดสอบภายในกับพนักงาน พร้อมเปิดตัวเสา สัญญาณ 5G ร่วมกับ Never Stop Café ดีแทค เฮ้าส์ ชั้น 32

ส่วนการทดสอบได้แบ่งออกเป็นการใช้อุปกรณ์ 5G เพื่อทดสอบความเร็วในการรับ-ส่งข้อมูล โดยการทดสอบได้อัตราการดาวน์โหลดสูงสุดมากกว่า 1.8 Gbps และนอกจากนั้น การทดสอบ 5G ยังถูกออกแบบรองรับให้ทดสอบการใช้งาน 5G ผ่าน Wi-Fi โดยพนักงานดีแทคที่ใช้ร้านกาแฟแห่งนี้สำหรับประชุม ทำงาน ยังสามารถใช้งานอินเตอร์ เน็ตผ่านสัญญาณ 5G บนคลื่น 28 GHz ได้จริง จากรูปแบบ Wi-Fi กับอุปกรณ์สมาร์ทโฟน และคอมพิวเตอร์ต่างๆ อีกด้วย

ถือว่าทั้ง 3 ค่ายเปิดแนว รบ 5G ให้เห็นกันบ้างแล้ว แม้คลื่นยังมีข้อจำกัดแต่ถ้าเมื่อไหร่เปิดเชิงพาณิชย์เป็นจุดเปลี่ยนสำคัญเลยทีเดียว

 

5Gกับความเร็วส่งข้อมูล

สำหรับ 5G มีความเร็วในการรับ-ส่ง ข้อมูล 20 Gbps รองรับจำนวนอุปกรณ์ได้ 1,000,000 อุปกรณ์ต่อตารางกิโลเมตร เวลาการตอบสนองต่อ 1 วินาที

ขณะที่ 4G มีความเร็วในการรับ-ส่งข้อมูล 1 Gbps รองรับอุปกรณ์จำวน 100,000 อุปกรณ์ต่อตารางกิโลเมตร เวลาตอบสนองต่อ 40 วินาที

หน้า 10 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,509 วันที่ 29 กันยายน -2 ตลาคม 2562

                        3 ค่ายยักษ์มือถือ  เปิดแนวรบโชว์ 5G